Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 29/09/2023 08:49 (GMT+7)

Kích hoạt, đưa phóng viên vào “đường ray” làm nghề chuyên nghiệp

Đây là mục tiêu đạt được của khóa tập huấn Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ báo chí cho phóng viên, biên tập viên của cơ quan báo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam được tổ chức ngày 28/9, tại Hà Nội.

Khóa tập huấn có sự tham gia của hơn 50 phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí trực thuộc các Hội ngành toàn quốc, các tổ chức khoa học công nghệ, và một số Liên hiệp hội địa phương Quảng Nam, Đà Nẵng, Lào Cai, Yên Bái, Thái Bình,...

tm-img-alt

Phóng viên, Biên tập viên của các CQBC trong hệ thống LHHVN tham gia khóa tập huấn

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh nhấn mạnh đến đặc thù của Liên Hiệp Hội Việt Nam có đến gần 70 tạp chí chuyên ngành, hoạt động đa dạng trong tất cả lĩnh vực tự nhiên, xã hội, khoa học công nghệ,…

Với hệ thống cơ quan báo chí đông đảo và đa dạng, trong thời gian qua, báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng chính trị, tư tưởng đối với trí thức khoa học và công nghệ.

Tuy nhiên theo Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, trước sự thay đổi về các hoạt động truyền thông trên thế giới, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0,… các cơ quan tạp chí của Liên hiệp Hội Việt Nam với lực lượng khoảng 1.500 phóng viên, biên tập viên gặp phải cạnh tranh rất lớn với các cơ quan báo chí, các trang mạng xã hội khác về thông tin,…

tm-img-alt

Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh phát biểu khai mạc khóa tập huấn.

“Mặc dù vậy nhưng cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 cũng mang lại rất nhiều cơ hội đối với đội ngũ những người làm báo, cơ quan báo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, cụ thể là: Có điều kiện tiếp cận tiến bộ khoa học công nghệ để tạo ra tác phẩm báo chí phong phú, đa dạng, đáp ứng yêu cầu, nhu cầu ngày càng phong phú của độc giả. Để làm được điều đó đòi hỏi mỗi phóng viên, biên tập viên phải không ngừng tự đổi mới, tiếp cận công nghệ mới và thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra để nâng cao trình độ, kỹ năng làm báo” - Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh chia sẻ.

Tại khóa Tập huấn, NB. Lê Nghiêm – Nguyên Trưởng Ban Điện tử báo Nhân dân, Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam với hơn 25 năm làm báo của mình đã truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn các phóng viên, biên tập viên cách thức để thu thập, kiểm tra xác nhận tính chính xác của thông tin và phổ biến thông tin; các bước xác định mục tiêu, yêu cầu, lập kế hoạch, chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn, thực hiện đầy đủ cấu trúc của bản tin, bài viết… để làm sao có được tác phẩm báo chí, tác phẩm truyền thông đa phương tiện đăng trên tạp chí điện tử hiệu quả nhất.

tm-img-alt

NB. Lê Nghiêm truyền đạt kỹ năng nghiệp vụ báo chí tại khóa tập huấn.

Cùng với việc giới thiệu quy trình thu thập, kiểm tra tính chính xác của thông tin, NB. Lê Nghiêm đã hướng dẫn các phóng viên, biên tập viên thực hành các bước: Lựa chọn chủ đề, nghiên cứu sơ bộ về chủ đề đó, các nguồn tin tham khảo, chọn người phỏng vấn, các dạng câu hỏi phỏng vấn,…

Với sự tương tác tích cực từ các phóng viên, biên tập viên, tại khóa tập huấn, NB. Lê Nghiêm đã dẫn dắt và truyền đạt lại kinh nghiệm của mình một cách khoa học, có hệ thống; hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện và giải đáp thấu đáo các câu hỏi, thắc mắc của các phóng viên, biên tập viên.

tm-img-alt

Các Phóng viên, Biên tập viên chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc tập huấn

Kết thúc khóa tập huấn, NB. Lê Nghiêm mong muốn sau khóa tập huấn này mỗi phóng viên, biên tập viên phải áp dụng tốt các bước trong của quy trình thực hiên viết tin bài để tạo ra những tác phẩm báo chí đăng trên tạp chí của mình có hàm lượng khoa học cao, thông tin độc đáo, chuyên sâu, có tính định hướng,…

Ngoài ra, việc phát hiện và lựa chọn vấn đề mới, xác định chủ đề hay thì bài viết mới “nổi” và tên tuổi phóng viên, cơ quan báo chí đó mới được khẳng định, nội dung tập huấn hôm nay là sự “kích hoạt”, đưa chúng ta vào “đường ray” để làm nghề chuyên nghiệp, đó là hiệu quả và có giá trị - NB. Lê Nghiêm nói.

Xem Thêm

Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh dự khai mạc Hội nghị Điều khiển và Tự động hóa
Ngày 10/5, tại TP. Hải Phòng Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA), Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (Vietfair) cùng phối hợp khai mạc Hội nghị khoa học về Điều khiển Tự động hóa lần thứ 7. Đây là một hoạt động trọng tâm của các kỳ VCCA.
Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.
Lạm bàn về Tạp chí khoa học hiện nay!
Theo công bố của Bộ Thông tin & Truyền thông, hiện nay cả nước có 6 cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí (trong đó có hơn 300 tạp chí khoa học); 72 cơ quan phát thanh, truyền hình.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, Cục Xuất bản và Vụ Báo chí - XB (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm việc với NXB Tri thức
Ngày 26/2/2024, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHHVN đã chủ trì buổi làm việc với Nhà xuất bản Tri thức. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh, Tổng thư ký Nguyễn Quyết Chiến, các đồng chí lãnh đạo các phòng ban và toàn thể cán bộ, người lao động của Nhà xuất bản Tri thức.

Tin mới

Đắk Lắk: Xây dựng mô hình nông lâm nghiệp và du lịch cộng đồng
Ngày 10/5/2024, Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm nghiệp tỉnh Đắk Lắk (Hội thành viên của Liên hiệp hội tỉnh) đã tổ chức Hội nghị khởi động Dự án Xây dựng mô hình nông lâm nghiệp và du lịch cộng đồng, cải thiện sinh kế đồng bào dân tộc thiểu số xã Đắk Phơi, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.
Phó Chủ tịch Phạm Ngọc Linh dự khai mạc Hội nghị Điều khiển và Tự động hóa
Ngày 10/5, tại TP. Hải Phòng Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA), Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (Vietfair) cùng phối hợp khai mạc Hội nghị khoa học về Điều khiển Tự động hóa lần thứ 7. Đây là một hoạt động trọng tâm của các kỳ VCCA.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Trong hai ngày 7-8/5, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 2) đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.