Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 27/04/2021 14:10 (GMT+7)

Phú Yên: Phát huy vai trò giám sát đưa khoa học công nghệ vào thực tiễn

Trong những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Phú Yên phối với cùng với UBMT TQVN Tỉnh và một số Sở, ban, ngành đã phát huy vai trò giám sát tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm kết nối chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần thúc đẩy hoạt động KH-CN và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quang cảnh đoàn giám sát tại Trung tâm ứng dụng Công nghệ cao Phú Yên

Giám sát tại Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ (Sở KH-CN) cho thấy đơn vị này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH-CN vào sản xuất, đời sống, góp phần vào sự phát triển các ngành kinh tế, đặc biệt là ngành Nông nghiệp.

Theo báo cáo, trong những năm qua, Trung tâm đã phối hợp với các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, trường đại học; các tổ chức KH-CN ở trung ương, địa phương để nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu KH-CN vào các lĩnh vực sản xuất, đời sống. Một số mô hình điển hình như: sử dụng chế phẩm vi sinh PYMIC để ủ các chất thải sản xuất thành phân, vừa giúp xử lý môi trường, vừa tạo ra nguồn phân hữu cơ vi sinh có lợi cho cây trồng. Để đạt hiệu quả, Trung tâm đã mở lớp tập huấn, giới thiệu và hướng dẫn chúng tôi cách pha chế chế phẩm vi sinh để xử lý mùi hôi, pha chế để ủ phụ phẩm chăn nuôi, trồng trọt thành phân bón; mô hình sản xuất bắp sinh khối theo quy trình khép kín, được trung tâm hỗ trợ xuống giống, thu hoạch, bao tiêu sản phẩm, được cán bộ chuyển giao kỹ thuật tư vấn kỹ càng, giúp người dân địa phương có điểm tựa để an tâm sản xuất.

 Với phương châm tiếp nhận công nghệ có chọn lọc, nghiên cứu hoàn thiện xây dựng mô hình phù hợp với điều kiện sản xuất địa phương, Trung tâm đã có nhiều nỗ lực trong việc làm chủ công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng chuyển giao các mô hình vào sản xuất, kinh doanh phục vụ phát triển nông nghiệp. Gần đây, Trung tâm đã chuyển giao thành công các mô hình trồng nấm ăn và nấm dược liệu cho các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ về hoạt động của đơn vị, bà Đặng Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Đơn vị đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn về công nghệ hướng đến mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương; đồng thời là cầu nối liên kết 4 nhà (nhà khoa học - nhà nước - nông dân - doanh nghiệp) theo chuỗi giá trị gia tăng với mục tiêu đưa các sản phẩm KH-CN tiếp cận với thị trường. Thời gian tới, các địa phương, đơn vị nếu có nhu cầu về kỹ thuật sản xuất, chế biến có thể gửi đề xuất để Trung tâm tư vấn, hỗ trợ về công nghệ, các ứng dụng khoa học kỹ thuật”. 

Theo đánh giá của bà Bà Lâm Vũ Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở KH-CN: Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ là “cầu nối” để đưa nhanh thành tựu KH-CN vào sản xuất, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thời gian qua, các nhiệm vụ khoa học được Trung tâm triển khai đã mang lại hiệu quả tích cực.  

Để nhanh chóng đưa những tiến bộ KH-CN vào thực tiễn sản xuất, Trung tâm cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực nghiên cứu; đồng thời tăng cường liên kết hợp tác chuyển giao, ứng dụng các thành tựu khoa học phù hợp để đem lại hiệu quả cao, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Tiếp tục giám sát một số mô hình trồng sắn tại huyện Đồng Xuân, nuôi yến tại Thành phố Tuy Hòa đều được đoàn đánh giá cao và đề xuất những giải pháp cụ thể về các kết quả nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KH&CN góp phần đưa KH&CN vào cuộc sống, đến gần với người dân hơn, giúp cho hoạt động KH&CN ngày càng có tác động cụ thể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong thời gian tới, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Tỉnh tiếp tục phối hợp với UBMTTQVN Tỉnh và các Sở, ban ngành, các Hội thành viên, đơn vị trực thuộc đẩy mạnh vai trò giám sát xã hội đối với các chương trình, dự án, đề án lớn của tỉnh, nhằm chuyển giao các ứng dụng khoa học và công nghệ sâu rộng trên tất cả các ngành, lĩnh vực sản xuất và đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tác giả bài viết: Thùy Trang (LHH Phú Yên)

Xem Thêm

Công tác an toàn lao động còn hình thức
Nhiều vụ TNLĐ liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người, gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng buông lỏng quản lý, mất ATLĐ tại nhiều công ty.
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.