Phát triển kinh tế biển phải gắn với bảo vệ môi trường
Những năm gần đây, Hải Phòng thường xuyên phải hứng chịu những thảm họa của thiên nhiên như: mưa lớn, lụt lội do triều dâng, bão, lốc… Thiên tai đã phá hủy các công trình biển, các khu nuôi trồng thủy sản, khu du lịch và các hệ sinh thái ven biển. Đặc biệt, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, điều kiện khí tượng thủy văn nói chung đã và đang biến động mạnh mẽ, tác động đến cả vùng Duyên hải này. Trước hết là hiện tượng gia tăng sự tồn tại các bãi bồi ven biển, các cửa sông, nó phản ánh quá trình cân bằng động của các hệ sinh thái kém bền vững. Đây chính là các yếu tố tự nhiên, bị tác động thô bạo, khai thác không hợp lý dẫn đến tình trạng cân bằng bị phá vỡ, dẫn đến suy thoái môi trường. Thậm chí, đôi khi còn xảy ra các sự cố môi trường không thể lường trước được?
Hiện nay, cùng với quá trình phát triển kinh tế, tình trạng ô nhiễm môi trường biển và bờ biển thì ở khu vực xung quanh các cảng và các cơ sở đóng tàu, bến cá, các khu chuyển tải… đang có xu hướng gia tăng, cần được kiểm tra và có các biện pháp phòng chống như nguy cơ tràn dầu, do hoạt động hàng hải của các tàu thuyền, xếp dỡ hàng hóa tại các cảng, hoặc quản lý chất thải nguy hại, hoạt động của các cơ sở đóng tàu – sửa chữa tàu biển, các vụ tai nạn va đâm chìm tàu, các tàu đánh bắt thủy sản…
Theo số liệu nghiên cứu, hằng năm, vùng biển Hải Phòng tiếp nhận hàng chục nghìn lượt tàu thuyền ra vào các cảng và hàng nghìn lượt các phương tiện thủy nội địa hoạt động… Mật độ giao thông ngày càng cao, mà hầu hết các phương tiện thủy nội địa chưa được lắp đặt các phương tiện thu gom rác thải các tàu biển Việt Nam lại có tuổi thọ khá cao (trung bình từ 15 – 16 năm trở lên). Các trang thiết bị cũ, lạc hậu về thiết bị phòng ngừa ô nhiếm môi trường như máy phân ly dầu nước, thiết bị lọc dầu… Ngoài ra, ý thức chấp hành quy định về an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường của các thuyền viên chưa cao và không tuân thủ triệt để các quy trình làm hàng như sử dụng khớp nối không đạt tiêu chuẩn, không có khay hứng tại vị trí khớp nối… hoặc sau khi vệ sinh các hầm hàng tàu dầu, tàu hóa chất ngang nhiên thải bỏ các chất thải không đúng quy định xuống biển… các cơ sở đóng tàu và sửa tàu biển còn thiếu hệ thống xử lý chất thải đồng bộ, đây chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến môi trường nước và môi trường không khí khu vực xung quanh vùng biển Hải Phòng nói riêng và vịnh Bắc bộ nói chung.
Rõ ràng, ngoài những phát triển mạnh mẽ về kinh tế biển, chúng ta đã nhận thấy hậu quả do ô nhiễm môi trường biển Hải Phòng đã và sẽ tác động xấu đến các hoạt động giao thông thủy do bồi lẵng và xói lở bờ biển gây ra trước mắt và trong tương lai. Trong đó, ô nhiễm dầu, các chất thải… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nuôi trồng thủy sản, du lịch biển và trực tiếp đến cuộc sống của các ngư dân, các khu dân cư ven biển… Vì vậy, chúng ta cần phải chú ý và có các giải pháp bảo vệ môi trường biển sớm thì Hải Phòng sẽ không bị mất lợi thế về biển
Nhiều ý kiến cho rằng, để thực hiện tốt môi trường biển cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ việc điều tra nghiên cứu vùng ven biển, cửa sông nhằm xác định quy luật tạo thành các loại bồi. Đánh giá đúng thực trạng và sử dụng hợp lý diện tích bãi bồi ven biển, cửa sông trên cơ sở khoa học và thực tế. Qua khai thác, duy trì luồng lạch tàu ở Hải Phòng để phát triển giao thông thủy nói chung và quy hoạch xây dựng cảng biển cũng như các trung tâm đánh bắt thủy hải sản, các cơ sở đóng, sửa chữa tàu biển nói riêng, về mối quan hệ, tác động qua lại giữa việc xây dựng các công trình và phát triển hệ thống giao thông thủy ở vùng cửa sông, ven biển phải gắn với việc bảo vệ môi trường biển có tác động qua lại trong chiến lược bảo vệ môi trường đô thị, các khu công nghiệp, với môi trường xung quanh và các hoạt động kinh tế - xã hội nhằm để hạn chế thấp nhất gây ô nhiễm; không làm suy thoái tài nguyên môi trường; làm giảm nguồn lợi thủy hải sản ven biển, làm tổn thất đa dạng sinh học; không làm ô nhiễm do chất thải đô thị, khu công nghiệp và các hóa chất công nghiệp để ảnh hưởng tới các hoạt động GTVT biển và du lịch… trong thời gian tới.








