Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 11/01/2011 21:30 (GMT+7)

Đại học tại chức - góc khuất và ngày mai

Đâu là nguyên nhân cội rễ?

Từ nền giáo dục tinh hoa, chúng ta chủ trương chuyển sang GD đại chúng, mọi người đều có cơ hội tiếp cận GD đại học. Đây là một chính sách đúng và là thành tựu to lớn của ngành GD và ĐT. Tuy nhiên, mặt trái của nó là xã hội đã lao vào cuộc chạy đua bằng cấp, bất chấp yêu cầu của công việc, năng lực thật sự của mình dẫn đến GDĐH không còn là cơ thể khỏe mạnh như trước.

Bệnh bằng cấp đã làm cho các "đấng quân tử" không còn biết đâu là mục đích của việc học. Trường ĐH thành lập quá nhiều, dễ như thành lập doanh nghiệp, đào tạo dạng liên kết như "facebook" của các trường. Các cơ sở đơn vị chủ quản của ngành chỉ nắm được số lượng từ cơ sở báo cáo về. Còn chất lượng đào tạo của hệ ĐH tại chức thì chỉ rõ thông qua... số liệu báo cáo. Cuối cùng, cách đánh giá tốt nhất " sản phẩm" của ĐH Việt Nam chính là xã hội.

Khi Đà Nẵng ra lời tuyên bố không nhận người học ĐH tại chức (đúng ra, phải gọi là không chính quy) vào các đơn vị hành chính nhà nước của thành phố, đã có 2 luồng ý kiến đồng tình và phản đối cách làm trên. Nhưng nói cho cùng, phải khen cho tinh thần can đảm của Đà Nẵng.

ĐH tại chức thường dành cho đối tượng cán bộ, công chức. Nhưng giờ đây, có một địa phương - Đà Nẵng đã không nhận ĐH tại chức vào biên chế nhà nước nhằm nâng cao chất lượng cán bộ. Điều này mâu thuẫn chăng? Trên thực tế, đối tượng theo học tại chức có nhiều loại khác nhau: Cán bộ công chức, học sinh vừa tốt nghiệp THPT... Do đó, hệ đào tạo này đã có tên khác đó là hệ vừa làm vừa học.

Chưa có số liệu điều tra chất lượng cán bộ của Đà Nẵng, cũng như các địa phương khác, nhưng từ Đà Nẵng có thể suy ra, có những địa phương khác muốn làm như vậy lắm nhưng cũng không dám. Số địa phương còn lại đang có cán bộ công chức đang học ĐH tại chức (vì họ đang có chức trong bộ máy công quyền) nên im hơi lặng tiếng trong vấn đề này. Thực tế trên cho chúng ta thấy rằng, đang có sự chênh lệch về trình độ cán bộ công chức giữa các địa phương. Nhưng điều đáng bàn hơn, đó là nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng 1 địa phương tuyên bố không nhận ĐH tại chức vào các cơ quan nhà nước?

Đó là do chất lượng đào tạo hệ tại chức. Chất lượng đào tạo luôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Giảng viên, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, "đầu vào" của người học, cách đánh giá...

Sự thật là có một khoảng cách rất xa giữa chất lượng của chính quy với không chính quy. Không những thế, điều làm mất uy tín ĐH tại chức nhất đó là sự học không thật của người học.Không phải tất cả sinh viên tại chức, nhưng đã có một số lượng đủ lớn để xã hội có thể quy chụp sinh viên tại chức là "học giả nhưng bằng thật".

Cần phân biệt rõ chính quy và không chính quy?

Trước hết, xem xét yếu tố đầu vào. Học sinh muốn vào trường ĐH chính quy phải trải qua kỳ thi tuyển sinh vô cùng khắc nghiệt. Thực tiễn vẫn cho thấy rõ ràng, sinh viên chính quy đầu vào chất lượng hơn nhiều so với sinh viên hệ tại chức. Đây là yếu tố tiền đề con người của chất lượng đào tạo ĐH.

Thứ hai,trong quá trình đào tạo, mức độ tập trung cho việc học của sinh viên tại chức không thể bằng sinh viên chính quy, do họ phải lo cho công việc và gia đình. Các điều kiện vật chất, thiết bị sinh viên chính quy luôn tốt hơn sinh viên tại chức do họ học tại nhà trường. Còn sinh viên tại chức thuộc đơn vị liên kết, cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn, không có đầu tư dài hạn và ngành đào tạo mang tính nhất thời, không liên tục.

Không phải ai cũng học nổi ĐH. Đó là thực tế khách quan, do khả năng nhận thức, tư duy và vốn kiến thức phổ thông của mỗi người khác nhau. Có những trường hợp, do không thể học nổi (hoặc do lười biếng), người học tại chức sử dụng nhiều "thủ đoạn" khác nhau trong quá trình được đào tạo, hòng tìm một tấm bằng cử nhân... để đối phó với cơ chế hoặc lòe thiên hạ.

