Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 09/06/2022 14:04 (GMT+7)

Xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh

Cùng với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong cả nước, giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã từng bước lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng đất nước và phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam.

 Điểm tựa của người lao động

 Với vai trò đại diện cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam, thời gian qua, tổ chức Công đoàn luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, nghị quyết Công đoàn các cấp, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, lấy người lao động làm trung tâm. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, Công đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới đông đảo CNVCLĐ, góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Năm 2021 là năm mà toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng phải ứng phó với diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, thiên tai, lũ lụt tại miền Trung đã tác động đến nhiều mặt trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của nước ta.

Thực hiện lãnh đạo của các cấp ủy đảng và Liên hiệp Hội Việt Nam, bám sát sự chỉ đạo của Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam, Ban Chấp hành Công đoàn Cơ quan đã phối hợp với Văn phòng và các Ban triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, tích cực đổi mới hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 theo phương châm linh hoạt để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong năm 2021, BCH Công đoàn Cơ quan được lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam phân công chủ trì phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho toàn thể cán bộ, công chức, người lao động Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam (bao gồm cả 02 mũi); tham gia với Công đoàn, Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19cho một số cán bộ Hội ngành toàn quốc và các tổ chức trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. (bao gồm cả 02 mũi).

Công đoàn cơ quan đã tham gia tích cực và có hiệu quả vào việc huy động các nguồn kinh phí cùng công cụ hỗ trợ phòng chống Covid-19 để Liên hiệp Hội Việt Nam ủng hộ Mặt trận tổ quốc Việt Nam cũng như các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19.

Tính cả được hỗ trợ cũng như Công đoàn Cơ quan tổ chức mua, thì Công đoàn Cơ quan đã cấp phát 3 đợt khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay cho các công đoàn viên cơ quan, bảo đảm cho an toàn phòng, chống dịch, yên tâm công tác.

Trên cơ sở ủng hộ của lãnh đạo Cơ quan, Công đoàn Cơ quan đãtổ chứcmua, may đồng phục (gồm áo dài nữ + quần áo nam) cho các đoàn viên công đoàn Cơ quan.

Tham gia với Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức thành công Tọa đàm “Phụ nữ - sức khỏe - tình yêu” nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Tham gia với Công đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam, Báo Tri thức và Cuộc sống tổ chứcNgày hội hiến máu cứu người với sự tham gia của gần 30 công đoàn viên cơ quan, nhân dịp kỷ niệm 26/3.

Việc tổ chức thăm hỏi ốm đau đối với CBCC&NLĐ và người thân trong gia đình, cơ bản được tổ chức đầy đủ, chu đáo. Đồng thời, hằng tháng Công đoàn Cơ quan đều tổ chức chúc mừng các công đoàn viên sinh nhật trong tháng.

Công đoàn cơ quan cũng đã thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo cũng như nộp kinh phí, đoàn phí cho công đoàn cấp trên nghiêm túc, đúng quy định.

 Các ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Quốc tế thiếu nhi 1/6 và tết Trung thu, …do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên các hoạt động đã không tổ chức được như thường lệ.

tm-img-alt
Ông Lê Thanh Tùng – Chủ tịch Công đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam

Ông Lê Thanh Tùng – Chủ tịch Công đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, Công đoàn luôn tham mưu, phối hợp với lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam đảm bảo các chế độ, quyền lợi của người lao động theo đúng quy định. Tuy nhiên, thời gian qua, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, có thể thấy, chế độ về thu nhập nói chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của CBCC&NLĐ trong Cơ quan; chưa có chính sách để động viên, khuyến khích đối với các cán bộ công đoàn cơ quan.

Một số đoàn viên chưa nhiệt tình, chưa quyết tâm khắc phục khó khăn vượt lên chính bản thân mình để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị vàtham gia các hoạt động công đoàn của cơ quan.

Việc kiểm tra đôn  đốc đoàn viên thực hiện các chính sách, pháp luật, quy định của chuyên môn nhiều lúc còn coi nhẹ, cho đó là trách nhiệm của chuyên môn, ông Tùng cho biết.

Xây dựng tổ chức vững mạnh

 Nhằm xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, ông Tùng cho biết thêm, trong năm 2022 này, Công đoàn cơ quan sẽ tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến quyền lợi chính đáng, hợp pháp của CBCC&NLĐ như: Chế độ tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, BHTN, chế độ làm thêm giờ... Chủ động chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, ngăn ngừa tai nạn lao động và tham gia bảo vệ môi trường; tích cực tham gia Chương trình Quốc gia về vệ sinh an toàn lao động.

Động viên và tạo điều kiện để CBCC&NLĐ tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, nhận thức lý luận chính trị, kiến thức ngoại ngữ, tin học...

Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của Cơ quan, hằng năm phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức đảm bảo dân chủ, đầy đủ các nội dung theo quy định.

Vận động đoàn viên công đoàn tích cực tham gia xây dựng và nghiêm túc thực hiện các nội quy, quy chế của Cơ quan.

Xây dựng và đề xuất kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp các ngày lễ, sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước năm 2022; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm quan, nghỉ mát vào dịp đầu xuân và hè năm 2022(nếu điều kiện dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát) với phương châm vui vẻ, thiết thực, an toàn, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết trong nội bộ cơ quan.

Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBCC&NLĐ, góp phần giúp công đoàn viên đảm bảo sức khỏe để hoàn thành các nhiệm vụ của Cơ quan.

Còn về thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, theo ông Tùng cho hay, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động của Cơ quan Liên hiệp Hội  Việt Nam; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhà nước; ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy chế của Cơ quan cho CBCC&NLĐ. Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục; chú trọng các hình thức tuyên truyền trong các kỳ sinh hoạt công đoàn, phổ biến văn bản thông qua mạng nội bộ...

Tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên CBCC&NLĐ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X "Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Các chỉ thị, nghị quyết Trung ương khóa XIII.

Đẩy mạnh công tác giáo dục về truyền thống; thực hiện tốt nhiệm vụ vận động CBCC&NLĐ tham gia xây dựngĐảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thực hiện trách nhiệm của Công đoàn đối với công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú để chi bộ xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Vận động CBCC&NLĐ cải tiến lề lối làm việc; đề cao trách nhiệm cá nhân đối với công việc được giao; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công việc chuyên môn, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

Đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của công đoàn; nhất là BCH Công đoàn Cơ quan, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn; đẩy mạnh công tác phát triển và nâng cao chất lượng đoàn viên; xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt để thu hút đoàn viên tích cực tham gia.Tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước do các cấp công đoàn và Liên hiệp Hội Việt Nam phát động.

Làm tốt các công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam khóa VII (nhiệm kỳ 2022-2027).

Xem Thêm

Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống
Ngày 24/4, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề “Hiến giọt máu đào -Trao đời sự sống”.
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.
Thanh niên LHHVN: Tự hào sức trẻ, xung kích vì cộng đồng
Không chỉ là trách nhiệm với cồng đồng, xã hội, những chuyến đi thiện nguyện vì cộng đồng sẽ trở thành những hồi ức đẹp, dấu son đánh dấu tuổi trẻ, sức trẻ và khát khao cống hiến của các thế hệ thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam).
Vinh dự song hành trách nhiệm
Từ ngày lập Đảng đến nay, 94 năm qua, trong chỉ đạo công cuộc dựng nước và giữ nước, Đảng và Nhà nước ta luôn thấu suốt một chân lý của cha ông ta đã tổng kết: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”; trên cơ sở đó đề ra những chủ trương, chính sách sử dụng nguồn sức mạnh nội sinh to lớn của đội ngũ các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, nhất là những người có tài năng và tâm huyết với đất nước.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam chúc Tết Sư đoàn 308
Nhân dịp đầu Xuân năm mới Giáp Thìn, ngày 02/3/2024, đoàn công tác do TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã tới thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn Bộ binh 308, đơn vị trực thuộc Quân đoàn 1, đơn vị chủ lực, cơ động của Bộ Quốc phòng.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.