Nhân lực để “khai thác” nguồn khí Hydrate
Một đề xuất
Tại Việt Nam, thông tin về tài nguyên khí hydrate được biết đến từ lâu, song chưa được đầu tư nghiên cứu, điều tra cơ bản về tiềm năng cũng như kế hoạch sử dụng nó. Việc nghiên cứu này không chỉ phục vụ nhu cầu tìm kiếm tài nguyên mà còn góp phần khẳng định chủ quyền trên vùng biển Việt Nam.
BộTN&MT đã đề xuất với Chính phủ “Chương trình Điều tra, nghiên cứu tổng hợp tiềm năng khí hydrate trên các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam” nằm trong Đề án Điều tra cơ bản TN&MT biển (Đề án 47). Từ 2010, việc đầu tư nghiên cứu khí hydrate để tìm kiếm nguồn tài nguyên – năng lượng mới cho Tổ quốc, bắt kịp những tiến bộ trong lĩnh vực này bắt đầu triển khai. Trước đó, Bộ TN&MT, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo về vấn đề khí hydrate.
Song, muốn thực hiện được Chương trình điều tra, nghiên cứu tổng hợp tiềm năng khí hydrate cũng như xúc tiến công việc khai thác và sử dụng nguồn năng lượng này, rất cần có một đội ngũ chuyên gia trình độ chuyên môn cao, am hiểu về khoa học công nghệ khai thác hydrate.
Thực tế, đội ngũ như vậy ở nước ta không hoàn toàn thiếu bởi chúng ta có một nguồn nhân lực khá hùng hậu thực hiện nghiên cứu, điều tra, khảo sát địa chất, khoáng sản biển, tìm kiếm thăm dò dầu khí trên các vùng biển Việt Nam, được đào tạo rất cơ bản ở trong nước và ở ngoài nước như Liên Xô (cũ), Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Âu (Rumania…), các nước Tây Âu (CHLB Đức, Pháp, Na Uy, Canada…) và Australia, New Zealand…
Tuy nhiên, để có khả năng đảm nhận được công tác nghiên cứu, điều tra hydrate trong tương lai, cần tiếp tục đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ cao trong lĩnh vực này ở các nước tiên tiến trên thế giới và đào tạo một nguồn nhân lực mới có bài bản, hệ thống hơn. Dự án “Bồi dưỡng đội ngũ làm công tác nghiên cứu, điều tra khí hydrate” do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đề xuất xây dựng và thực hiện chính để nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết này.
Những “sản phẩm” cụ thể
Việc bồi dưỡng đội ngũ làm công tác nghiên cứu, điều tra khí hydrate, dự kiến sẽ qua 8 nội dung cơ bản. Trước hết là đánh giá tổng quát tình hình bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu, điều tra và quản lý khí hydrate và thu thập, xử lỹ dữ liệu có liên quan. Sau đó tiến hành khảo sát, trao đổi kinh nghiệm ở trong và ngoài nước, đồng thời xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật về nguồn nhân lực nghiên cứu, điều tra và quản lý khí hydrate; Xây dựng cơ sở vật chất hiện đại phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực về nghiên cứu, điều tra và quản lý khí hydrate; Xây dựng kế hoạch và khung chương trình đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu, điều tra và quản lý khí hydrate. Thực hiện các chương trình đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu, điều tra và quản lý khí hydrate; xây dựng hệ thống lưu trữ và cơ sở dữ liệu đào tạo đội ngũ cán bộ nghiên cứu, điều tra và quản lý khí hydrate.
Dự án “Bồi dưỡng đội ngũ làm công tác nghiên cứu, điều tra khí hydrate” khi được hoàn thành sẽ góp phần to lớn trong việc phục vụ công tác đầu tư nghiên cứu khí hydrate, giúp các nhà quản lý, các nhà hoạch định chiến lược cũng như các nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể và chính xác hơn đối với nguồn tài nguyên năng lượng mới, đồng thời tạo cơ sở hoạch định chính sách điều tra, quản lý, khai thác, sử dụng nguồn lợi tài nguyên khí hydrate từ biển của Việt Nam một cách hợp lý và có hiệu quả. Từ đây sẽ hình thành đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp về khí hydrate của Việt Nam, góp phần hiệu quả vào công cuộc chinh phục Biển Đông, phát triển kinh tế biển, góp phần khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam đối với các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc.
Dự án bồi dưỡng đội ngũ làm công tác nghiên cứu, điều tra khí hydrate được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 2011-2015 có nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng quy hoạch tổng thể về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác nghiên cứu, điều tra và quản lý tài nguyên khí hydrate; Chương trình khung đào tạo về nghiên cứu, điều tra và quản lý tài nguyên khí hydrate; lập các kế hoạch về bồi dưỡng, đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý; đầu tư trang thiết bị, phòng thí nghiệm, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Giai đoạn hai từ 2015 đến 2020 sẽ tiếp tục triển khai đào tạo theo chương trình đào tạo ngắn hạn đã và đang được thực hiện từ 2011 đến 2015, xây dựng khung chương trình đào tạo đại học chính quy, trên đại học.








