Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 16/12/2005 23:31 (GMT+7)

‘Hai Lúa’ Tây Ninh lại sắp trình làng chiếc trực thăng thứ hai

Nhưng mặc, bỏ qua những lời đàm tiếu, “Hai Lúa” vẫn miệt mài theo đuổi giấc mơ của mình và chiếc trực thăng thứ hai lại sắp được xuất xưởng...

So với chiếc đầu, chiếc trực thăng thứ hai này đẹp hơn, “hiện đại” hơn và được chế tạo trong thời gian ngắn hơn chiếc trước đến sáu năm rưỡi (chiếc trực thăng đầu được anh Hải và anh Danh mày mò chế tạo trong bảy năm ròng).

“Hiện nay thế giới mới chỉ có hai hãng sản xuất máy bay có thể chế tạo được kiểu trực thăng máy đứng: Hãng Lycominr (Mỹ) và Hãng Kawasaki (Nhật). Tính luôn tôi thì thế giới chỉ có ba nước chế tạo thành công kiểu máy bay có động cơ “ngược” thôi!” - “Hai Lúa” Trần Quốc Hải tự hào giới thiệu về chiếc trực thăng thứ hai của mình như thế (!?).

Trở nên “nổi tiếng” sau khi chế tạo chiếc trực thăng đầu, anh Hải có cơ hội tiếp xúc nhiều cơ quan nghiên cứu, nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước đến quan sát, góp ý về chiếc trực thăng đang bị bỏ phế ngay tại “xưởng sản xuất” của mình.

Từ những mối quan hệ này, anh Hải đã được cung cấp nhiều tài liệu rất có giá trị về kỹ thuật chế tạo máy bay. Anh Hải bộc bạch: “Tâm nguyện của tôi là muốn làm một điều gì đó có ích cho nền khoa học Việt Nam, muốn chứng minh với thế giới rằng những gì các nước có nền khoa học tiên tiến làm được thì người Việt Nam cũng làm được. Tôi tin rằng người Việt Nam sẽ làm được rất nhiều điều nếu chúng ta dám làm!”.

Với sự hỗ trợ của anh Lê Văn Danh, của vợ, cậu con trai đang học lớp 11 và những “học trò” của mình, anh Hải lại mày mò chế tạo chiếc trực thăng thứ hai. Theo anh, chiếc trực thăng mới này có những ưu điểm vượt trội hơn so với chiếc trước về nhiều mặt.

Trước hết, khung sườn trực thăng được thiết kế tinh xảo, gọn nhẹ với kiểu dáng khá đẹp. Cơ cấu vận hành được hỗ trợ bằng hệ thống điều khiển thủy lực. “Đây là kỹ thuật tiên tiến bậc nhất được áp dụng trong các loại trực thăng hiện đại của thế giới!”, anh Hải giải thích.

Đặc biệt, anh Hải còn khoe anh đã cải tiến thành công cỗ máy nguyên thủy hiệu Kawasaki vốn là máy “nằm” trở thành máy “đứng” với khá nhiều thời gian và công sức. Từ cỗ máy chạy dầu diesel, anh Hải đã cải tiến thành máy chạy dầu trắng (dầu hôi) để giảm được độ rung khi máy vận hành (?).

“Động cơ của máy là 250 mã lực và tốn nhiên liệu là 60 lít dầu/8 giờ, ít hao nhiên liệu hơn chiếc trước rất nhiều. Những máy bay hiện đại của thế giới cũng đốt chừng ấy nhiên liệu trong cùng số giờ bay”, anh Hải giảng giải (!?).

Trọng lượng chiếc trực thăng thứ hai này là 680kg (chiếc trước 900kg). Theo tính toán kỹ thuật của anh Hải, chiếc trực thăng thứ hai sẽ bay cao tối đa 3km với tốc độ nhanh nhất là 140km/giờ và có khả năng bay liên tục 12 giờ liền. Đến nay, động cơ trực thăng đã được chạy “rô đa” gần 300 giờ.

“Tôi muốn chiếc trực thăng của mình có thể bay một mạch từ TP.HCM ra Hà Nội chứ không phải dừng ghé nơi nào. Mình đi sau phải có những phát minh tiến bộ, độc đáo hơn những người đi trước”, anh Hải tỏ vẻ lạc quan.

Không còn cơ quan chức năng nào cản trở anh Hải và anh Danh chế tạo chiếc trực thăng thứ hai này. “Điều đó khiến chúng tôi yên tâm hơn trong việc nghiên cứu và chế tạo trực thăng. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm nhận được sự hoài nghi của nhiều người về kết quả nghiên cứu, chế tạo của chúng tôi, có người còn nói thẳng ra rằng chúng tôi đang làm một chuyện điên rồ, viển vông.

Mặc họ! Tại sao họ cứ phải cho rằng chế tạo máy bay là một điều gì đó ghê gớm lắm và bất khả thành? Tôi sẽ dành cả cuộc đời cho việc nghiên cứu và chế tạo máy bay, rồi con của tôi sẽ tiếp tục như thế”.

“Bà xã” anh Hải cũng không giấu vẻ tự hào khi nói về chồng và con trai mình, điều đó làm tôi hiểu thêm rằng tại sao người đàn ông có thú đam mê “kỳ lạ” kia lại có thể nhẫn nại đối mặt với rất nhiều khó khăn để mày mò nghiên cứu trong nhiều năm trời, và gần như bỏ cả sự nghiệp để chuyên tâm vào việc chế tạo máy bay.

Trao đổi với chúng tôi, một nhà chuyên môn cho biết máy bay muốn bay được phải tuân thủ các qui định hết sức chặt chẽ và nghiêm ngặt. Ví dụ như điều lệ bay, điều lệ an toàn bay, các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo khí cụ bay...

Trong khi đó, máy bay do “Hai Lúa” tự thiết kế và sản xuất chưa có những căn cứ pháp lý, chứng chỉ về chất lượng trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo; vật liệu chế tạo; vật tư, thiết bị... Máy bay của “Hai Lúa” lại không tuân thủ theo bất cứ tiêu chuẩn bắt buộc nào của hàng không; nếu có sản xuất ra cũng không đủ điều kiện đăng kiểm.

Vâng, có thể chiếc máy bay thứ hai này cũng cùng chung số phận với chiếc thứ nhất. Nhưng những gì mà “Hai Lúa” đang đeo đuổi rất đáng được trân trọng và không phải ai cũng có: khát vọng sáng tạo vô bờ của một nông dân chân đất!

Nguồn: tuoitre.com.vn 10/12/2005

Xem Thêm

Đắk Lắk: Người “gieo chữ” ở vùng cao
Có lẽ đây là một biểu tượng đẹp của lòng yêu nghề. thương yêu học trò, luôn tận tâm với nghề, có tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội, có phương pháp giảng dạy khoa học giúp học sinh yếu tiến bộ hơn…

Tin mới

Các nhà khoa học giao lưu, thuyết giảng tại trường đại học
Từ trí tuệ nhân tạo (AI), vật liệu bán dẫn hữu cơ, công nghệ y học đến biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học… những buổi trò chuyện không chỉ mở rộng tri thức chuyên sâu mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình chinh phục khoa học cho hàng nghìn sinh viên và giảng viên cả nước.
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Ngày 4/12, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.
Triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương về về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiêp Hội Việt Nam) đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Quy định 367-QĐ/TW và Hướng dẫn số 05 - HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng.
Phổ biến những điểm mới các Luật, Nghị định
Sáng 4/12/2025, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Phổ biến các văn bản tới các Hội thành viên, Liên hiệp Hội địa phương và Tổ chức khoa học và công nghệ. Đây là hoạt động thường niên của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị trong cùng hệ thống.
Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ trồng cây lâm nghiệp cảnh quan và Phát triển nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai
Ngày 01/12/2025, tại tỉnh Gia Lai, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PANNATURE) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai và tổ chức Face the Future (Hà Lan) tổ chức Lễ Khởi động Dự án Hỗ trợ Trồng cây Lâm nghiệp Cảnh quan và Phát triển Nông lâm kết hợp tại tỉnh Gia Lai (GLAD).
AI - Đạo đức và an toàn trong kỷ nguyên mới
Chiều 2/12 tại Hà Nội, mở đầu chuỗi tọa đàm “Khoa học vì cuộc sống” của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) vì nhân loại - Đạo đức và an toàn AI trong kỷ nguyên mới”. với thông điệp “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng” tiếp tục truyền cảm hứng đổi mới vì con người.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng 50 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và 105 năm ngày sinh Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản, thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi thư chúc mừng.
Việt Nam - Lào khẳng định tầm nhìn chung, lợi ích chiến lược đan xen và định hướng đồng hành lâu dài
Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh Lào từ ngày 1 - 2/12/2025.
Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý tuyên truyền về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội tới tuổi trẻ học đường
Với mục tiêu nâng cao nhận thức, giúp các em học sinh biết cách tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, nguy cơ và hành vi vi phạm pháp luật, chương trình: “Tuyên truyền giáo dục về phòng chống ma túy, tác hại của thuốc lá và đồ chơi nguy hiểm có tính bạo lực.” được diễn ra thực sự đã mang lại những giá trị hữu ích.