Đơn vị sử dụng lao động (đặc biệt là Nhà nước) cần thay đổi tư duy trọng bằng cấp khi tuyển người lao động. Bàn đến việc này không dễ nhưng tại sao chúng ta không học hỏi cách làm của Na Uy hay các nước Bắc Âu khác. Ở những nước đó, không khó để tìm những vị bộ trưởng chỉ có bằng trung cấp, thậm chí chỉ là những chứng chỉ nhưng có ai bảo rằng họ quản lý kém cỏi đâu.

Xin khẳng định rằng, không thể có chất lượng các trường ĐH sẽ như nhau. Cũng không bao giờ có chuyện chất lượng giữa ĐH chính quy và không chính quy ở Việt Nam là như nhau và đừng nghĩ đến việc cấp bằng ĐH cho sinh viên không phân biệt hệ đào tạo, vì vẫn có quá nhiều khác biệt giữa 2 hệ đào tạo trên.

Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra vì khâu quản lý đào tạo ĐH của chúng ta còn quá nhiều kẽ hở, lỏng lẻo và khó lường. Khi pháp quyền chưa có, đạo đức xuống cấp thì cái xấu bùng phát, giáo dục không là ngoại lệ.

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp xuất phát từ lòng thương hại của giảng viên dành cho sinh viên tại chức mà "cho qua ải" vì họ nghĩ sinh viên tại chức không giởi bằng chính quy nên không thể yêu cầu cao như sinh viên chính quy. Nhưng, dù là vô tình hay cố ý, động cơ lợi ích cá nhân bất chính hay là xuất phát lòng thương hại thì những hành động này đã góp phần tô gam màu đen trên bức tranh giáo dục ĐH Việt Nam .

Cuối cùng,vấn đề chuẩn đầu ra: Do đầu vào và quá trình đào tạo có sự chênh lệch nhau giữa hệ chính quy và không chính quy nên yêu cầu chuẩn đầu ra của hệ tại chức thấp hơn so với chính quy. Bên cạnh đó, vấn đề coi thi tốt nghiệp của hệ tại chức không được sự quan tâm đặc biệt của các trường ĐH.

Do đó, chủ trương của Bộ GD và ĐT hướng đến không còn sự phân biệt giữa chính quy và không chính quy là xa rời thực tế và không công bằng. Đặc biệt là các đơn vị thuộc Nhà nước tuyển dụng còn nhiều bất cập, như tư duy trọng bằng cấp hơn là năng lực giải quyết công việc của người lao động, thì việc phân biệt chính quy và không chính quy vẫn cần thiết mang tính trước mắt.

Đại học không chính qui đi về đâu?

Để trả lời câu hỏi này, trước hết, ngành giáo dục phải trả lời câu hỏi hỏi triết lý giáo dục ĐH của nước ta là gì? Nền giáo dục đạt số lượng hay là nền giáo dục có chất lượng? Nền giáo dục vì lợi nhuận hay đáp ứng nhu cầu xã hội?

Sự kiện Đà Nẵng không nhận sinh viên tốt nghiệp hệ tại chức vào bộ máy công quyền như tiếng trống cảnh báo giáo dục ĐH Việt Nam . Sau một thời gian dài, chúng ta theo đuổi giáo dục ĐH dành cho tất cả mọi người, tràn lan, không kiểm soát được và lơ là quản lý, trong đó, có sự thả nổi chất lượng đào tạo tại chức.

Đào tạo hệ tại chức để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho địa phương. Đã đến lúc, các địa phương phải khảo sát nhu cầu lao động trên địa bàn của mình. Nếu nguồn nhân lực của địa phương đã đủ thì UBND không cho phép các cơ sở đào tạo liên kết đào tạo ĐH tại chức.

Trên phạm vi cả nước, trước mắt vẫn duy trì đào tạo tại chức để đáp ứng nhu cầu học tập của người lao động và những học sinh vừa tốt nghiệp THPT. Nhưng xã hội đang đặt câu hỏi về trách nhiệm đối với Bộ GD và ĐT, các địa phương trong việc quản lý chất lượng. Hãy đặt mình vào vị trí của những sinh viên tại chức học hành nghiêm túc, chúng ta mới cảm nhận được nỗi đau của họ.

Họ luôn mang nỗi mặc cảm về sự thua kém của mình so với chính quy, giờ đây đang có khuynh hướng bị xã hội tẩy chay. Để nâng cao chất lượng đào tạo tại chức, theo tôi, Bộ GD và ĐT phải quản lý tốt cả 3 khâu: Đầu vào, quá trình đào tạo và đầu ra.

Khi xem xét cho phép mở các lớp ĐH tại chức, Bộ cần yêu cầu địa phương và cơ sở liên kết luận chứng về tính thiết thực của việc mở ngành học và chỉ tiêu cho các ngành. Chắc chắn "nồi cơm" của các trường ĐH sẽ nhỏ lại nhưng không cách nào tốt hơn, cần sự mạnh tay của cơ quan quản lý, tránh xu hướng "thương mại hóa" giáo dục như hiện nay. Điều chỉnh cơ cấu trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, cao đẳng và ĐH trong hệ thống giáo dục, nhất thiết phải khống chế việc thành lập các trường ĐH, CĐ ngay từ bây giờ.

Đơn vị sử dụng lao động (đặc biệt là Nhà nước) cần thay đổi tư duy trọng bằng cấp khi tuyển người lao động. Bàn đến việc này không dễ nhưng tại sao chúng ta không học hỏi cách làm của Na Uy hay các nước Bắc Âu khác. Ở những nước đó, không khó để tìm những vị bộ trưởng chỉ có bằng trung cấp, thậm chí chỉ là những chứng chỉ nhưng có ai bảo rằng họ quản lý kém cỏi đâu.

Xin khẳng định rằng, không thể có chất lượng các trường ĐH sẽ như nhau. Cũng không bao giờ có chuyện chất lượng giữa ĐH chính quy và không chính quy ở Việt Nam là như nhau và đừng nghĩ đến việc cấp bằng ĐH cho sinh viên không phân biệt hệ đào tạo, vì vẫn có quá nhiều khác biệt giữa 2 hệ đào tạo trên.

Muốn chất lượng ĐH tại chức được nâng cao phải thực hiện nhiều việc, trong đó, trước hết con người phải trung thực trong dạy và học. Cuối cùng tiến tới xóa sổ ĐH tại chức khi nhu cầu xã hội thật sự không còn. Bài toán thu nhập của các trường nhất thiết phải tìm cách giải khác. Khi tiếng trống cảnh báo được gióng lên, nếu chúng ta không hành động ngay từ bây giờ thì đến ngày nào đó, chúng ta phải trả giá đắt hơn trăm nghìn lần cho việc thờ ơ của chúng ta.

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Thanh Hoá: Phản biện đề án tiêu úng kênh Bắc Sông Chu, Nam sông Mã
Sáng ngày 18/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án nghiên cứu các giải pháp tiêu úng cho khu vực các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Ngọc Lặc sau khi hệ thống kênh Bắc Sông Chu - Nam sông Mã đưa vào khai thác, sử dụng” do Sở Nông nghiệp và Môi trường làm cơ quan soạn thảo.
Quảng Trị: Ông Nguyễn Xuân Tuyến làm Chủ tịch Hội Luật gia
Sáng ngày 17/12, Hội Luật gia tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự đại hội có ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị; ông Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia Việt Nam.
Đoàn Thanh niên VUSTA trao yêu thương, lan tỏa tri thức tới điểm trường Ấm Hiêu, tỉnh Thanh Hóa
Ngày 18/12, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tham gia Lễ khánh thành Cụm công trình thư viện và nhà vệ sinh tại điểm trường Ấm Hiêu, Trường tiểu học Cổ Lũng, tỉnh Thanh Hóa, đồng thời trao tặng sách, truyện cho các em học sinh tại Điểm trường.
Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII
Sáng ngày 19/12, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 11, khóa VIII (2020-2025). Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2025, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026; đồng thời xem xét một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Hội đồng Trung ương.
Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh dẫn đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025
Ngày 7/12, tại Tp. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Diễn đàn Kỹ sư Lan Thương - Mekong 2025 đã được tổ chức với chủ đề “Kỹ thuật xanh và Phát triển bền vững”. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phạm Ngọc Linh - làm trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện của Hội Thủy lợi Việt Nam, Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế, Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý năng lượng - Giải pháp then chốt giảm phát thải nhà kính
Ngày 17/12, tại phường Bà Rịa, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp cùng Sở Công Thương TP.HCM, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Tập đoàn Vira tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy ứng dụng AI trong quản lý, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính”.
Liên hiệp Hội Việt Nam đoạt Giải Ba Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Tham gia Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ I, năm 2025 trong Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương, Liên hiệp Hội Việt Nam vinh dự có nhóm tác giả đoạt Giải Ba và Đảng uỷ Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong 05 tổ chức Đảng được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Đảng ủy MTTQ, các đoàn thể Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi.
Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu
Hội thảo “Ngập úng đô thị - Thách thức và biện pháp giảm thiểu” là diễn đàn trao đổi khoa học và thực tiễn, tập trung đánh giá toàn diện thực trạng, nguyên nhân và mức độ tác động của ngập úng đô thị, đồng thời đề xuất các giải pháp tổng hợp về quy hoạch, kỹ thuật, quản trị và chính sách…
VUSTA đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Quảng Đông (GDAST)
Ngày 16/12, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Đông (GDAST), nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ.