Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 26/09/2024 11:54 (GMT+7)

Hà Giang: Góp ý dự án Luật Công chứng (sửa đổi) và Luật Địa chất khoáng sản

Ngày 25/9, Liên hiệp Liên hiệp hội tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với 02 dự án Luật: Công chứng (sửa đổi); Địa chất và khoáng sản.

tm-img-alt

Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh và các chuyên gia TVPB ở trung ương và ở tỉnh.

Sau nhiều lần tiếp thu ý kiến, cơ quan chủ trì soạn thảo đã chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện dự án Luật Công chứng (sửa đổi) tập trung vào 05 nhóm vấn đề lớn, gồm: Công chứng bản dịch; nghĩa vụ của công chứng viên gia nhập Hội công chứng viên; công chứng điện tử; cơ sở dữ liệu công chứng; trách nhiệm quản lý nhà nước đối với tổ chức hành nghề công chứng. Bên cạnh đó, hiện nay dự thảo Luật còn có 02 nhóm vấn đề còn có ý kiến khác nhau, đó là: Các loại giao dịch phải công chứng; về mô hình tổ chức của Văn phòng công chứng.

Theo ý kiến nhận xét của đại biểu tham dự Hội thảo, dự án Luật Công chứng (sửa đổi) - bản dự thảo tháng 9/2024 tương đối hoàn chỉnh, gồm 12 chương, 79 điều, quy định về công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng, việc hành nghề công chứng, thủ tục công chứng và quản lý nhà nước về công chứng. Các đại biểu nhất trí cao với nhiều nội dung của dự thảo Luật. Tuy nhiên để đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với điều kiện thực tiễn, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục chỉnh lý, bổ sung một số nội dung để dự thảo Luật được hoàn thiện hơn, cụ thể: (i) Về phạm vi điều chỉnh (Điều 1), đề nghị lựa chọn phương án 1 Luật này quy định về công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng, việc hành nghề công chứng, thủ tục công chứng và quản lý nhà nước về công chứng”, vì phương án này quy định khái quát đầy đủ các nội dung cơ bản được điều chỉnh trong dự thảo của Luật; (ii) Tại điểm l khoản 2 Điều 16 dự thảo Luật có nêu 2 phương án về “nghĩa vụ của công chứng viên”, đề nghị chọn phương án 1 Chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của Văn phòng công chứng mà mình là thành viên hợp danh, vì quy định như vậy là rõ ràng và cụ thể; (iii) Về văn phòng công chứng (Điều 20 dự thảo Luật) nêu 2 phương án, đề nghị lựa chọn phương án 2, vì quy định cụ thể, rõ ràng việc thành lập Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo loại hình công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân tại các địa bàn cấp huyện có mật độ dân số thấp, cơ sở hạ tầng và dịch vụ chưa phát triển, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, tạo thuận lợi cho việc áp dụng khi Luật có hiệu lực mà không cần phải chờ văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; (iv) Quy định về chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của toàn bộ thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng (Điều 29), đề nghị chọn phương án 1, vì cho phép trong thời hạn 02 năm kể từ ngày chuyển nhượngphần vốn góp của mình, công chứng viênđược phépđề nghị thành lập Văn phòng công chứng hoạt động theo loại hình doanh nghiệp tư nhânvà để tạo điều kiện cho công chứng viên được hoạt động công chứng dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân”; (v) Về trách nhiệm quản lý nhà nước về công chứng của Bộ Tư pháp (khoản 2 Điều 71 dự thảo Luật) có nêu 2 phương án, đề nghị chọn phương án 1 Rà soát, cập nhật, công bốcác giao dịch phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp, vì quy định cụ thể, đầy đủ và thể hiện tính công khai, minh bạch trách nhiệm của Bộ Tư pháp trong công tác quản lý nhà nước về công chứng để nhân dân biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện; (vi) Quy định về tiếng nói, chữ viết dùng trong công chứng là tiếng Việt (Điều 6), quy định như vậy là chưa thể hiện rõ chính sách của Nhà nước ta về sử dụng tiếng nói, chữ viết của 53 dân tộc thiểu số đã được quy định tại khoản 3 Điều 5 Hiến pháp năm 2013, đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu chỉnh lý theo hướng “Sử dụng tiếng nói, chữ viết trong hoạt động công chứng bằng tiếng Việt; đồng thời đề cao việc sử dụng tiếng nói, chữ viết của cá nhân, tổ chức thuộc các dân tộc thiểu số khi yêu cầu công chứng, bao gồm sử dụng phiên dịch và sử dụng tiếng nói, chữ viết củangườidân tộc thiểu số”.

Đối với dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, qua nhiều lần lấy ý kiến đóng góp, tiếp thu và chỉnh lý, dự thảo Luật (ngày 10/9/2024) gồm 12 chương, 116 điều, quy định việc điều tra cơ bản địa chất, điều tra địa chất về khoáng sản; bảo vệ tài nguyên địa chất, khoáng sản chưa khai thác; hoạt động khoáng sản; thu hồi khoáng sản; chế biến khoáng sản; tài chính về địa chất, khoáng sản và đấu giá quyền khai thác khoáng sản; quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản trong phạm vi đất liền, hải đảo, nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Các đại biểu nhất trí cao với nhiều nội dung của dự thảo Luật. Song cũng đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý, bổ sung, hoàn thiện một số nội dung để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cụ thể: (i) Về việc giao cơ quan có thẩm quyền xây dựng Quy hoạch khoáng sản để trình Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (Điều 12, 13 và 14), dự thảo nêu ra 2 phương án, đề nghị chọn phương án 1 là “GiaoBộ Tài nguyên và Môi trườnglậpQuy hoạch khoáng sảnvà trình Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”, vì phương án này nhằm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện”, hơn nữa việc giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý nhà nước về địa chất và khoáng sản chủ trì lập, trình phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản sẽ bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong quá trình lập quy hoạch và tạo sự gắn kết chặt chẽ, hiệu quả từ khâu điều tra, quy hoạch, cấp phép thăm dò, khai thác, kiểm tra, thanh tra trong hoạt động khoáng sản; (ii) Về điều chỉnh quy hoạch khoáng sản (Điều 15), đề nghị chọn phương án 1, vì pháp luật về quy hoạch (Luật quy hoạch năm 2017 và các văn bản quy định chi tiết) là cơ sở pháp lý quan trọng cho việc thực hiện lập, phê duyệt cũng như điều chỉnh quy hoạch trong các lĩnh vực, vì thế các cơ quan, tổ chức phải tuân theo thực hiện, như vậy Luật mới bảo đảm được tính thống nhất, đồng bộ trong trong quá trình thực hiện; (iii) Về các nguyên tắc trong hợp tác quốc tế về địa chất, khoáng sản (quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 dự thảo Luật) là chưa đảm bảo tính chính xác, chưa phù hợp quy định tại Điều 12 Hiến pháp năm 2013 là “…hợp tác quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi; tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Namlà thành viên…”, vì vậy đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo xem xét chỉnh lý cho phù hợp với quy định của Hiến pháp; (iv) Quy định về khu vực cấm hoạt động khoáng sản (khoản 1 Điều 28 dự thảo Luật) là chưa hợp lý, bởi vì mới chỉ là “kết quả điều tra địa chất về khoáng sản mà đã coi là yếu tố làm cơ sở để khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng sản, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo chỉnh lý và quy định cụ thể và rõ nghĩa hơn là “Sau khi điều tra địa chất về khoáng sản mà thấy khu vực này có yếu tố xác định nếu tiếp tục thăm dò, khai thác khoáng sản thì sẽ sập hầm mỏ hoặc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hoặc xẩy ra thảm họa về địa chấtthì sẽ cấm hoạt động khoáng sản; (v) Trách nhiệm quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản: Chương XI dự thảo Luật quy định về trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các cấp về quản lý nhà nước đối với địa chất, khoáng sản, nhưng lại chưa quy định nội dung quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản để làm cơ sở cho Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản, vì vậy đề nghị Cơ quan soạn thảo bổ sung thêm một Điều quy định nội dung quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản vào đầu của Chương XI làm cơ sở tổ chức thực hiện; (vi) Quy định về thẩm quyền cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản (Điều 112): Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền cấp, gia hạn, điều chỉnh, thu hồi giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản, việc quy định như vậy là không chuẩn xác, đề nghị Cơ quan soạn thảo chỉnh sửa quy định cụ thể là: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnhcó thẩm quyền cấp, gia hạn, điều chỉnh, thu hồi giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản”; (vii) Quy định về thanh tra chuyên ngành về địa chất khoáng sản (Điều 113 dự thảo Luật) là không phù hợp, bởi vì tổ chức, chức năng, hoạt động của thanh tra chuyên ngành đã được quy định cụ thể trong Luật Thanh tra số 11/2022/QH15 ngày 14/11/2022, vì thế đề nghị bỏ Điều 113 trong dự thảo Luật cho phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 15/7/2020 là Văn bản quy phạm pháp luật … không quy định lại các nội dung đã được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật khác.

Các ý kiến tham gia, đóng góp đối với 2 dự thảo Luật được Liên hiệp hội tỉnh Hà Giang tổng hợp báo cáo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh để phản ánh về Ủy ban Thường vụ Quốc hội và kiến nghị với Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV diễn ra vào tháng 10 năm 2024./.

Xem Thêm

Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
Sơn La: Hoạt động của trí thức trong công tác tư vấn, phản biện
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của đội ngũ trí thức tỉnh Sơn La nhằm cung cấp cho cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý Nhà nước có thêm cơ sở khoa học và thực tiễn để nghiên cứu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ.

Tin mới

Trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2024
Tối 28/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ (KHCN) Việt Nam năm 2024.
Quảng Ngãi: Tổ chức Hội nghị tuyên truyền cho trí thức
Chiều 9/5, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Quảng Ngãi, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ trí thức và Hội viên của Câu lạc bộ Lê Trung Đình tỉnh Quảng Ngãi với chủ đề “Tình hình Biển Đông gần đây và chính sách của Việt Nam”.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Thanh Hoá: Hội thảo KH về giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, lao động trực tiếp tham gia SX nông nghiệp
Sáng ngày 27/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Nông nghiêp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất ở khu vực nông thôn, lao động có kỹ thuật, tay nghề cao trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ”.
Phát động Chiến dịch phục hồi rừng “Rừng xanh lên 2025” tại Sơn La
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 22/5 và Ngày Môi trường Thế giới 05/06, ngày 25/5, Liên Hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã phối hợp cùng Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), Hạt Kiểm lâm Vân Hồ, Trung tâm Nghiên cứu Sáng kiến Phát triển cộng đồng (RIC) và chính quyền địa phương phát động trồng hơn 18.000 cây bản địa tại hai xã Song Khủa và Suối Bàng, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.
Bình Thuận: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất
Sáng ngày 27/5, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đột phá trong ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn quản lý và sản xuất trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.
VinFuture 2025 nhận 1.705 đề cử toàn cầu – tăng 12 lần số đối tác đề cử sau 5 mùa giải
Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture đã chính thức khép lại vòng đề cử cho mùa giải thứ 5 với 1.705 hồ sơ đến từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, số lượng đối tác đề cử chính thức của Giải thưởng đã tăng trưởng vượt bậc, đạt 14.772 đối tác.
Hỗ trợ thực hiện các giải pháp bảo tồn và phục hồi rừng tự nhiên gắn với cải thiện sinh kế bền vững
Dự án Hỗ trợ phục hồi rừng tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình do Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Việt là Chủ dự án với mục tiêu hỗ trợ việc thực hiện các giải pháp bảo tồn và phục hồi rừng tự nhiên gắn với cải thiện sinh kế bền vững cho cộng đồng.
Vĩnh Long: Tập huấn nâng cao nhận thức về ứng phó khí hậu gắn với kinh tế xanh
Sáng ngày 23/05, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp hội) phối hợp với Chi cục Môi trường và Kiểm lâm – Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh, Đảng ủy, UBND xã Thuận Thới, Hợp tác Xã Thuận Thới tổ chức Hội nghị “Tập huấn tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác, ứng phó khí hậu gắn với kinh tế xanh”.
Liên hiệp hội Hà Tĩnh: 30 năm một chặng đường phát triển
Kể từ khi mới thành lập đến nay, hệ thống tổ chức của Liên hiệp hội tỉnh Hà Tĩnh không ngừng được bổ sung, kiện toàn và phát triển. Bên cạnh việc xây dựng và phát triển tổ chức, Liên hiệp hội đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng thời kỳ, khắc phục thách thức, nắm bắt cơ hội để tạo động lực vươn lên.
Đoàn đại biểu VUSTA viếng đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Chiều ngày 24/5/2025, đoàn đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam do TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam làm trưởng đoàn đã tới kính viếng đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Thanh Hoá: Tập huấn Bình dân học vụ số cho cán bộ, hội viên
Ngày 22/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tập huấn về Công nghệ số ứng dụng trong sản xuất và đời sống (Bình dân học vụ số) cho gần 200 cán bộ, hội viên của các hội thành viên, trung tâm trực thuộc, đơn vị liên kết trong hệ thống Liên hiệp hội.