Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 28/10/2024 09:41 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Bảo tồn và phát huy các giá trị di tích đền Chợ Củi

Ngày 26/10, Viện Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa (thuộc Liên hiệp các Hội khoa học Việt Nam) phối hợp với UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã tổ chức tọa đàm bảo tồn và phát huy các giá trị di tích đền Chợ Củi.

Đền Củi còn có tên chữ là Thánh Mẫu Linh Từ được xây dựng vào thời Hậu Lê có cấu trúc theo kiểu chữ Tam gồm các hạng mục tam quan, hạ điện, trung điện và thượng điện. Đền toạ lạc tại xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, được công nhận là di tích lịch sử văn hoá quốc gia năm 1993. Đền nằm trong vùng sơn thuỷ hữu tình, nơi núi Hồng vươn mình sà vào dòng Lam và nơi dòng Lam Giang dịu dàng ôm ấp, vỗ về núi Hồng Lĩnh. Đây được xem là một thắng cảnh trong “Nghi Xuân bát cảnh”. Vị trí có được không chỉ bởi thiên nhiên hùng vỹ, núi cao, sông rộng và sự giao hoà của sơn thuỷ mà còn bởi sự linh thiêng của ngôi đền. Hằng năm, đền Chợ Củi có 3 lễ hội lớn: Lễ giỗ Đức Thánh Mẫu vào ngày 3/3 (âm lịch); lễ giỗ Đức Thánh Trần vào ngày 20/8 (âm lịch); lễ giỗ Quan Hoàng Mười vào ngày 10/10 (âm lịch).

tm-img-alt

Quang cảnh buổi toạ đàm

Tại buổi tọa đàm 12 bài tham luận và nhiều ý kiến đã làm rõ, sâu sắc về lịch sử hình thành, tín ngưỡng thờ tự và các lễ hội truyền thống tại đền Chợ Củi đồng thời làm rõ những giá trị đặc sắc của đền Chợ Củi từ góc độ văn hóa tâm linh; lễ hội và không gian tổ chức lễ hội. Ngoài ra tọa đàm cũng đã đánh giá những vấn đề bất cập trong các quy định pháp lý cũng như những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn quản lý, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp thiết thực để tăng cường phát huy giá trị của di tích đền Chợ Củi trong thời gian tới. Phát biểu tổng kết tọa đàm, lãnh đạo Viện Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa và Sở Văn hóa thể thao du lịch tỉnh đã đánh giá cao các ý kiến tham luận, đồng thời tiếp thu chuyển đến các chủ thể quản lý các cấp để tiếp tục duy trì và phát triển những hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa và nét riêng đặc sắc của đền Chợ Củi; tổ chức sắp xếp lại các cơ sở hạ tầng như: khôi phục và nâng cấp bến đò, hình thành bến thuyền du lịch tại đền chợ Củi; tổ chức các ngày lễ hội đảm bảo sự tôn vinh, tưởng nhớ và hàm ân các vị thánh có công với nước vào dịp đầu năm và cuối năm; tiếp tục bảo vệ, gìn giữ và phát huy những giá trị của di tích lịch sử văn hóa quốc gia phù hợp với thuần phong mỹ tục, giàu tính văn hóa, đậm đà bản sắc dân tộc của người dân Hà Tĩnh, đóng góp tích cực cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống Việt Nam.

Xem Thêm

Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi)
Ngày 23/10, Liên hiệp Hội tỉnh đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp Hội tỉnh và các chuyên gia TVPB ở tỉnh.
Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP về chuyển giao công nghệ
Ngày 9/10 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.
7 giải pháp cấp bách để các tạp chí khoa học thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam phát triển
Phát triển mô hình chung cho các tạp chí khoa học thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) một vấn đề phức tạp, cần được nghiên cứu thật kỹ, bởi tính đa dạng của các tạp chí này trong sự phát triển nhanh của báo chí và truyền thông dưới tác động của cộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tin mới

An Giang: Giao lưu và kết nối cộng đồng LGBT
Chiều ngày 25/10, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, Ban Quản lý Dự án VUSTA - Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS cùng với Liên hiệp Hội An Giang đã phối hợp với Mạng lưới Cộng đồng LGBTQ + An Giang tổ chức buổi giao lưu "GALA YOU&ME, prEP NGAY ĐI".
Vietnam Datafest 2024: Chiến lược dữ liệu cho phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo & thúc đẩy chuyển đổi số
Ngày 24/10/2024, tại khách sạn The Reed, Ninh Bình, chương trình Ngày Hội Dữ liệu Việt Nam – Vietnam Datafest 2024 chính thức diễn ra với chủ đề “Chiến lược Dữ liệu cho Phát triển Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) & Thúc đẩy Chuyển đổi số Ninh Bình.” Chương trình do VUSTA, Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam và Sở TT&TT Ninh Bình phối hợp tổ chức.
Thảo luận giải pháp mang tính chiến lược về công tác PBKT của Liên hiệp Hội Việt Nam
Sáng 24/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo Giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong công tác phổ biến kiến thức KH&CN. Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Hội ngành toàn quốc, Liên hiệp Hội các tỉnh thành phố, Văn phòng và các ban chuyên môn của VUSTA.
Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi)
Ngày 23/10, Liên hiệp Hội tỉnh đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp Hội tỉnh và các chuyên gia TVPB ở tỉnh.
Tìm giải pháp hoàn thiện công tác kiểm tra của Liên hiệp Hội Việt Nam
Trong tình hình mới hiện nay, trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, một trong những nội dung, giải pháp được đề cập trong giai đoạn tới là hoàn thiện thể chế trọng dụng trí thức, người hiền tài, tiếp tục hoàn thiện môi trường và tạo các điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức cống hiến, sáng tạo…