Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 17/10/2024 09:57 (GMT+7)

Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024

Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.

Tại hội thảo “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả”, Ban Tổ chức đã tạo ra một không gian mở để các đại biểu đại diện BTC Cuộc thi các huyện, thị xã, thành phố, tác giả, người hướng dẫn Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang lần thứ 20, đại diện một số nhóm tác giả tham gia Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, năm 2024 chia sẻ về những kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn, đề xuất, kiến nghị trong tổ chức Cuộc thi với Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh và các sở, ngành liên quan. Đây là những cơ sở quan trọng để Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Ban Tổ chức Cuộc thi nghiên cứu, đề xuất đổi mới hình thức, nội dung tổ chức Cuộc thi trong thời gian tới.

tm-img-alt

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh

Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết: Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng đã được tỉnh Bắc Giang tổ chức 20 lần. Thông qua đó đã phát huy tư duy sáng tạo, nhiều mô hình, sản phẩm được thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh tạo ra. Nhiều mô hình đạt giải cấp tỉnh được đề cử tham gia Cuộc thi toàn quốc, khu vực đạt được giải cao. Ban đầu, Cuộc thi chỉ được tổ chức ở cấp tỉnh, từ năm 2018, sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 26/2018/NQ-HĐND quy định về nội dung, mức chi cho các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang, cơ chế tài chính cụ thể đã tạo điều kiện để Cuộc thi được tổ chức 2 cấp (cấp tỉnh và cấp huyện). Vì vậy, số lượng, chất lượng mô hình tham gia Cuộc thi ngày càng được nâng lên.

Theo ông Lương Văn Huy, Bí thư Thành đoàn, đại diện BTC Cuộc thi Thành phố Bắc Giang, Cuộc thi được tỉnh quan tâm cả về cơ chế tài chính, nhân sự nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai ở cấp cơ sở. Thành phố Bắc Giang có điều kiện thuận lợi về mọi mặt để thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia vào Cuộc thi…Tuy nhiên, sự hỗ trợ, động viên khuyến khích sự tham gia của các đối tượng dự thi chưa được quan tâm nên chưa phát huy hết tiềm năng sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng. Đề xuất giải pháp, ông Huy cho rằng, cần tăng cường công tác tuyên truyền, sự vào cuộc của cơ sở để khuyến khích sự tham gia của thanh thiếu niên, nhi đồng. Cần có cơ chế để hỗ trợ hoàn thiện, nhân rộng mô hình để thúc đẩy các hoạt động sáng tạo.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thảo, Phó Trường phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hiệp Hòa cho rằng, cần quan tâm đến phát động Cuộc thi, thành lập các câu lạc bộ sáng tạo trong các cơ sở giáo dục, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương khen thưởng, động viên các tác giả tham gia và đoạt giải Cuộc thi. Đưa kết quả Cuộc thi vào chỉ tiêu thi đua đối với các cơ sở giáo dục, làm căn cứ đánh giá, xếp loại cuối năm.

Đề cập đến kinh nghiệm của người hướng dẫn, bà Ngô Thị Nam, giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Giang trao đổi, để có mô hình chất lượng tốt tham gia Cuộc thi thì người hướng dẫn cần đồng hành với tác giả ngay từ khâu chọn ý tưởng, tham gia cuộc thi tìm kiếm ý tưởng do Trường tổ chức. Đồng hành với tác giả hiện thực hóa ý tưởng, định hướng chọn lựa tài liệu, tìm kiếm chuyên gia, huy động các nguồn lực xã hội hóa trong và ngoài nhà trường.

Theo tác giả Trần Chu Lai, Trường Tiểu học Lê Lợi, TP. Bắc Giang (giải nhất bảng Tiểu học, THCS) chia sẻ, để có mô hình, sản phẩm tốt cần có sự đam mê, ý tưởng phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong học tập, cuộc sống; cần có kế hoạch, phương án thực hiện rõ ràng; biết cách tìm kiếm tài liệu và nhờ sự trợ giúp của thầy cô.

Trao đổi về kinh nghiệm để tham gia tốt Cuộc thi, ông Đào Trọng Nghĩa, Thư ký BTC Cuộc thi gợi mở phương pháp thiết lập hồ sơ, cách lựa chọn đề tài, xây dựng thuyết minh, xây dựng video mô hình, mã QR Code...

Cũng trong khuôn khổ của Ngày hội, hàng trăm lượt thanh thiếu niên, nhi đồng đoạt giải Cuộc thi cùng với học sinh Trường TH, THCS, THPT FPT đã tham gia hoạt động trải nghiệm, khám phá, vận hành robot do Trường TH, THCS, THPT FPT và Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM thiết kế.

