Bắc Giang: Ngày hội Sáng tạo năm 2024
Liên hiệp hội tỉnh vừa phối hợp với Trường TH, THCS, THPT FPT Bắc Giang, Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM vừa tổ chức Ngày hội Sáng tạo năm 2024, với 02 hoạt động chủ đạo gồm: Hội thảo: “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả” và Trải nghiệm, tham gia trò chơi vận hành robot.
Tại hội thảo “Vì một Cuộc thi thực chất và hiệu quả”, Ban Tổ chức đã tạo ra một không gian mở để các đại biểu đại diện BTC Cuộc thi các huyện, thị xã, thành phố, tác giả, người hướng dẫn Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang lần thứ 20, đại diện một số nhóm tác giả tham gia Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, năm 2024 chia sẻ về những kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn, đề xuất, kiến nghị trong tổ chức Cuộc thi với Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh và các sở, ngành liên quan. Đây là những cơ sở quan trọng để Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Ban Tổ chức Cuộc thi nghiên cứu, đề xuất đổi mới hình thức, nội dung tổ chức Cuộc thi trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh
Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho biết: Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng đã được tỉnh Bắc Giang tổ chức 20 lần. Thông qua đó đã phát huy tư duy sáng tạo, nhiều mô hình, sản phẩm được thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh tạo ra. Nhiều mô hình đạt giải cấp tỉnh được đề cử tham gia Cuộc thi toàn quốc, khu vực đạt được giải cao. Ban đầu, Cuộc thi chỉ được tổ chức ở cấp tỉnh, từ năm 2018, sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 26/2018/NQ-HĐND quy định về nội dung, mức chi cho các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang, cơ chế tài chính cụ thể đã tạo điều kiện để Cuộc thi được tổ chức 2 cấp (cấp tỉnh và cấp huyện). Vì vậy, số lượng, chất lượng mô hình tham gia Cuộc thi ngày càng được nâng lên.
Theo ông Lương Văn Huy, Bí thư Thành đoàn, đại diện BTC Cuộc thi Thành phố Bắc Giang, Cuộc thi được tỉnh quan tâm cả về cơ chế tài chính, nhân sự nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai ở cấp cơ sở. Thành phố Bắc Giang có điều kiện thuận lợi về mọi mặt để thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia vào Cuộc thi…Tuy nhiên, sự hỗ trợ, động viên khuyến khích sự tham gia của các đối tượng dự thi chưa được quan tâm nên chưa phát huy hết tiềm năng sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng. Đề xuất giải pháp, ông Huy cho rằng, cần tăng cường công tác tuyên truyền, sự vào cuộc của cơ sở để khuyến khích sự tham gia của thanh thiếu niên, nhi đồng. Cần có cơ chế để hỗ trợ hoàn thiện, nhân rộng mô hình để thúc đẩy các hoạt động sáng tạo.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thảo, Phó Trường phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hiệp Hòa cho rằng, cần quan tâm đến phát động Cuộc thi, thành lập các câu lạc bộ sáng tạo trong các cơ sở giáo dục, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương khen thưởng, động viên các tác giả tham gia và đoạt giải Cuộc thi. Đưa kết quả Cuộc thi vào chỉ tiêu thi đua đối với các cơ sở giáo dục, làm căn cứ đánh giá, xếp loại cuối năm.
Đề cập đến kinh nghiệm của người hướng dẫn, bà Ngô Thị Nam, giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Giang trao đổi, để có mô hình chất lượng tốt tham gia Cuộc thi thì người hướng dẫn cần đồng hành với tác giả ngay từ khâu chọn ý tưởng, tham gia cuộc thi tìm kiếm ý tưởng do Trường tổ chức. Đồng hành với tác giả hiện thực hóa ý tưởng, định hướng chọn lựa tài liệu, tìm kiếm chuyên gia, huy động các nguồn lực xã hội hóa trong và ngoài nhà trường.
Theo tác giả Trần Chu Lai, Trường Tiểu học Lê Lợi, TP. Bắc Giang (giải nhất bảng Tiểu học, THCS) chia sẻ, để có mô hình, sản phẩm tốt cần có sự đam mê, ý tưởng phải xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong học tập, cuộc sống; cần có kế hoạch, phương án thực hiện rõ ràng; biết cách tìm kiếm tài liệu và nhờ sự trợ giúp của thầy cô.
Trao đổi về kinh nghiệm để tham gia tốt Cuộc thi, ông Đào Trọng Nghĩa, Thư ký BTC Cuộc thi gợi mở phương pháp thiết lập hồ sơ, cách lựa chọn đề tài, xây dựng thuyết minh, xây dựng video mô hình, mã QR Code...
Cũng trong khuôn khổ của Ngày hội, hàng trăm lượt thanh thiếu niên, nhi đồng đoạt giải Cuộc thi cùng với học sinh Trường TH, THCS, THPT FPT đã tham gia hoạt động trải nghiệm, khám phá, vận hành robot do Trường TH, THCS, THPT FPT và Công ty TNHH Phát triển công nghệ giáo dục BG STEAM thiết kế.