Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 16/12/2005 23:31 (GMT+7)

‘Hai Lúa’ Tây Ninh lại sắp trình làng chiếc trực thăng thứ hai

Nhưng mặc, bỏ qua những lời đàm tiếu, “Hai Lúa” vẫn miệt mài theo đuổi giấc mơ của mình và chiếc trực thăng thứ hai lại sắp được xuất xưởng...

So với chiếc đầu, chiếc trực thăng thứ hai này đẹp hơn, “hiện đại” hơn và được chế tạo trong thời gian ngắn hơn chiếc trước đến sáu năm rưỡi (chiếc trực thăng đầu được anh Hải và anh Danh mày mò chế tạo trong bảy năm ròng).

“Hiện nay thế giới mới chỉ có hai hãng sản xuất máy bay có thể chế tạo được kiểu trực thăng máy đứng: Hãng Lycominr (Mỹ) và Hãng Kawasaki (Nhật). Tính luôn tôi thì thế giới chỉ có ba nước chế tạo thành công kiểu máy bay có động cơ “ngược” thôi!” - “Hai Lúa” Trần Quốc Hải tự hào giới thiệu về chiếc trực thăng thứ hai của mình như thế (!?).

Trở nên “nổi tiếng” sau khi chế tạo chiếc trực thăng đầu, anh Hải có cơ hội tiếp xúc nhiều cơ quan nghiên cứu, nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước đến quan sát, góp ý về chiếc trực thăng đang bị bỏ phế ngay tại “xưởng sản xuất” của mình.

Từ những mối quan hệ này, anh Hải đã được cung cấp nhiều tài liệu rất có giá trị về kỹ thuật chế tạo máy bay. Anh Hải bộc bạch: “Tâm nguyện của tôi là muốn làm một điều gì đó có ích cho nền khoa học Việt Nam, muốn chứng minh với thế giới rằng những gì các nước có nền khoa học tiên tiến làm được thì người Việt Nam cũng làm được. Tôi tin rằng người Việt Nam sẽ làm được rất nhiều điều nếu chúng ta dám làm!”.

Với sự hỗ trợ của anh Lê Văn Danh, của vợ, cậu con trai đang học lớp 11 và những “học trò” của mình, anh Hải lại mày mò chế tạo chiếc trực thăng thứ hai. Theo anh, chiếc trực thăng mới này có những ưu điểm vượt trội hơn so với chiếc trước về nhiều mặt.

Trước hết, khung sườn trực thăng được thiết kế tinh xảo, gọn nhẹ với kiểu dáng khá đẹp. Cơ cấu vận hành được hỗ trợ bằng hệ thống điều khiển thủy lực. “Đây là kỹ thuật tiên tiến bậc nhất được áp dụng trong các loại trực thăng hiện đại của thế giới!”, anh Hải giải thích.

Đặc biệt, anh Hải còn khoe anh đã cải tiến thành công cỗ máy nguyên thủy hiệu Kawasaki vốn là máy “nằm” trở thành máy “đứng” với khá nhiều thời gian và công sức. Từ cỗ máy chạy dầu diesel, anh Hải đã cải tiến thành máy chạy dầu trắng (dầu hôi) để giảm được độ rung khi máy vận hành (?).

“Động cơ của máy là 250 mã lực và tốn nhiên liệu là 60 lít dầu/8 giờ, ít hao nhiên liệu hơn chiếc trước rất nhiều. Những máy bay hiện đại của thế giới cũng đốt chừng ấy nhiên liệu trong cùng số giờ bay”, anh Hải giảng giải (!?).

Trọng lượng chiếc trực thăng thứ hai này là 680kg (chiếc trước 900kg). Theo tính toán kỹ thuật của anh Hải, chiếc trực thăng thứ hai sẽ bay cao tối đa 3km với tốc độ nhanh nhất là 140km/giờ và có khả năng bay liên tục 12 giờ liền. Đến nay, động cơ trực thăng đã được chạy “rô đa” gần 300 giờ.

“Tôi muốn chiếc trực thăng của mình có thể bay một mạch từ TP.HCM ra Hà Nội chứ không phải dừng ghé nơi nào. Mình đi sau phải có những phát minh tiến bộ, độc đáo hơn những người đi trước”, anh Hải tỏ vẻ lạc quan.

Không còn cơ quan chức năng nào cản trở anh Hải và anh Danh chế tạo chiếc trực thăng thứ hai này. “Điều đó khiến chúng tôi yên tâm hơn trong việc nghiên cứu và chế tạo trực thăng. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm nhận được sự hoài nghi của nhiều người về kết quả nghiên cứu, chế tạo của chúng tôi, có người còn nói thẳng ra rằng chúng tôi đang làm một chuyện điên rồ, viển vông.

Mặc họ! Tại sao họ cứ phải cho rằng chế tạo máy bay là một điều gì đó ghê gớm lắm và bất khả thành? Tôi sẽ dành cả cuộc đời cho việc nghiên cứu và chế tạo máy bay, rồi con của tôi sẽ tiếp tục như thế”.

“Bà xã” anh Hải cũng không giấu vẻ tự hào khi nói về chồng và con trai mình, điều đó làm tôi hiểu thêm rằng tại sao người đàn ông có thú đam mê “kỳ lạ” kia lại có thể nhẫn nại đối mặt với rất nhiều khó khăn để mày mò nghiên cứu trong nhiều năm trời, và gần như bỏ cả sự nghiệp để chuyên tâm vào việc chế tạo máy bay.

Trao đổi với chúng tôi, một nhà chuyên môn cho biết máy bay muốn bay được phải tuân thủ các qui định hết sức chặt chẽ và nghiêm ngặt. Ví dụ như điều lệ bay, điều lệ an toàn bay, các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo khí cụ bay...

Trong khi đó, máy bay do “Hai Lúa” tự thiết kế và sản xuất chưa có những căn cứ pháp lý, chứng chỉ về chất lượng trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo; vật liệu chế tạo; vật tư, thiết bị... Máy bay của “Hai Lúa” lại không tuân thủ theo bất cứ tiêu chuẩn bắt buộc nào của hàng không; nếu có sản xuất ra cũng không đủ điều kiện đăng kiểm.

Vâng, có thể chiếc máy bay thứ hai này cũng cùng chung số phận với chiếc thứ nhất. Nhưng những gì mà “Hai Lúa” đang đeo đuổi rất đáng được trân trọng và không phải ai cũng có: khát vọng sáng tạo vô bờ của một nông dân chân đất!

Nguồn: tuoitre.com.vn 10/12/2005

Xem Thêm

Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương: Khoa học phải luôn mở rộng hợp tác và học hỏi
GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, một trong những nhà khoa học hàng đầu về hàng không - vũ trụ của Việt Nam, đã có hơn nửa thế kỷ cống hiến cho ngành khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ. Không chỉ là người đặt nền móng cho các sản phẩm bay tiết kiệm chi phí cho Việt Nam, ông còn là người thầy tâm huyết, truyền cảm hứng và kiến thức cho nhiều thế hệ trẻ…
An Giang: Người thắp lửa sáng tạo cho học sinh tiểu học
Đam mê đặc biệt với khoa học và sáng tạo, thầy giáo Nguyễn Văn Trung đã không ngừng nỗ lực truyền cảm hứng cho học sinh tiểu học, đồng thời hướng dẫn các em đạt được những thành tích ấn tượng ở cả cấp tỉnh lẫn cấp quốc gia.
Phú Yên: Những nữ trí thức góp phần cải thiện đời sống người dân
Trong thời kỳ hội nhập, sự phát triển của khoa học và công nghệ đóng vai trò là nền tảng thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội khác phát triển. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) nữ trí thức không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu mà còn góp phần tạo ra những ứng dụng thực tiễn giúp cải thiện đời sống người dân và phát triển kinh tế.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Quảng Ngãi: Tuyên truyền chủ trương của Đảng cho trí thức
Chiều ngày 19/11, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề: “Tình hình xung đột Israel-Hamas, Hezbollah; xung đột Nga-Ukraine. Tác động và xử lý của Việt Nam”.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức KH&CN & LHHVN trong hoạt động của MTTQVN các cấp
Nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh và phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức trong hệ thống LHHVN tham gia vào các hoạt động của MTTQVN, nhất là trong hoạt động TV,PB&GĐXH, LHHVN tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của trí thức trong hoạt động của MTTQVN các cấp. Hội thảo được tổ chức vào chiều ngày 19/11, tại trụ sở LHHVN.
Tôn vinh và tri ân một nghề cao quý nhất
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh và tri ân những người thầy, người cô đã tận tụy cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Đây không chỉ là ngày lễ ý nghĩa trong ngành giáo dục mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, gắn kết tinh thần “tôn sư trọng đạo” - truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…
Tập huấn nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho hội viên tại tỉnh Lào Cai
Trong hai ngày 15 – 16/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai và Trường Cao đẳng Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức về chuyển đổi số” tại Tp. Lào Cai. Hội nghị đã thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu, học viên là hội viên của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Lào Cai.
Đề xuất giải pháp phát triển công nghiệp SX cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc
Ngày 12/11, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Sơn La và Hội Giống cây trồng Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển công nghiệp sản xuất cây giống chất lượng phục vụ phát triển cây ăn quả khu vực miền núi phía Bắc” tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.