Xem Thêm

Hà Nội xuất sắc đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi lần thứ 20
“Mô hình Địa đạo Củ Chi” của nhóm học sinh trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội sử dụng Pin năng lượng mặt trời, đây là sản phẩm STEM điển hình trong việc tích hợp kiến thức lịch sử, địa lý trên nền tảng toán học, vật lý, công nghệ, kỹ thuật, tự động hóa dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại tạo ra trải nghiệm tốt nhất giúp học sinh trải nghiệm hoàn toàn mới khi học lịch sử… đã xuất sắc đoạt giải Đặc biệt.
Bến Tre: 48 sản phẩm đoạt giải Cuộc thi năm 2024
Ngày 30/10, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng (Cuộc thi) đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm tổ chức và trao giải Cuộc thi năm 2024 và phát động Cuộc thi năm 2025.
An Giang: 42 mô hình xuất sắc đoạt giải Cuộc thi lần thứ XIII
Ngày 30/10, vòng chung khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ XIII năm 2024 (Cuộc thi) đã diễn ra tại trụ sở Liên hiệp hội tỉnh. Từ 308 hồ sơ dự thi, 76 mô hình và sản phẩm xuất sắc nhất đã được tuyển chọn, tạo nên một ngày hội sôi nổi và tràn đầy cảm hứng sáng tạo.
Tìm giải pháp khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo
Làn sóng công nghệ mới đang tạo ra những tác động mạnh mẽ, ngày một gia tăng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Đây là thách thức và cũng là cơ hội lớn để người trẻ có thể tiếp thu, ứng dụng, sáng tạo, đóng góp cho cộng đồng xã hội góp phần phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới...
Vietnam Datafest 2024: Chiến lược dữ liệu cho phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo & thúc đẩy chuyển đổi số
Ngày 24/10/2024, tại khách sạn The Reed, Ninh Bình, chương trình Ngày Hội Dữ liệu Việt Nam – Vietnam Datafest 2024 chính thức diễn ra với chủ đề “Chiến lược Dữ liệu cho Phát triển Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) & Thúc đẩy Chuyển đổi số Ninh Bình.” Chương trình do VUSTA, Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam và Sở TT&TT Ninh Bình phối hợp tổ chức.
An Giang: 308 hồ sơ dự thi Cuộc thi sáng tạo lần thứ XIII
Sáng ngày 22/10, tại trụ sở Liên hiệp hội tỉnh (Liên hiệp hội), Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng lần thứ XIII (Cuộc thi) đã tổ chức họp nhằm công bố quyết định thành lập hội đồng giám khảo và thông qua các văn bản liên quan.

Tin mới

Hà Nội xuất sắc đoạt giải Đặc biệt Cuộc thi lần thứ 20
“Mô hình Địa đạo Củ Chi” của nhóm học sinh trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội sử dụng Pin năng lượng mặt trời, đây là sản phẩm STEM điển hình trong việc tích hợp kiến thức lịch sử, địa lý trên nền tảng toán học, vật lý, công nghệ, kỹ thuật, tự động hóa dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại tạo ra trải nghiệm tốt nhất giúp học sinh trải nghiệm hoàn toàn mới khi học lịch sử… đã xuất sắc đoạt giải Đặc biệt.
Đề xuất giải pháp quản lý, vận hành, khai thác công trình cấp nước sạch trong xây dựng nông thôn mới
Nước là nguồn tài nguyên quý giá quyết định sự tồn tại của con người cũng như sự sống của sinh vật trên trái đất. Nước không chỉ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người mà còn có ảnh hưởng vô cùng lớn đến đời sống người dân, sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội. Trong xây dựng nông thôn mới, việc bảo đảm cung cấp nước sạch là một trong những tiêu chí quan trọng.
Yên Bái: Nghiên cứu di tích Lịch sử - Văn hóa vùng hồ Thác Bà
Ngày 29/10, tại huyện Lục Yên, Liên hiệp hội tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lục Yên và Hội Khoa học Lịch sử tỉnh đã tổ chức hội thảo Nghiên cứu di tích Lịch sử - Văn hóa vùng hồ Thác Bà phục vụ nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị và phát triển khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà.
Nâng cao nhận thức cho người lao động về an toàn vệ sinh lao động
An toàn vệ sinh lao động là công việc không của riêng ai, giải pháp cải thiện điều kiện lao động là yếu tố then chốt giảm dần độc hại của môi trường làm việc cho người lao động. Việc đánh giá, phân loại nghề, công việc nặng nhọc, độc hại nguy hiểm được thực hiện một cách chính xác, công bằng, hợp lý, hài hòa, sẽ giúp cải thiện điều kiện lao động…