Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 27/10/2021 23:17 (GMT+7)

Hội thảo Đánh giá khả năng thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn trong khu công nghiệp Việt Nam

Sáng 26/10 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học "Đánh giá khả năng thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn trong khu công nghiệp Việt Nam" - Khảo sát mô hình điểm KCN Nam Cầu Kiền, do Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng (LHHVN) chủ trì, phối hợp với Công ty CP Shinec (Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền) thực hiện. Hội thảo tổ chức theo hình thức trực tuyến, tại 2 điểm cầu Hà Nội và Hải Phòng. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam và ông Nguyễn Thiệu Anh - Chủ tịch HĐQL, Viện trưởng Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng, đồng chủ trì, hội thảo


TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam (bên phải) và ông Nguyễn Thiệu Anh, Chủ tịch Hội đồng quản lý, Viện trưởng Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng, đồng chủ trì hội thảo.

TPhát biểu khai mạc, Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng nhấn mạnh: Với chức năng nghiên cứu của Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng, nhằm thúc đẩy các sáng kiến ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) về bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng mô hình phát triển kinh tế bền vững, nâng cao sức khỏe cộng đồng; góp phần thực hiện chủ trương đúng đắn của Đảng, chính sách của Nhà nước để từ thực tiễn hoạt động vào hoàn thiện các cơ chế, chính sách về BVMT. Chính vì vậy, việc thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học “Đánh giá khả năng thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn trong khu công nghiệp Việt Nam. (Khảo sát mô hình điểm khu công nghiệp Nam Cầu Kiền)” có ý nghĩa quan trọng, không chỉ đối với  Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng và Công ty Cổ phần Shinec (Chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền), mà còn đối với các tổ chức khác trong nước, đối với việc xây dựng chính sách của Nhà nước vì mục tiêu chiến lược phát triển quốc gia bền vững.

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Theo Chủ tịch Phan Xuân Dũng, Việt Nam đang thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 của toàn cầu thành Kế hoạch hành động quốc gia với 17 mục tiêu phát triển bền vững và 115 mục tiêu phù hợp với điều kiện cụ thể. Trong đó, tập trung những mục tiêu nhằm xóa đói giảm nghèo, BVMT và biến đổi khí hậu; đảm bảo mọi người ở khắp nơi có thể tận hưởng hòa bình và thịnh vượng. Một trong những mục tiêu quan trọng, đó là làm sao phải quản lý tài nguyên bền vững, sử dụng tiết kiệm, hợp lý trước tình hình tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt để hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững. Một trong những giải pháp quan trọng đó chính là chuyển đổi mô hình kinh tế sang mô hình kinh tế tuần hoàn (KTTH).

Vấn đề KTTH đã được đề cập trong nhiều Văn kiện của Đảng, như Nghị quyết 55-NQ-TW tháng 02/2020 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; đã được cụ thế hóa thành những chính sách, pháp luật, như Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020 đã chính thức đề cập đến khái niệm và các quy định về KTTH.

Bên cạnh đó, hiện đã có nhiều cơ quan Bộ, ban ngành của nước ta đang tổ chức những chương trình lấy ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, trong đó cũng nêu rõ lộ trình thực hiện KTTH và các cơ chế khuyến khích thực hiện KTTH, tiến tới hoàn thiện thể chế, chính sách về KTTH. Đồng thời, cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tham gia tích cực, chủ động trao đổi và triển khai các mô hình KTTH, góp phần giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Nhằm đưa chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, đưa mô hình KTTH trở thành mô hình phát triển phổ biến, góp phần BVMT và đem lại hiệu quả kinh tế, Hội thảo khoa học “Đánh giá khả năng thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn trong khu công nghiệp Việt Nam. (Khảo sát mô hình điểm khu công nghiệp Nam Cầu Kiền)” được tổ chức là cần thiết, nhằm tạo ra diễn đàn trao đổi, thảo luận và thu nhận những đánh giá, phân tích khoa học, những góp ý về phát triển KTTH ở nước ta.

Đồng thời, kết quả của Hội thảo cũng sẽ giúp việc xây dựng hoàn chỉnh đề tài khoa học của Việt Nam về vấn đề này. Điều đó khẳng định, đề tài nghiên cứu khoa học do Viện Sức khỏe và Môi trường vì công đồng chủ trì, phối hợp thực hiện với Công ty cổ phần Shinec (Chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền) là phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; nhằm tạo ra sản phẩm khoa học về mô hình KTTH hiệu quả có thể áp dụng và nhân rộng trong khu công nghiệp trên cả nước”.

