Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 04/07/2005 14:32 (GMT+7)

Biến rác nilông thành côppha

Khi sang Hàn Quốc nghiên cứu, TS Ngọc Tâm bất ngờ về công nghệ tái chế chai nhựa PET làm bêtông polymer. “Người ta làm đơn giản lắm. Mình cũng có thể làm được” - ông khẳng định.

Về nước, ông đã thử tái chế rác nilông và thành công, sau đó lập đề cương đề tài khoa học “Công nghệ tái chế rác thải nilông làm ván ép nhựa dùng trong xây dựng” trình cấp trên. Ít lâu sau, Bộ Khoa học và công nghệ và Bộ Tài nguyên và môi trường đã duyệt cấp kinh phí để ông cùng các cộng sự tại Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) và các cơ quan phối hợp thực hiện. Công trình này đã đoạt giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam (Vifotec) 2004.


Lắp đặt máy xử lý rác thải nilông thành vật liệu xây dựng
do TS Mai Ngọc Tâm và các cộng sự nghiên cứu, chế tạo.
Có thể đóng bàn ghế

Lâu nay việc tái chế rác nilông còn ở trình độ thấp, do tư nhân tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thực hiện. Họ chỉ nhặt và tái chế những màng PE dày, to; bỏ qua phần lớn túi nilông mỏng. Mô hình của TS Mai Ngọc Tâm và các cộng sự được thực hiện theo một quy trình khép kín. Sau các bước sơ chế như phân loại rác, làm sạch, cắt nhỏ, sấy khô và pha trộn với các chất phụ gia là bột đá và xơ dừa hay sợi thủy tinh, nguyên liệu hỗn hợp trên được đưa vào máy ép để tạo thành tấm vật liệu.

Qua sử dụng thí điểm, với ưu điểm về khả năng chịu ẩm, mặt nhẵn không dính bêtông và độ bền cao, không tác động xấu đến sức khỏe con người... loại côppha làm từ nilông của TS Mai Ngọc Tâm đã bộc lộ sự vượt trội so với các loại côppha gỗ (tuổi thọ ngắn), côppha sắt (hay bị gỉ, nặng nề) hoặc côppha nhựa (giá đắt). Những tấm vật liệu làm từ nilông này còn có thể được dùng để sản xuất đồ gia dụng như bàn ghế, tủ...

Rẻ hơn côppha gỗ, sắt

Từ năm 2003, Công ty Đầu tư phát triển nhà số 6 - Hà Nội đã sử dụng thử ván nhựa làm côppha xây dựng và đánh giá cao. Tiếp theo, nhiều đơn vị khác đã đề nghị chuyển giao công nghệ. Công ty sản xuất vật liệu composite Nam Định đặt làm ván đóng thuyền, Công ty Phát triển nhà An Giang đặt làm vật liệu bao che cho nhà ngập lũ, Hội Xây dựng TP Hồ Chí Minh đặt làm ống thoát nước. Đến nay, viện đã sản xuất 400-500m 2tấm vật liệu từ rác thải nilông. Dự kiến trong năm nay nhóm nghiên cứu sẽ trình Bộ Khoa học - công nghệ một dự án thử nghiệm nhằm sớm hoàn thiện công nghệ để chuyển giao.

TS Mai Ngọc Tâm nói giá bán “côppha từ nilông” sẽ rẻ hơn côppha gỗ sắt hoặc nhựa. “Chúng tôi đang phối hợp với Công ty Hòa Phát đưa sản phẩm ra thị trường một cách rộng rãi hơn. Theo tính toán, để làm ra 1m 2tấm vật liệu (dày 1cm) cần tới 9-10kg nilông. Do đó, chúng tôi mong muốn được phối hợp với các dự án xử lý rác để có nguồn nguyên liệu cho tái chế”.

Nguồn: nhandan.com.vn     4/5/2005

Xem Thêm

Trí thức tiêu biểu Nguyễn Tiến Quyết - Người chinh phục khoa học để lấy mạng sống cho con người!
Nhắc đến ông là nhắc đến chân dung của một người thầy thuốc tâm huyết, nhà khoa học nhiệt thành và một nhà giáo với tình yêu nghề đậm sâu. Có thể nói, xuyên suốt chặng đường cống hiến không ngừng nghỉ đã qua, bằng tâm sức, niềm đam mê khoa học bất tận, ông đã có những cống hiến đáng tự hào cho nền y tế nước nhà.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.