Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 04/03/2009 16:23 (GMT+7)

Phương pháp bảo vệ cá giống trong mùa đông

Chọn ao nuôi:Nên chọn ao ở khu vực khuất gió, diện tích 2 - 5 sào Bắc Bộ (1 sào Bắc Bộ =360m 2), mực nước 1,5 - 2m, có nguồn nước bổ sung ổn định, thuận lợi cho việc cấp - thoát nước (tránh dùng những ao ở xa khu dân cư hoặc ngoài cánh đồng).

Bờ ao cần tu bổ chắc chắn, không rò rỉ, bờ phía Đông nên để thoáng đãng, không bị cây che ánh sáng mặt trời. Nếu ao ở hướng Đông Bắc nên đào sâu thêm 0,5m để cá trú ngụ trong mùa rét.

Trước khi vào vụ đông, phải chăm sóc cho cá béo khỏe, đạt cỡ giống từ 6 - 8cm trở lên.

Những ngày nắng ấm, nhiệt độ nước trên 18 độ C, tranh thủ cho cá ăn thức ăn tinh và bón phân chuồng kết hợp với phân vô cơ để duy trì màu nước cho ao.

Khi nhiệt độ nước xuống dưới 18 độ C, ngừng cho cá ăn và ngừng bón phân.Thức ăn tinh cho cá nên chọn những loại tinh bột giàu năng lượng như bã đậu, bột đậu tương nghiền, cám gạo, cám công nghiệp...

Khi trời rét kéo dài, nhiệt độ nước xuống thấp (8 - 14 độ C, người nuôi cần chủ động nâng cao mực nước ao từ 1,5 đến 2m, dùng bèo tây phủ 1/3 mặt ao về hướng Đông Bắc. Kết hợp dùng rơm rạ bó thành từng bó nhỏ thả xuống góc ao và xung quanh bờ để tạo chỗ trú cho cá; khi rơm rạ đã phân hủy, cần vớt lên thay bằng lượt rơm rạ khác.

Luôn giữ mực nước trong ao nuôi ổn định. Định kỳ 2 tuần 1 lần bón vôi khử trùng cho ao với liều lượng 1kg vôi bột/100m 3ao để cải tạo chua và kìm hãm các loại vi khuẩn gây bệnh cho cá.

Cá chim trắng rất dễ mắc bệnh nấm thủy mi ở nhiệt độ nước dưới 20 độ C. Vì vậy, trong thời gian trú đông nên hạn chế đánh bắt, tránh làm cá bị xây xát, đồng thời, nâng mực nước lên 2,5m để giữ ổn định nhiệt độ nước trong ao. Nếu có điều kiện, lưu giữ cá chim trắng giống với số lượng nhiều nên đầu tư kinh phí làm nhà nâng nhiệt để giữ nhiệt độ ổn định.

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.