Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 11/05/2020 21:04 (GMT+7)

Góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống

Hội Luật gia tỉnh Hải Dương được thành lập từ năm 1997, từ khi thành lập  mới chỉ có 5 Chi hội trực thuộc Tỉnh hội, 9/12 Huyện, Thị hội, 36 Chi hội trực thuộc Huyện, Thị hội với tổng số là trên 500 hội viên. Đến nay đã có 14 Chi hội trực thuộc Tỉnh hội, 12 Hội Luật gia cấp huyện; 89 Chi hội trực thuộc Hội Luật gia huyện, thành phố, thị xã và 195/235 xã, phường, thị trấn có Chi hội luật gia, với tổng số 4.675 hội viên, là tỉnh có số hội viên đứng thứ 3 trong toàn quốc sau thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

ảnh st

Ông Đoàn Quang Định - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Hải Dương cho biết, những năm qua, Hội Luật gia tỉnh Hải Dương tham gia xây dựng pháp luật và văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương; Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý. Đây là những lĩnh vực công tác của Hội Luật gia tỉnh Hải Dương, hàng năm được Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và đặc biệt là Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh, của Trung ương đánh giá cao.

Ông Định cũng cho biết thêm, để có những thành quả đó, trước hết là sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ  hội viên Hội Luật gia các cấp trong toàn tỉnh, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Hội, của điạ phương để tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp. Cán bộ và hội viên các cấp Hội có tâm huyết, có trách nhiệm, tận tâm với công việc, biết chủ động phối hợp, tập hợp lực lượng và thu hút cán bộ các cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác của Hội Luật gia.

Ngoài ra, được sự chỉ đạo kịp thời, thường xuyên của Hội Luật gia Việt Nam, của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương, sự phối hợp có hiệu quả của cấp uỷ, chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các sở, ban, ngành liên quan, Hội Luật gia tỉnh Hải Dương từng bước phát triển và trưởng thành về tổ chức bộ máy, về chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, được đầu tư về trụ sở làm việc, cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động.

Trong quá trình hoạt động, Hội Luật gia thành phố, các chi hội luật gia cơ sở luôn bám sát Điều lệ của Hội Luật gia Việt Nam và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện. Hội thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức và khả năng thực thi pháp luật. 

Trung tâm Tư vấn pháp luật của Hội Luật gia thành phố là một trong bốn trung tâm của Hội Luật gia tỉnh được thành lập sớm và hoạt động có hiệu quả. Các điểm giao dịch tư vấn pháp luật của các chi hội đã tư vấn cho hàng trăm lượt người về pháp luật trong các lĩnh vực đất đai, hôn nhân và gia đình, di sản thừa kế, giải phóng mặt bằng... Cán bộ của trung tâm còn tham gia tranh tụng tại tòa để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho hàng chục tập thể, cá nhân.

Hội Luật gia thành phố, các chi hội luật gia cơ sở còn phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tuyên truyền, phổ biến hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân...

Công tác hòa giải là một trong các nhiệm vụ quan trọng của các cấp hội. Hằng năm, hai cấp hội thành phố và cơ sở đã tiến hành hòa giải hàng trăm vụ tranh chấp dân sự nhỏ với tỷ lệ hòa giải thành công đạt trên 85%, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố và cơ sở.

Với những thành tích đạt được, những năm qua, các cấp Hội Luật gia của tỉnh đã nhận được nhiều hình thức khen thưởng như: Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều năm được tặng cờ thi đua xuất sắc của Hội Luật gia Việt Nam, của Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, được Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tặng Bức trướng, nhiều Bằng khen cho các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội Luật gia.

Để phát triển hơn nữa, Hội Luật gia tỉnh Hải Dượng tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là các văn bản pháp luật mới ban hành; Nâng cao chất lượng lấy ý kiến tham gia xây dựng pháp luật và văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương; Tiếp tục triển khai Đề án xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2017-2021 trong phạm vi toàn tỉnh; Làm tốt công tác tư vấn pháp luật và công tác hòa giải cơ sở, ông Định chia sẻ.

Tin: HT

Xem Thêm

Nâng tầm chỉ số tín nhiệm thương hiệu để hội nhập
Nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), ngày 5/5 tại TP Hồ Chí Minh, Tạp chí Việt Nam Hội nhập - Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý (Vusta) đã tổ chức tọa đàm “Nâng tầm chỉ số tín nhiệm thương hiệu để hội nhập”.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tin mới

Chủ tịch Phan Xuân Dũng tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Trong hai ngày 7-8/5, TSKH Phan Xuân Dũng - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng các đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận (đơn vị bầu cử số 2) đã có buổi tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).