Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Chủ nhật, 26/06/2005 22:22 (GMT+7)

Kiểu sinh sản khác lạ ở cây nhiệt đới Australia

Các loài cây miền bắc Australia khác những cây nhiệt đới ở các nước khác ở chỗ chúng có cả hoa đực và cái trên cùng một cây. Đặc điểm này còn được gọi là monoecy, có thể đã ra đời để đối phó với sự lười nhác và kém hiệu quả của những con bọ cánh cứng thụ phấn cho chúng.


Nghiên cứu do giáo sư Caroline Gross tại Đại học New Englandthực hiện cho thấy cả hoa cái và đực ở trên cùng một cây sẽ giúp các con côn trùng làm nhiệm vụ của mình dễ dàng hơn.


Gross đã tìm hiểu hệ sinh sản của 1113 cây thuộc 83 họ trên khắp miền bắc Australia . Bà đã so sánh những cây này với các nghiên cứu trước ở những khu rừng cổ nhiệt đới ở châu Phi và châu Á và những khu rừng tân nhiệt đới ở Mỹ, Mexico, Costa Rica và Columbia.


Những nghiên cứu có từ những năm 1800 cho thấy hầu hết các cây nhiệt đới đều lưỡng tính, với những bông hoa có cả nhị đực và nhuỵ cái. Hình thức phổ biến thứ 2 là phân tính (dioecy), cơ quan sinh sản đực và cái nằm trên 2 cây khác nhau. Monoecy là hình thức sinh sản ít phổ biến nhất. Không chỉ hoa đực và cái nằm trên các phần khác nhau của cùng một cây, chúng còn nở hoa tại các thời điểm khác nhau. Hình thức khác thường này phổ biến hơn cả ở các cây nhiệt đới Australia . Gross cũng tìm hiểu các nghiên cứu về rừng cận nhiệt đới Australia và cũng tìm thấy hình thức monoecy ở đó.


"Có vẻ như ở Australia không có những bông hoa to sặc sỡ để thu hút ong như ở các khu rừng khác. Thay vào đó hoa ở Australia thường nhỏ và có những con ong thụ phấn không mấy năng động, thích ở một chỗ và ăn trên cùng một cây", bà nhận xét.

Bà cho rằng hiểu được hệ sinh sản thực vật là vô cùng quan trọng để bảo tồn các loài cây. "Chẳng hạn, ở các rừng nhiệt đới, bạn có mật độ các loài thực vật cao, nhưng từng thành viên của cùng một loài lại bị tách biệt. Nếu bạn quét sạch những cây riêng lẻ phụ thuộc vào nhau để thụ phấn thì sự sinh sản sẽ bị suy giảm hoặc triệt tiêu".

Nguồn: vnexpress.net 24/6/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.