Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 11/07/2005 16:02 (GMT+7)

Phát hiện sớm bệnh Down nhờ test phối hợp

Test phối hợp bao gồm: tìm điểm mờ ở gáy của bào thai nhờ kỹ thuật siêu âm; đo lượng beta-human chorionic gonadotrophin (beta-hCG) và plasma protein-A (PAPP-A) trong máu của người mẹ.

Trong nghiên cứu trên khoảng 30.000 thai phụ có tuổi trung bình là 34 được kiểm tra bệnh Down ở thai nhi vào tuần thai thứ 11 đến 13, tỷ lệ phát hiện chính xác nhiễm thể tam đồng 21 bằng phương pháp phối hợp là 90%. Kết quả dương tính giả chỉ chiếm 5%.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Kypros H. Nicolaides, Bệnh viện King"s College (Anh), phương pháp phối hợp cho kết quả tương đương với kết quả khám bệnh vào 3 tháng giữa của thai kỳ. Điều quan trọng là nó giúp "giảm 10 lần số xét nghiệm xâm lấn không cần thiết". Ngoài ra, "việc phát hiện khuyết tật của nhiễm sắc thể ngay trong những tuần đầu của thai kỳ, chứ không phải 3 tháng sau đó, sẽ mang lại sự yên tâm sớm hơn cho những người khỏe mạnh, và ít chấn động tâm lý hơn cho những trường hợp kém may mắn".

Nguồn vnexpress.net  28/06/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).