Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 16/07/2005 14:26 (GMT+7)

Amazon.com và 10 năm thương mại điện tử

Ra đời không lâu sau khi Internet bắt đầu phổ biến, Amazon thực sự là nhà tiên phong trong lĩnh vực TMĐT, đã vượt qua muôn vàn thử thách của giai đoạn khủng hoảng "dot com"để giờ đây nắm chắc vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này. Cách đây 10 năm, nhà sáng lập Jeff Bezos cùng số nhân viên ít ỏi của ông nhiều đêm phải thức trắng trong căn nhà kho bé nhỏ để đóng gói sách chokịp chuyển hàng đúng hẹn. Hôm nay, người được coi là "vua của TMĐT" điều hành một cỗ máy toàn cầu khổng lồ có gần 49 triệu khách hàng. "Thử thách lớn nhất của Amazon giờ đây là chính nó. Amazon đãthực sự đặt ra chuẩn mực cho toàn bộ ngành công nghiệp" - Kurt Peters, biên tập viên tạp chí TMĐT Internet Retailer - nhận xét.

Khởi đầu, Bezos cho biết ông không định bán gì khác qua cửa hàng trực tuyến ngoài sách. Nhưng sau khi công việc phát triển quá nhanh và khách hàng bắt đầu yêu cầu đặt mua những thứ khác ngoài sách,Amazon bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh sang vô vàn mặt hàng khác. Năm ngoái, công ty bán được nhiều hàng điện tử hơn cả sách. Với doanh số bán hàng 7 tỉ USD trong năm 2004, Amazon đứng đầu trongbảng xếp hạng 400 doanh nghiệp TMĐT lớn nhất thế giới của tạp chí Internet Retailer, bỏ xa vị trí số 2 là Dell với 3,25 tỉ USD. Cộng đồng người dùng eBay bán ra 34,2 tỉ USD giá trị hàng hoá trong năm2004, nhưng không được đưa vào bảng xếp hạng vì hàng hoá không do công ty trực tiếp bán lẻ. Scott Devitt, một chuyên gia phân tích thị trường, cho biết rằng khi mua hàng từ những cá nhân qua eBay,chúng ta không thể chắc chắn hoàn toàn về chất lượng hàng. Nhưng Amazon thì đã bỏ ra cả thập kỷ để xây dựng lòng tin về chất lượng, sự giao hàng đúng hẹn và đủ rẻ để khách hàng quay lại.

Thêm vào đó, hiện nay đã có hơn 900.000 đại lý bán hàng thông qua Amazon, chiếm hơn 25% tổng doanh thu năm 2004. Đây là một biểu hiện cho thấy Amazon quyết tâm cạnh tranh mạnh mẽ với eBay trên chínhlãnh địa của eBay. Danh mục hàng hoá của Amazon đã mở rộng nhanh chóng từ sách tới DVD, đồ điện tử, đồ chơi, game, đồ gia dụng, phần mềm... Công ty cũng mở cả dịch vụ cho thuê DVD ở Anh và Đức. Hoạtđộng quốc tế ở 6 quốc gia ngoài Mỹ đã mang lại gần 50% doanh thu của Amazon trong năm ngoái. "Amazon đã phát triển một cơ sở khách hàng vô cùng trung thành và họ đã củng cố điều đó bằng cách liên tụcgiảm giá và đưa thêm nhiều tính năng vào website của họ" - nhà phân tích thị trường Dan Geiman nhận xét.
                                         Nguồn: laodong.com.vn  8/7/2005

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).
84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.