Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 26/07/2023 14:02 (GMT+7)

Yên Bái: Hội Đông Y tỉnh sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023

Chiều ngày 25/7, Hội Đông Y tỉnh tổ chức sơ kết hoạt động công tác hội 6 tháng đầu năm 2023, tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa 10 về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông Y Việt Nam trong tình hình mới.

tm-img-alt

Quang cảnh Hội nghị

Thực hiện Chỉ thị số 24 ngày 04 tháng 7 năm 2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, 15 năm qua, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Yên Bái đã cụ thể hóa các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thành những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Đồng thời đưa các chỉ tiêu cụ thể về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, trong đó có Đông y vào trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng đơn vị, địa phương.

Với nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển cây dược liệu, hiện diện tích cây dược liệu trên địa bàn tỉnh là gần 4.000 ha (chưa tính diện tích Sơn Tra và Quế); sản lượng đạt trên 10.600 tấn. Toàn tỉnh có khoảng 630 loài cây dược liệu, được phân thành 11 nhóm thuốc chữa bệnh, trong đó có các loại cây dược liệu quý, có giá trị.

Phát huy vai trò của y, dược cổ truyền trong khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, nhiều bệnh lý được điều trị hiệu quả tại các bệnh viện như: bệnh đau khớp, dị ứng, hen phế quản, thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, viêm khớp, bệnh lý thần kinh… nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được triển khai như: cấy chỉ, điện nhĩ châm, hỏa long cứu, laser châm, mãng châm...

Nhờ đẩy mạnh các giải pháp phát huy vai trò của y, dược cổ truyền nên tổng số khám và điều trị bằng Đông y, giai đoạn 2018-2023 tuyến tỉnh đạt 427.000 lượt, tuyến huyện đạt 360.000 lượt, tuyến xã đạt 714.000 lượt.

Đóng vai trò nòng cốt trong thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Hội Đông y tỉnh Yên Bái đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay Hội có 128 chi hội với 1.459 hội viên.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội Đông Y tỉnh đã tổ chức 1 lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn kết hợp Y học cổ truyển với Y học hiện đại trong chẩn đoán và điều trị các bệnh Cơ-Xương-Khớp; 4 hội thảo với chủ đề về “Bảo tồn và phát triển cây dược liệu góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương”. Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh trồng mới và tu bổ được 547 vườn thuốc nam, số hộ gia đình trồng cây thuốc nam tại cộng đồng khoảng 4.500 hộ. Tổng số lượt khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền trong toàn tỉnh là trên 105.500 lượt.

Trong thời gian tới, Hội Đông Y tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động từ tỉnh đến xã và chất lượng khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền trong tổ chức Hội; hướng dẫn hội viên có bài thuốc gia truyền điều trị hiệu quả làm thủ tục đăng ký đề nghị Sở Y tế cấp giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền; phối hợp với các cơ quan, đoàn thể vận động nhân dân, hội viên tham gia trồng cây thuốc nam và bảo tồn nguồn dược liệu, tạo sinh kế bền vững cho nhân dân; đồng thời, tổ chức nghiên cứu điều tra, khảo sát cây thuốc, bài thuốc kinh nghiệm, lựa chọn những cây thuốc có giá trị để trồng trên địa bàn tỉnh.

Xem Thêm

Bắc Giang: Phó Chủ tịch tỉnh làm việc với Liên hiệp hội
Sáng 24/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn làm việc với Liên hiệp hội tỉnh về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, các sở liên quan.
Tình cảm của trí thức Bình Phước dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"
“Những di sản mà Tổng Bí thư để lại để lại sẽ mãi là nguồn cảm hứng và kim chỉ nam để trí thức Bình Phước nói riêng, trí thức Việt Nam nói chung tiếp tục hành trình vì một Việt Nam ngày càng giàu mạnh và văn minh” - ThS. Nguyễn Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội tỉnh Bình Phước, Chủ nhiệm CLB Trí thức tỉnh Bình Phước xúc động chia sẻ với Trang tin Vusta.vn.
Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng thăm, làm việc với Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam
Sáng ngày 18/7/2024, tại Hà Nội, TSKH Phan Xuân Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc với Hiệp hội Khoa học hành chính Việt Nam (VASA). Tham gia đoàn có ông Lê Thanh Tùng – Trưởng ban Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, VUSTA.
VNCOLD và những đóng góp trong việc bảo đảm an ninh nguồn nước
Trong nhiều năm qua, Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước Việt Nam (VNCOLD) đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong các hoạt động tư vấn phản biện, đóng góp ý kiến cho việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách liên quan đến thủy lợi, thủy điện, tài nguyên nước, an ninh nguồn nước và an toàn đập, TS Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch Hội Đập lớn và phát triển nguồn nước cho biết.
Quảng Trị: Triển khai kế hoạch Đại hội đại biểu Liên hiệp hội tỉnh lần thứ V
Sáng ngày 17/7, Liên hiệp hội tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 để đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 và thông qua Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu Liên hiệp hội tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Tiền Giang: Liên hiệp Hội sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm
Ngày 12/7/2024, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang (Liên hiệp Hội) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Ông Nguyễn Văn Khang, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội chủ trì Hội nghị.

Tin mới

Trà Vinh: 5 giải pháp để phát huy hiệu quả công tác tập hợp trí thức
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định vị trí quan trọng và vai trò to lớn của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp XD&BV Tổ quốc. Nghị quyết số 45-NQ/TW, Hội nghị nghị lần thứ tám Ban chấp hành TU Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”
Chủ tịch Phan Xuân Dũng viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại ĐSQ Việt Nam ở Hungary
Ngày 25/7, trong thời gian thực hiện chuyến công tác tại Châu Âu, Đoàn công tác của VUSTA do TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA dẫn đầu đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam ở Hungary. Với niềm tiếc thương vô hạn vì sự ra đi của Tổng bí thư, Chủ tịch Phan Xuân Dũng đã ghi những lời tiễn biệt, tưởng nhớ và tri ân sâu sắc vào sổ tang tại lễ viếng.
Đoàn VUSTA viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam - Phạm Ngọc Linh xúc động viết trong sổ tang: “Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một Nhà lãnh đạo kiệt xuất, một trí thức tiêu biểu, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc…”
Phú Yên: Sôi nổi vòng Chung khảo cuộc thi lần thứ 9
Ngày 22/7/2024 tại cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh Phú Yên, đã diễn ra Chung khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên- Nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 9 năm 2023-2024 (Cuộc thi lần thứ 9) rất sôi nổi, thu hút sự quan tâm và tham gia của hàng trăm em học sinh từ các trường học trên địa bàn tỉnh.
Kon Tum: Hội thảo Chuyển đổi số trong nông nghiệp
Ngày 24/7, Liên hiệp hội tỉnh đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ và UBND thành phố Kon Tum tổ chức hội thảo khoa học "Chuyển đổi số trong nông nghiệp hướng đến phát triển nông thôn thông minh trong phát triển nông thôn mới tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025".
Các tổ chức quốc tế gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần
Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN (AFEO), Hội đồng Kỹ sư Campuchia, Hội đồng kỹ sư Brunei (PUJA), Tổ chức Hữu nghị và Giáo dục Châu Á đã gửi thư, thông điệp chia buồn đến VUSTA và các tổ chức thành viên, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tình cảm và những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người giữ cương vị cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam trong gần 3 nhiệm kỳ liên tiếp, đồng thời cũng là một Giáo sư, một nhà khoa học lớn của đất nước. Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều tình cảm, sự quan tâm đến đội ngũ trí thức nước nhà, trong đó có đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Liên hiệp Hội Việt Nam.
Tình cảm của trí thức Bình Phước dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng"
“Những di sản mà Tổng Bí thư để lại để lại sẽ mãi là nguồn cảm hứng và kim chỉ nam để trí thức Bình Phước nói riêng, trí thức Việt Nam nói chung tiếp tục hành trình vì một Việt Nam ngày càng giàu mạnh và văn minh” - ThS. Nguyễn Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội tỉnh Bình Phước, Chủ nhiệm CLB Trí thức tỉnh Bình Phước xúc động chia sẻ với Trang tin Vusta.vn.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - sự khiêm tốn vĩ đại qua góc nhìn đại biểu dân cử
Hà Nội (TTXVN 21/7/2024) Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam không khỏi đau buồn, thương tiếc trước sự ra đi của người chiến sỹ cộng sản, một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ đổi mới; hình mẫu tiêu biểu nhất về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.