Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 27/04/2021 22:40 (GMT+7)

Lào Cai: Phát huy vai trò, trí tuệ của đội ngũ trí thức tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội các chủ trương, chính sách trên địa bàn tỉnh

Ngày 23/4/2021, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc phát huy vai trò, trí tuệ của đội ngũ trí thức tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội các chủ trương, chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Chỉ thị đã đánh giá toàn diện và chỉ ra những hạn chế, bất cập; nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế bất cập liên quan đến hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của đội ngũ trí thức đối với các chủ trương, chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

­­Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội của đội ngũ trí thức đối với các chủ trương, chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đã đề ra 04 nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện, cụ thể là:

Nghiêm túc quán triệt, triển khai, thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về vai trò của đội ngũ trí thức, về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Quán triệt và khẳng định rõ: tư vấn là hoạt động cung cấp tri thức, kinh nghiệm, thông tin, tư liệu cùng với sự phân tích, đánh giá, kiến nghị cho cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền; phản biện là hoạt động đưa ra nhận xét, đánh giá, phê bình và các khuyến nghị về sự phù hợp của nội dung đề án với mục tiêu và các điều kiện đã quy định hoặc thực trạng đặt ra; giám định là hoạt động xác định tính khoa học, tính thực tiễn, tính khả thi của đề án hoặc một số vấn đề, một sự việc cụ thể. Hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội của đội ngũ trí thức nhằm mục đích cung cấp cho cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức khác có liên quan có thêm cơ sở khoa học và thực tiễn để nghiên cứu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, nhằm phát huy vai trò, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và hoàn thiện các chủ trương, chính sách, chương trình, đề án, dự án kinh tế xã hội vì mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

Chủ động, nghiêm túc thực hiện việc lấy ý kiến tư vấn, phản biện, giám định xã hội của đội ngũ trí thức đối với các chủ trương, chính sách, chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương mình quản lý; nhất là đối với các vấn đề có tính chất phức tạp, đa ngành, đa lĩnh vực hoặc còn nhiều ý kiến chưa thống nhất, … thông qua việc đặt hàng hoặc báo cáo UBND tỉnh giao cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Lào Cai tổ chức thực hiện hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội.

Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức tiếp cận thông tin, đóng góp ý kiến tư vấn, phản biện, giám định xã hội đối với các chủ trương, chính sách, các chương trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, … trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương mình quản lý. Tôn trọng và phát huy vai trò, trí tuệ của đội ngũ trí thức trong thực hiện hoạt động này. Nghiêm túc tiếp thu, xử lý kịp thời những ý kiến đề xuất, kiến nghị của đội ngũ trí thức.

Chỉ thị cũng nêu rõ trách nhiệm của các các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai trong việc phát huy vai trò, trí tuệ của đội ngũ trí thức tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các chủ trương, chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Một số hình ảnh hoạt động TVPB&GĐXH của đội ngũ trí thức tỉnh Lào Cai:

GS.TSKH Đặng Vũ Minh - Nguyên Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại Hội thảo “Xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2011 - 2015 và tầm nhìn đến năm 2020” - năm 2011.

Toàn cảnh Hội thảo tư vấn phản biện “Giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN tỉnh Lào Cai góp phần tham gia xây dựng và phát triển địa phương” - Năm 2018.

Tác giả: Bình Minh

Xem Thêm

Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.
Thanh Hoá: Phản biện đề án về chuyển đổi cơ cấu cây trồng
Sáng ngày 15/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa tỉnh (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo “Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa” (Đề án) do UBND huyện Thạch Thành phụ trách.
Thanh Hoá: Phản biện quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
Ngày 05/3/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo phản biện “Quy định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, thực hiện từ năm 2024 - 2025” do Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phụ trách soạn thảo.

Tin mới