Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 31/08/2021 21:02 (GMT+7)

Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam vì mục tiêu xây dựng đô thị văn minh hiện đại

Trải qua hơn 20 năm xây dựng và hoạt động, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (Hội QHPTĐTVN) đã có những bước tiến đáng kể, bước đầu đáp ứng yêu cầu của tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

Hội QHPTĐTVN là nhân tố tập hợp và phát huy vai trò những người tham gia hoạt động về quy hoạch và xây dựng phát triển đô thị bao gồm cả quản lý, tư vấn, nghiên cứu, đào tạo và đầu tư xây dựng. Trong giai đoạn 2016-2020 vừa qua, Hội đã có những đóng góp tích cực vào thực tiễn công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị thông quan hoạt động tư vấn, phản biện xã hội, hội thảo khoa học, nghiên cứu khoa học và đào tạo…

Một giải thưởng lớn được giới chuyên môn đánh giá cao do Hội QHPTĐTVN tổ chức hàng năm

Hội QHPTĐTVN đã thực hiện tốt chức năng tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và các chương trình, đề án, dự án trọng tâm, trọng điểm của Bộ Xây dựng, các tỉnh trong cả nước và đã được Nhà nước, Bộ Xây dựng, các địa phương, và dư luận xã hội đánh giá cao;

Riêng trong năm 2020, Hội QHPTĐTVN đã nhận được hơn 40 công văn đề nghị đóng góp ý kiến cho các văn bản pháp Luật liên quan đến quy hoạch xây dựng và quản lý đô thị, các đồ án, đề án, dự án của Chính phủ, Bộ Xây dựng, các tỉnh, thành phố. Các ý kiến đóng góp đều khách quan, khoa học, có chất lượng cao, mang tính khoa học, sự am hiểu sâu thực tiễn cũng như hiểu rõ những định hướng của quốc gia, của tỉnh, thành phố về các vấn đề kinh tế - xã hội liên quan...

Trong giai đoạn 2016-2020, Hội QHPTĐTVN đã triển khai 03 đề tài được Bộ Xây dựng và TP Hà nội giao như Đề tài “Mô hình quản lý phát triển đô thị phù hợp với điều kiện Việt nam” đã được Bộ Xây dựng nghiệm thu đạt loại xuất sắc tháng 5/2020; Đề tài: “Nghiên cứu hình thái,cấu trúc đô thị sinh thái để xây dựng tiêu chí và nguyên tắc quản lý đô thị sinh thái theo quy hoạch chung và định hướng phát triển bèn vững “ đã dược UBND TP Hà nội nghiệm thu đạt loại xuất sắc; Đề tài “Ứng dụng Công nghệ Ảnh 3600 trong lĩnh vực lưu trữ và quản lý quy hoạch kiến trúc cho các đô thị Việt Nam” đã được nghiệm thu đạt loại khá tháng 10/2020...

Hội QHPTĐTVN chủ động phối hợp với Bộ ngành Trung ương, chính quyền các địa phương, tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hội thảo khoa học đóng góp ý kiến mang tính khoa học và thực tiễn để giúp chính quyền địa phương có thêm nhiều thông tin những bài học kinh nghiệm bổ ích trong tiến trình phát triển đô thị của đất nước. như hội thảo “Hà Nội thiên niên kỷ - Quá khứ và tương lai”, “Quy hoạch và phát triển đô thị xanh và thông minh ở Việt Nam”, “Xây dựng năng lực quản lý hành chính công đô thị: Chia xẻ kinh nghiệm giữa Việt Nam và Hàn Quốc”, “Quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”, “Quy hoạch thành phố Đà Nẵng - Hội nhập và phát triển”, “Phát triển thành phố Điện Biên Phủ - Tiềm năng - Cơ hội và thách thức”, “Bảo tồn và phát huy giá trị không gian Kiến trúc - Văn hóa - Lịch sử Hồ Hoàn Kiếm tạo dựng thương hiệu đô thị của Thủ đô Hà Nội”…

Để tạo sân chơi bổ ích, nơi giao lưu trao đổi chuyên môn cho các nhà quy hoạch trẻ Hội QHPTĐTVN đã thành lập “Câu lạc bộ Quy hoạch trẻ” tại Hà Nội. Đến nay câu lạc bộ đã có gần 600 hội viên là các kiến trúc sư trẻ, sinh viên Khoa Quy hoạch của các trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học xây dựng, Đại Học Phương Đông, Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công Nghiệp tham gia. Câu lạc bộ đã tổ chức sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú, qua đó cung cấp kiến thức về xây dựng thành phố thông minh và tìm hiểu về cơ hội thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhằm kịp thời cung cấp thông tin về quy hoạch và quản lý phát triển đô thị cũng như thông tin các hoạt động của Hội QHPTĐTVN tới độc giả nói chung và hội viên nói riêng, Hội QHPTĐTVN đã liên tục phát hành các số theo đúng định kỳ để kịp thời cung cấp thông tin về quy hoạch và phát triển đô thị, những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Xây dựng trong năm, công tác quản lý nhà nước và phát triển của ngành xây dựng và các hoạt động của Hội tới độc giả nói chung và hội viên nói riêng.

Để nâng cao vị thế và đánh giá đúng vai trò của công tác quy hoạch, công tác xây dựng và quản lí phát triển đô thị cũng như nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp có những đóng góp xuất sắc trong quá trình tham gia vào công tác quy hoạch và phát triển đô thị, Hội QHPTĐTVN tổ chức Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ nhất- VUPA 2018 với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam. Đây là một sáng kiến, có ý nghĩa to lớn, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, phát triển và quản lý đô thị của đất nước.

Lãnh đạo Hội QHPTĐTVN làm việc với Bộ Xây Dựng tháng 11/2020

Trong thời gian tới, Hội QHPTĐTVN sẽ tiếp tục tăng cường giao lưu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu điển hình, lý luận mới… giữa các hội thành viên và hội viên bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Lồng ghép các hoạt động chuyên môn với tuyên truyền phổ biến kiến thức cho nhân dân và tạo lập mối quan hệ thông tin hai chiều giữa các nhà chuyên môn trong quy hoạch và xây dựng phát triển đô thị với cộng đồng.

Hội QHPTĐTVN sẽ đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội từ Hội Trung ương đến Hội cơ sở, tham mưu đề xuất với Đảng và nhà nước, các cơ quan quản lý chuyên môn những vấn đề quan trọng về chủ trương, chính sách, định hướng quy hoạch xây dựng phát triển đô thị cũng như tiếp tục đóng góp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Quy hoạch.

Ngoài ra, Hội QHPTĐTVN tiếp tục tham mưu kiến nghị với nhà nước về việc hoàn chỉnh, bổ sung các văn bản pháp luật về tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm đạt hiệu quả cao trong hoạt động quy hoạch xây dựng phát triển đô thị.Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo bồi dưỡng trong lĩnh vực quy hoạch và xây dựng phát triển đô thị, đồng thời động viên và hướng dẫn để các hội viên tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, công nghệ và môi trường trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị…

Với mục tiêu xây dựng các đô thị Việt Nam Hiện đại – Văn minh và Bền vững, trong thời gian tới, Hội QHPTĐTVN sẽ tiến hành cải cách toàn diện nhằm tập hợp và phát huy mạnh mẽ năng lực, tính chủ động; sáng tạo của hội viên, đóng góp tích cực vào hoạt động quy hoạch và phát triển đô thị trong cả nước, góp phần xâydựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp./.

PV

Xem Thêm

Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Đồng Tháp: Tổ chức hội nghị về Trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 27/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Tháp (Liên hiệp hội) đã phối hợp với Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Trí tuệ nhân tạo (AI): Xu hướng phát triển và những gợi mở cho đội ngũ trí thức hiện nay”.

Tin mới

Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính
Ngày 22/3 tại An Giang, Trung tâm Chứng nhận chất lượng và phát triển doanh nghiệp (thuộc Vusta) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang, Liên hiệp hội An Giang đã tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức lập báo cáo kiểm kê phát thải khí nhà kính cho doanh nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - năm 2024”.