Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 30/08/2024 11:27 (GMT+7)

Bình Định: Hội thảo tư vấn quy hoạch khu vực đầm Trà Ổ - Nhiều góp ý tâm huyết và trách nhiệm

Ngày 26/8, Liên hiệp Hội Bình Định tổ chức hội thảo tư vấn phản biện quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 khu vực đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ. Hội đồng tư vấn gồm 10 thành viên,

tm-img-alt

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Chủ tịch Liên hiệphội chủ trì cùng với sự tham dự của các chuyên gia thuộc các lĩnh vực: nông nghiệp, thuỷ sản, thuỷ lợi, quy hoạch, du lịch, môi trường.hội thảo còn có sự tham dự của lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh, UBND huyện Phù Mỹ và đại diện đơn vị tư vấn.

Đầm Trà Ổ là một đầm nước tự nhiên, có diện tích khoảng 1.200 ha, nằm trên địa bàn 4 xã của huyện Phù Mỹ (Mỹ Châu, Mỹ thắng, Mỹ Đức, Mỹ Lợi), tỉnh Bình Định. Đầm được đánh giá có nhiều tiềm năng về hệ sinh thái đa dạng, hệ thống giao thông tiếp cận thuận lợi (đường tỉnh lộ ĐT 632, ĐT 639, đường ven biển Quốc gia). Đầm có chức năng điều tiết nước mùa mưa tránh ngập úng, mùa hè điều hòa nhiệt độ không khí và cung cấp nước ngọt cho việc sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời cũng là nơi cư ngụ, sinh sống và phát triển của hàng trăm loại tôm, cua, cá nước ngọt phong phú về chủng loại và có giá trị kinh tế cao. Thế nhưng, những năm gần đây, khu vực nàygặp nhiều khó khăn, thách thức: Hệ sinh thái tự nhiên bị đe dọa; thiếu nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất; khu vực có diện tích đất nông nghiệp lớn thường xuyên bị ngập úng trong mùa mưa; khu vực có điều kiện kinh tế và cơ sở hạ tầng kém phát triển.

Tại hội thảo, các đại biểu tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết và trách nhiệm với mong muốn quy hoạch sớm được thực hiện hiệu quả. Các ý kiến cũng nêu tầm quan trọng quy hoạch này là cần thiết phù hợp với định hướng quy hoạch tỉnh Bình Định thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch tương đối chi tiết, nắm rõ thông tin chung và thực trạng về khu vực này. Quy hoạch hướng đến mục tiêu phục hồi hệ sinh thái và phát triển kinh tế gắn với ổn định, nâng cao chất lượng đời sống người dân trong khu vực. Bên cạnh đó,Hội đồng cũng đề nghị đơn vị tư vấn làm rõ thêm một số nội dung: Cập nhật số liệu trong sử dụng phân tích hiện trạng cần được xem xét rõ ràng về nguồn gốc, đảm bảo độ chính xác về thời gian; Quy hoạch cần có sự thống nhất với quy hoạch vùng huyện Phù Mỹ và quy hoạch chung 4 xã khu vực đầm Trà Ổ; Cần thể hiện thêm các điều kiện về thực trạng văn hoá xã hội, dân cư khu vực này về làng nghề, ẩm thực, phong tục tập quán địa phương để quy hoạch phù hợp; Phân tích thêm về những thách thức và cơ hội mà quy hoạch này mang lại, nhất là đối với phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường trong khu vực;

