Kỷ nguyên Web2.0
Năm 2005, một mô hình kinh doanh và quảng cáo mới trên Internet đã nổi lên. Khác với các mô hình trước đây, thường tập trung xung quanh các cửa hàng và dịch vụ trực tuyến, “Web 2.0”, như mọi người vẫn thường gọi, có một khía cạnh xã hội khác biệt. James Garrett, người đồng sáng lập ra công ty Adaptive Path, một công ty tư vấn về Website nhận định: “Đây là một năm mà vốn mạo hiểm đã bắt đầu nở rộ. Chúng ta đã chứng kiến các phần mềm mang tính xã hội đang trở thành một trào lưu mạnh mẽ. Chúng ta đã chứng kiến các công ty có tên tuổi đã thu được rất nhiều các dự án phần mềm mang tính xã hội, phục vụ cho các gia đình và đang được các công ty khác làm theo”.
Kỉ nguyên Web2.0 ra đời với cuộc cách mạng về trí tuệ, về phần mềm, về doanh nghiệp, về Internet... Dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh khái niệm Web2.0, nhưng cơ bản, Web2.0 thống nhất ở các đặc trưng sau:
- Web là platform
- Phục vụ mọi người
- Khai thác trí tuệ cộng đồng
- Dữ liệu là sự sống
- Không có sản phẩm cuối cùng Kỷ nguyên Web2.0.
- Đơn giản, gọn nhẹ và tích hợp
- Phần mềm chạy trên mọi thiết bị
- Người dùng tự chủ
Tóm lại, Web2.0 đã và đang thay đổi tận gốc rễ văn hóa xã hội và văn hóa doanh nghiệp. Trí tuệ cộng đồng được đề cao. Dịch vụ và dữ liệu là sự sống còn đối với các công ty. Phần mềm ngày càng đơn giản, mạnh mẽ, dễ tích hợp, chạy được mọi lúc mọi nơi. Người dùng là người đồng phát triển, tự chủ hơn, được thao tác nhiều hơn. Đó là những bước tiến cơ bản Web2.0 mang lại cho cuộc sống của chúng ta.
Nguồn: RedHerring; vista30/3/2006







