Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 29/09/2023 14:24 (GMT+7)

Bình Phước: Tìm giải pháp ứng dụng công nghệ mới nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp

Sáng 28/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ, Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp ứng dụng vật liệu mới và kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp”.

tm-img-alt

Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh - Trần Tuyết Minh, đại diện các ban, sở, ngành; doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà nông trên địa bàn tỉnh....

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Trần Tuyết Minh đã thông tin đến đại biểu tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những chủ trương, định hướng lớn của tỉnh Bình Phước trong chiến lược phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh. Bà ghi nhận, đánh giá cao các đơn vị đã chủ động hợp tác tổ chức cuộc hội thảo với chủ đề, nội dung mang tính thời sự, gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; gắn với chủ trương, định hướng xây dựng một nền nông nghiệp xanh, hiệu quả, bền vững của tỉnh Bình Phước.

Phó Chủ tịch Trần Tuyết Minh đề nghị hội thảo cần diễn ra trên tinh thần khoa học, trách nhiệm. Kết quả tham luận, thảo luận và những đề xuất sớm tổng hợp, tham mưu trình UBND tỉnh.

Tại hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Giang Văn Khoa, cho biết:Bình Phước luôn chú trọng đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết phát triển chuỗi giá trị, hệ sinh thái, gắn với ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao trong sản xuất chế biến. Tuy nhiên, thực trạng tổn thất trước và sau thu hoạch nông sản còn ở mức cao, bình quân khoảng 20% mỗi năm. Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do công tác quản lý giống trước gieo trồng và công tác bảo quản sau thu hoạch chưa tốt; ứng dụng khoa học công nghệ trong quy trình sơ chế, lưu trữ và bảo quản các mặt hàng nông sản chưa đồng bộ.
Theo đề án “Phát triển hệ thống sơ chế, bảo quản sau thu hoạch giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030”, Bình Phước đặt ra mục tiêu: Đến năm năm 2025 giảm tổn thất sau thu hoạch bình quân còn 19,2% và định hướng đến năm 2030 giảm xuống còn 18,6%.. Hội thảo nhằm mục đích tìm kiếm các giải pháp công nghệ hiệu quả, góp phần giảm thiểu tổn thất nông sản sau thu hoạch.

Tại hội thảo, công nghệ Plasma, đặc biệt là Plasma lạnh đã được Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Ahmed Khacef đến từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Cộng Hòa Pháp và các nhà khoa học tại Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giới thiệu, phân tích rõ nguồn gốc nghiên cứu và các tính năng, hiệu quả vượt trội khi ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp. Công nghệ này được chứng minh có khả năng cải thiện chất lượng hạt giống cây trồng thông qua kích thích nảy mầm, thúc đẩy sự phát triển của cây, cũng như khả năng kháng sâu bệnh mà không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Plasma lạnh cũng cho thấy hiệu quả kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm và nông sản sau thu hoạch nhờ khả năng khử nhiễm vi sinh vật cũng như cải thiện một số tính chất của sản phẩm.

Thảo luận tại hội thảo, nhiều ý kiến bày tỏ quan tâm và tin tưởng vào tính năng vượt trội của công nghệ mới này. Cho rằng, sự ra đời của công nghệ Plasma đã mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng cho phát triển nông nghiệp, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp xanh, hiệu quả và bền vững. Nhưng cũng không ít ý kiến muốn có thêm những cuộc hội thảo về chủ đề này để tiếp tục thực nghiệm trình diễn công nghệ trên từng sản phẩm. Từ đó, có cơ sở đánh giá khoa học trước khi triển khai ứng dụng.


Phát biểu kết luận hội thảo, ông Giang Văn Khoa - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Giang Văn Khoa đã ghi nhận những ý kiến tham luận, thảo luận và đề xuất của đại biểu. Ông cho biết, Liên hiệp các Hội KH&KT và các cơ quan liên quan của tỉnh sẽ sớm tổng hợp các nội dung tại cuộc hội thảo, trình UBND tỉnh xem xét.

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).