Xác định rõ số lượng các loài thuỷ sản quý hiếm và có giá trị kinh tế cao có tại đầm;Bài toán đặt racần giải quyếtlà mối quan hệ giữa quy hoạch phục hồi hệ sinh thái đầm và việc sử dụng đầm Trà Ổ để giữ nước, điều tiết nước cho khu vực để phát triển sản xuất, nước sinh hoạt và phát triển công nghiệp đã thực sự hài hoà?; Cách sản xuất và hưởng lợi từ đầm của người dân địa phương với việc quy hoạch chuyển đổi cơ cấu kinh tế liệu có mâu thuẫn?.  Vì vậy, đơn vị tư vấn phải xác định rõ để chọn phương án hài hoà, đặt lợi ích người dân làm cốt lõi. Các đại biểu cũng quan tâm đến việc nạo vét cửa Hà Ra, cải tạo đập Hòa Tân và đề xuất cần xem xét có phương án hợp lý. Trong đó, cải tạo vùng Hà Ra cần tạo luồng cho cá chình vào sinh sản, duy trì giống loài thủy sản quý hiếm này.Nhằm tạo sự đồng thuận của cộng đồng dân cư, đồ án quy hoạch chung cần lấy ý kiến thống nhất của đại diện cộng đồng dân cư có liên quan tại khu vực lập quy hoạch, để người dân có thêm thông tin về quy hoạch và nhận được phản hồi của người dân liên quan đến quy hoạch này.Hội đồng cũng nhấn mạnh, quy hoạch phải gắn liền với việc phục hồi hệ sinh thái tự nhiên; giảm phát thải, ô nhiễm môi trường; bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và nâng cao đời sống cho người dân địa phương...

Về phía đơn vị tư vấn cũng rất tâm đắc với các ý kiến góp ý của Hội đồng, đây là nguồn thông tin giá trị để đơn vị có định hướng chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch một cách phù hợp.Dựa trên cơ sở những góp ý của Hội đồng tư vấn, Liên hiệp Hội sẽ tổng hợp trình UBND tỉnh.

Xem Thêm

Gia Lai: Góp ý Dự thảo Báo cáo 03 năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU
Liên hiệp hội tỉnh Gia Lai vừa tổ chức buổi góp ý Dự thảo Báo cáo sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU về“Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường sinh kế và nâng cao độ che phủ rừng thích ứng với biến đổi khi hậu của tỉnh giai đoạn 2021-2030”.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
Đắk Lắk: Góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi của Bộ Tài chính
Ngày 19/8, Liên hiệp hội Đắk Lắk đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn, phản biện, góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2015/TT-BTC ngày 29/01/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Bắc Giang: Hồ sơ điều chỉnh Bảng giá đất giai đoạn 2022-2024
Ngày 12/8/2024, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện Hồ sơ Dự thảo sửa đổi, bổ sung Quyết định số 72/2021/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định Bảng giá đất giai đoạn 2022-2024 tỉnh Bắc Giang. TS. Ngô Chí Vinh, Chủ tịch Liên hiệp hội Bắc Giang chủ trì Hội thảo
Phú Thọ: Chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp
Ngày 09/8/2024, Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì tổ chức hội thảo tư vấn phản biện và giám định xã hội về: Chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. ThS. Khổng Mạnh Tiến - Phó Chủ tịch Liên Hiệp Hội tỉnh Phú Thọ; TS. Trần Thị Hằng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đồng chủ trì hội thảo.
UB KHCN&MT của Quốc hội phối hợp VUSTA tổ chức Hội thảo Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)
Ngày 5/8 tại Hà Nội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội phối hợp với Liên Hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi). Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến góp ý, đề xuất từ các chuyên gia.

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu tới các trí thức cao tuổi
Sáng ngày 11/9, TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA đã tới thăm và trao Biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 tới một số các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 20024 vì lý do sức khỏe đã không tham dự được Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2024 diễn ra vào ngày 28/8/2024.
VUSTA kêu gọi toàn hệ thống ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhằm kịp thời huy động nguồn lực giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi thiên tai và lũ lụt, vào sáng ngày 13/9, VUSTA đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Thường trực ĐCT VUSTA, đại diện các Hội thành viên, các TC KH&CN trực thuộc, các tổ chức CĐ, ĐTN trong hệ thống, cán bộ công chức người lao động CQ TW VUSTA.
Sơn La: Ông Phạm Văn Chung tái đắc cử Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khoá III
Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 – 2029. PCT hội Luật gia Việt Nam Trần Đức Long, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh và 68 đại biểu đại diện cho 289 hội viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La tam Đại hội.
Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống VUSTA
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.
Bắc Giang: Tìm giải pháp cho doanh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp bán dẫn
Ngày 11/9 Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (Liên hiệp hội) phối hợp Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn và sự tham gia của địa phương, doanh nghiệp Việt Nam”.
Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Truyền thông và phổ biến kiến thức
Ngày 30 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức” cho các Liên hiệp hội khu vực Đông Nam Bộ và Tây nguyên.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3
Chiều 9/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp chỉ đạo việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp...