Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 13/07/2005 15:22 (GMT+7)

Nhân giống thành công một loài cá lăng hiếm

Do không đủ số lượng định danh đến loài, ông tạm đặt cho cặp cá có lớp da màu vàng tươi như nghệ này là cá lăng nghệ khi bắt gặp chúng vào năm 2001 tại lòng hồ TrịAn.

Hiện tại, tại trại thực nghiệm có 4 loài cá lăng: cá lăng vàng ( Mystus nemurus- Valenciennes, 1839), cá lăng hầm ( Mystus filamentus- Chang và Faux, 1949), cá lăng nha đuôi đỏ ( Mystus wyckioides- Chang và Faux, 1949) và cá lăng nghệ ( Mystus sp). Chúng tập trung sống và phát triển trong các thủy vực nước ngọt và nước lợ nhẹ ở miền Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, thuộc khu hệ cá nhiệt đới. Trong đó, nguồn cá lăng nha giống và cá thương phẩm chủ yếu thu ngoài tự nhiên (lòng hồ Trị An) nhưng sản lượng ngày càng hiếm, không đủ đáp ứng cho nhu cầu nuôi và tiêu dùng.

Theo FAO (1996), cá lăng nha thường hiện diện trong những con sông thuộc lưu vực sông Mekông và Salween; đôi khi chúng được tìm thấy ở vùng Biển Hồ (Tonlé Sap) và vùng hạ lưu sông Mekông. Đây là loài cá có kích thước cơ thể lớn hơn nhiều so với cá lăng vàng và lăng hầm. Ngoài tự nhiên, cá trưởng thành thường dài khoảng 50cm, đôi khi bắt gặp những cá thể dài đến 70cm. Theo kết quả điều tra của đề tài “Nghiên cứu sản xuất giống nhân tạo cá lăng nha”, ĐH Nông Lâm TP.HCM  (2002), trong lòng hồ Trị An (Đồng Nai) thỉnh thoảng ngư dân bắt được những cá thể có trọng lượng đến 10kg. Vào cuối tháng 04/2005, một ngư dân đã bắt được một cá cái nặng 18kg trong lòng hồ Trị An.

Theo ThS Ngọc, khi bán thịt cá lăng nghệ sẽ có giá trị gấp 3 lần cá lăng nha đuôi đỏ (Red tail catfish).

5000 cá con lăng nghệ vàng đã nở sau hơn một ngày được thụ tinh.

Cá lăng bố mẹ trong độ tuổi sinh sản, nặng từ 1,5 - 4,5kg là tốt nhất.

Khi cá lăng con được ba ngày tuổi đã bắt đầu biết ăn thức ăn ngoài.

Cặp bố mẹ cá lăng hầm: bên trái là con đực với đầu vòi màu trắng dài hơn.

Từ 8 tháng trở đi, cá lăng nha đuôi đỏ tăng trọng rất nhanh. Khi thu hoạch, con thịt cho khoảng 90.000 đồng/kg.

Soạn: AM 471957 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Có thể cho cá ăn trùng chỉ. Mỗi ngày cho ăn 3 lần. Cữ tối chiếm 50-60% tổng lượng thức ăn trong ngày.

Thụ tinh nhân tạo cá lăng nha đuôi đỏ. Cá lăng nha cái có đặc tính hút nước từ môi trường ngoài vào xoang bụng với nhiều mức độ khác nhau tùy theo từng cá thể. Những cá cái có mức độ hút nước thấp trong quá trình rụng trứng sẽ cho tỷ lệ thụ tinh rất cao (87,8%) và ngược lại.

Trứng được ấp trong bình weis. Đ ường kính trứng cá lăng nha lớn hơn đường kính trứng cá lăng vàng rất nhiều (1,9-2,1mm so với 1-1,1mm).

Nguồn: vnn.vn   7/7/2005

Sát trùng cá bằng Broot TM 5X khoảng 3 -5 giây trước khi thả cá vào ao, bè. Thời gian thả tốt nhất buổi sáng (8-11h)

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).