Viện trưởng Nguyễn Thiệu Anh đón nhận món quà ý nghĩa từ Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng.

Tại Hội thảo, Chủ tịch LHHVN Phan Xuân Dũng cũng kêu gọi các tổ chức, đơn vị thành viên trong Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, các cộng đồng doanh nghiệp hãy cùng chung tay, chủ động, sáng tạo nghiên cứu nhiều đề tài, tạo ra nhiều sản phẩm khoa học hơn nữa, đáp ứng tính cấp thiết trong đời sống, góp phần xây dựng xã hội ngày càng phát triển bền vững.

Tại hội thảo, Ông Nguyễn Thiệu Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý, Viện trưởng Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng đã công bố và trình bày khái quát Đề tài nghiên cứu khoa học: "Đánh giá khả năng thực hiện mô hình Kinh tế tuần hoàn trong KCN Việt Nam - Khảo sát mô hình điểm KCN Nam Cầu Kiền".


Ông Nguyễn Thiệu Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản lý, Viện trưởng Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng trình bày Đề tài nghiên cứu khoa học.

Ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Shinec (Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền) trình bày tham luận tại đầu cầu Hải Phòng.

PGS.TS Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Viện trưởng Viện KH&CN Môi trường, Giám đốc Trung tâm Tri thức KTTH phát biểu.

PGS.TS Đặng Văn Thanh trình bày tham luận tại Hội thảo.

TS Mai Văn Sỹ trình bày tham luận tại Hội thảo.

GS, Viện sĩ Phạm Văn Thức trình bày tham luận tại Hội thảo.

PGS.TS Trần Đình Thiên phát biểu tại Hội thảo.

Ông Nguyễn Ngọc Hoa - Viện trưởng Viện Khoa học - Công nghệ hàn Việt Nam phát biểu.

Ông Bùi Quang Bồng, PGĐ Công ty Môi trường xanh Hải Dương phát biểu tại Hội thảo.

Nhìn chung các đại biểu đều nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế tuần hoàn, giúp Việt Nam giảm lệ thuộc vào nền kinh tế bên ngoài, nhất là về nguyên liệu và nhiên liệu phục vụ sản xuất. Việc chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn là một cơ hội lớn để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, không chỉ đạt mục tiêu kinh tế, xã hội, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, mà còn giúp đạt được các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững".

Với sự ủng hộ và đồng thuận cao của các chuyên gia, các nhà khoa học, các đại biểu và doanh nghiệp vào đề tài khoa học, ông Nguyễn Thiệu Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản lý, Viện trưởng Viện Sức khỏe và Môi trường vì cộng đồng phát biểu tổng kết và bế mạc hội thảo. Qua đó đánh giá, Hội thảo có chất lượng, mang nhiều ý nghĩa, thu nhận được nhiều sự góp ý cả về lý luận và thực tiễn cho đề tài, nhất là đối với các vấn đề về quan hệ chi phi - lợi ích trong tổ chức KTTH, sức khỏe người lao động trong KCN, bổ sung thêm nội dung hoàn thiện Bộ tiêu chí Đề tài đưa ra theo 2 phương pháp tiếp cận KTTH... Đồng thời, Viện trưởng Nguyễn Thiệu Anh cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, đóng góp ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, các đại biểu trong thời gian Đề tài đang lộ trình hoàn thiện, để trở thành một sản phẩm trí tuệ có hàm lương khoa học cao, phù hợp và nhân rộng, đi vào đời sống thực tiễn trong bối cảnh chung nền kinh tế, nhất là khu vực các khu công nghiệp.

PV.

Xem Thêm

Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.
Thanh Hoá: Phản biện đề án về chuyển đổi cơ cấu cây trồng
Sáng ngày 15/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa tỉnh (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo “Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa” (Đề án) do UBND huyện Thạch Thành phụ trách.
Thanh Hoá: Phản biện quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
Ngày 05/3/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo phản biện “Quy định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, thực hiện từ năm 2024 - 2025” do Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phụ trách soạn thảo.

Tin mới