Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 13/12/2005 00:08 (GMT+7)

Giáo sư Trịnh Văn Thảo với những nghiên cứu về trí thức Việt Nam

Nghiên cứu xã hội học về trí thức Việt Nam thế kỷ XIX-XX


● Nghiên cứu lịch sử truyền thống và tiểu sử của ba thế hệ trí thức Việt Nam để tìm ra sợi dây liên hệ trong việc kết thừa truyền thống Nho phong. Vận dụng phương pháp nhân học lịch sử (anthropologie historyque) vào lịch sử cận đại và hiện đại Việt Nam từ 1863 đến 1945. Diễn giả đã phân tích các phương thức giáo dục, đào tạo và thừa kế của ba thế hệ xã hội nối tiếp nhau trong phong trào giải phóng dân tộc: thế hệ Cần vương (1883-1896), thế hệ Duy Tân (1907) và thế hệ Tây học (1925). Qua đó diễn giả nhấn mạnh đến sự hình thành và hiện diện vào khoảng 1940-1945 của hai nguồn “văn hoá trí thức” đối lập nhưng không đối kháng, vì trong mỗi tập đoàn trí thức vẫn còn tồn tại ý thức trách nhiệm của sĩ phu đối với đất nước, dù là lớp sĩ phu cũ hay mới, kế thừa truyền thống do cha ông để lại. Đó là những người kế thừa truyền thống Nho phong của dân tộc.


● Qua nghiên cứu tiểu sử của gần 300 nhân vật lịch sử (nghĩa là 5% thành phần trí thức từ bậc đại học mới), phối hợp với các dữ kiện thuộc hệ thống xã hội hoá, tức ảnh hưởng lâu dài do hoàn cảnh xã hội tạo nên, và yếu tố thời cơ, nghĩa là tác động của thời sự và hoàn cảnh cụ thể từng lúc, đã đưa đến sự dấn thân của giới trí thức vào các hoạt động chính trị xã hội trong những năm 1945-1946. Trịnh Văn Thảo đã đưa ba mô hình văn hoá trí thức (cultures intellectuelles) xuất hiện ở Việt Nam hồi đó.


-Trí thức Tây học miền Nam Việt Nam xuất thân từ thành phần trưởng giả, địa chủ người Việt hay người gốc Hoa, có quốc tịch Pháp, hấp thụ văn hoá học đường Pháp, nói tiếng Pháp, và nhiều người có vợ Pháp. Đời sống của xã hội thuộc địa với chế độ bầu cử, tranh cử, hoạt động báo chí không những không dập tắt tinh thần yêu nước của họ, mà đã đem lại hậu quả trái ngược, khiến họ dễ dàng dấn thân vào con đường chính trị với động cơ yêu nước. Một số lớn trong tầng lớp này đã ly khai tinh thần với giai cấp mình và chế độ thực dân đã nuôi dưỡng họ, trở thành những người cách mạng chống Pháp. Diễn giả đã dẫn ra các trường hợp của gia đình Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Ngọc Bích, Phạm Ngọc Thuần…


-Trí thức thừa kế những dòng họ đã kinh qua phong trào Cần Vương, phong trào Duy Tân, trải qua các biến cố năm 1925 ở miền Trung và miền Bắc (Hà Nội và vùng phụ cận, Thanh - Nghệ Tĩnh..). Mặc dầu cũng chịu ít nhiều ảnh hưởng Tây học (nhiều người đã đỗ đạt các trường lớn của Pháp), nhưng họ là những người thừa kế của lớp sĩ phu yêu nước. Một số lớn xuất thân từ đại học Hà Nội, giữ địa vị trung lưu từ sau năm 1940, chính họ đã trở thành “yếu tố căn bản” trong cuộc vận động trí thức dấn thân ủng hộ cách mạng, ủng hộ cuộc kháng chiến của chính phủ cụ Hồ năm 1945. Dẫn trường hợp của các nhân vật Vũ Đình Hoè, Dương Đức Hiền, Cù Huy Cận…


-Trí thức đại khoa xuất thân từ các trường đại học có tiếng của Pháp, Anh và Đức, theo hệ thống “ưu tú cộng hoà” (méritocratie républicaine), đã được trọng vọng ngay từ thời thuộc địa, nên có thái độ dung hoà giữa hai nguồn văn hoá Đông-Tây, đề cao lý tưởng dân chủ và giá trị nhân bản. Điển hình của xu hướng này là các nhà trí thức Hoàng Xuân Hãn, Hồ Đắc Di, Tạ Quang Bửu…


Ảnh hưởng của nền giáo dục thời thuộc địa ở Việt Nam: hệ thống trường ốc và con người


Sau khi trình bày các vấn đề trên, diễn giả đề cập đến những nghiên cứu xã hội học lịch sử về cuộc tiếp xúc văn hóa Pháp-Việt. Trong phần này Trịnh Văn Thảo đề cập đến hai chủ điểm:


● Để góp phần vào việc tổng kết quá trình “khai hoá” của chế độ giáo dục thực dân ở các nước thuộc địa, Trịnh Văn Thảo nhấn mạnh đến vai trò và ảnh hưởng sâu rộng của con người, của những gương mặt ông thầy người Pháp đến dạy ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến 1945, trong đó có những nhà trí thức tự do và đầy tâm huyết để để lại những dấu ấn trong trí nhớ của các học trò.


Sau gần một nửa thế kỷ thực hiện chính sách thực dân nhằm đào tạo hàng ngũ trí thức phục vụ cho chế độ thuộc địa, thực dân Pháp đã thất bại khi thấy đại đa số sản phẩm xuất thân từ các trường đại học Pháp đã đi theo phong trào cách mạng và kháng chiến, đấu tranh cho dân tộc. Giải thích lý do của sự thất bại đó là những hạn chế về kinh tế, xã hội và chính trị mà thực dân đã áp đặt đối với tầng lớp trí thức, mặt khác là truyền thông yêu nước do cha ông để lại, đã kế thừa từ tinh thần duy tân noi gương Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên chính sách trường học tại Việt Nam cũng đã góp phần trong sự hoà nhập của trí thức Việt Nam vào các trào lưu văn hoá phương Tây, tiếp thu những ý tưởng nhân bản, dân chủ và tiến bộ của các nhà sư phạm xuất thân từ hệ thống “ưu tú cộng hoà”, ví dụ như các giáo sư người Pháp Houlié, Milon, V.Tardieu…


● Qua một vài luận đề của các nhà Đông phương học nổi tiếng, như Edward Said (Đông phương học qua cái nhìn của người Tây phương), Trịnh Văn Thảo đã đặt lại một số dữ kiện lịch sử, xã hội và khoa học trong sự tìm hiểu về nguồn gốc dân tộc và xã hội học ở Việt Nam, cụ thể là phong trào văn hoá “Trở về nguồn” những năm 1935-1945. Các nhà Đông phương học Tây phương ít có liên hệ với các nhà nhân học Việt Nam làm việc tại các viện nghiên cứu ở Việt Nam như Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp EFEO, Hiệp hội nghiên cứu Đông Dương SEI… nên đã có những nhận xét phiến diện sai lệch về văn hoá Việt Nam. Từ vai trò những người phụ thuộc, trung gian, thế hệ các nhà nhân học đầu tiên ở Việt Nam đã trở thành những nhân vật căn bản trong các công trình nghiên cứu Đông phương học và đã góp một phần quan trọng trong công việc đính chính những định kiến lệch lạc về văn hoá Việt Nam của học giả nước ngoài. Đó là các học giả Nguyễn Văn Tố, Trần Văn Giáp, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Thiện Lâu…


Sau buổi trình bày, Gs Trịnh Văn Thảo đã có cuộc trao đổi thân mật và cởi mở đối với người nghe và hy vọng sẽ có dịp giới thiệu những công trình nghiên cứu của mình với đông đảo độc giả Việt Nam qua các bản viết bằng tiếng Việt.

Nguồn: Tạp chí Xưa và Nay, số 235, tháng 5/2005

Xem Thêm

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Ngãi: Tìm giải pháp hoạt động có hiệu quả cho hợp tác xã
Sáng ngày 26/11, tại thành phố Quảng Ngãi, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học tư vấn phản biện “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hợp tác xã tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2025 – 2030”.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.
Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động của đốt mở tại Việt Nam
Mặc dù 68% số người được khảo sát có ý thức về môi trường, 80% có ý thức về sức khỏe, nhưng vẫn thể hiện sẽ tiếp tục “đốt đồng” (đốt lộ thiên/đốt mở trong nông nghiệp), với lý do chủ yếu “vì tin có tác dụng tốt, nhanh, rẻ”. Do vậy, cần có giải pháp truyền thông phù hợp để thay đổi thói quen này.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phải đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao
Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế, cần tính toán nhu cầu đặc biệt quan trọng của đất nước về nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…

Tin mới

Phú Thọ: Đề xuất xây dựng dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030
Sáng 26/11, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đề xuất khâu đột phá và một số nhiệm vụ trọng tâm phục vụ xây dựng dự thảo Văn kiện ĐH Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 - 2030” đối với đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà KH thuộc các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Bộ TT&TT làm việc với LHHVN khảo sát sơ kết việc thực hiện Quyết định số 362/QĐ-TTG
Chiều ngày 27/11, tại trụ sở LHHVN, Đoàn công tác của Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với LHHVN khảo sát sơ kết Quyết định số 362/QĐ-TTG ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Phó Chủ tịch LHHVN Phạm Ngọc Linh chủ trì buổi làm việc.
Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Vutsa thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP
Mới đây, Vusta tổ chức Hội thảo Góp ý Dự thảo Kế hoạch của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện Nghị quyết 107-NQ/CP ngày 09/7/2024 nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW về công tác trí thức. Ông Phạm Ngọc Linh – Phó chủ tịch Vusta và ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Vusta chủ trì hội thảo.