Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 18/09/2014 17:57 (GMT+7)

Tủ sách “Nhất nghệ tinh” xuất bản sách chuyên ngành Điện – Điện tử

  Nói cụ thể hơn, nhìn sâu vào khía cạnh văn minh, có thể thấy cái tư duy phân tích và thực nghiệm khoa học ở người Việt không trội như tư duy tổng hợp.

Và tư duy xa lạ với kỹ thuật ứng dụng nói chung có thể là trở lực lớn nhất cho công cuộc hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước.

Bắt đầu từ những việc rất đơn giản, nguồn cung tri thức, bấy lâu nay, những sách viết về các chuyên ngành kỹ thuật không nhiều. Sách viết về các chuyên ngành kỹ thuật cập nhật tình hình phát triển của đời sống phát minh trên thế giới lại càng hiếm. Chưa nói tới một điều hệ trọng khác: sách viết về kỹ thuật mà vừa có tính thực dụng, khoa học, lại vừa sáng sủa rõ ràng và hấp dẫn thì phải nói là thiểu số trong lòng thiểu số.

Tủ sách "Nhất nghệ tinh" do Saigon Times Foundation (STF) phối hợp với Ủy ban tương trợ Người Việt Nam tại CHLB Đức và Nhà xuất bản (Nxb) Trẻ đã ra đời cách đây hơn một năm. Cuốn sách đầu tiên trong tủ sách này là  Chuyên ngành cơ khí đã tạo được sự quan tâm đặc biệt đối với truyền thông và nhất là trong giới học viên các trường đào tạo cơ khí, giới nghiên cứu thực hành có quan tâm. Cuốn sách đã đoạt giải Sách hay 2013 ở hạng mục “Phát hiện mới”.

Tiếp theo cuốn  Chuyên ngành Cơ khí, cuốn  Chuyên ngành kỹ thuật Điện - Điện tử (tựa gốc:  Fachkunde Elektrotechnik) sẽ ra mắt bạn đọc vào cuối tuần này, hứa hẹn cũng sẽ là tài liệu hữu ích với độc giả Việt Nam quan tâm đến lĩnh vực này.

Với 652 trang, cuốn  Chuyên ngành kỹ thuật Điện - Điện tử mang đến cho người đọc một cấu trúc sáng sủa và khoa học đề cập đến các nội dung: nguyên tắc an toàn lao động và bảo vệ sức khỏe; các khái niệm cơ bản trong kỹ thuật điện; các mạch cơ bản của kỹ thuật điện; điện trường; từ trường; kỹ thuật mạch điện; kỹ thuật điện xoay chiều và điện 3 pha; kỹ thuật đo; điện tử; hệ thống thiết bị điện; các biện pháp bảo vệ; các thiết bị kỹ thuật cho tòa nhà; máy điện; kỹ thuật thông tin; kỹ thuật tự động hóa; vật liệu; phương thức sản xuất, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng; nghề nghiệp và công ty. Những kiến thức được trình bày cô đọng, sáng sủa và kèm theo hình vẽ, phần chú giải cuối sách cho thấy đây là một công trình được soạn công phu và kỹ lưỡng.

Những điều căn bản nhất, từ hiểu nguyên lý vật lý của điện, điện tử cho đến các giải pháp ứng dụng cho tàu cao tốc, máy biến áp, máy tính cá nhân, mạng không dây, lập trình hay bộ điều chỉnh đa chức năng… sẽ được cung cấp chính xác, cập nhật trong cuốn sách thú vị này. Đây là một cẩm nang cho những ai đang theo ngành điện, điện tử và những ai muốn biết điều gì đã khiến cho lĩnh vực điện, điện tử ngày càng can thiệp và thay đổi đời sống của chúng ta và là lĩnh vực tạo ra những mức độ phát triển khác nhau giữa các quốc gia.

Tính đến 2009, bản tiếng Đức của  Chuyên ngành kỹ thuật Điện – Điện tử do Nxb Europa – Lehrmittel xuất bản đã tái bản 27 lần. Bản tiếng Việt do một nhóm 21 người tham gia dịch thuật và hiệu đính, hầu hết đều là chuyên gia tốt nghiệp tại Đức, từng nghiên cứu và làm việc lâu năm trong môi trường kỹ nghệ Đức, một số người đã trở về làm việc trong nước. Kiến thức lý thuyết bài bản cộng với vốn kinh nghiệm thực tế và nhất là sự chủ động cao về mặt ngôn ngữ tiếng Đức lẫn tiếng Việt đã giúp cho bản dịch có sự trung thực, sáng sủa, diễn giải các thuật ngữ chuyên môn phù hợp, chuẩn xác.

Các khẩu hiệu như “công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” không cần nói đâu xa, mà cần bắt đầu từ sự thay đổi trong tư duy về tri thức. Và đó là lý do mà chúng ta cần đến những công cụ chỉ dẫn mạch lạc, cụ thể, tường tận như những đầu sách chuyên ngành kỹ thuật ứng dụng này.

Sách  Chuyên ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử, dày 652 trang, in 4 màu, trên giấy couché matt,  giá bán 560.000 đồng/cuốn.

Phát hành tại:
* Tòa soạn Thời báo Kinh tế Sài Gòn: (liên hệ Ban Tiếp thị và Bạn đọc – Cô Quỳnh Dung): 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP.HCM, ĐT: (84.8) 38295936 - số máy lẻ: 49/ (84.8) 38210019; hoặc email: stf@thesaigontimes.vn
* Nxb Trẻ:
+ Cửa hàng sách Nxb Trẻ, 161B Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3, TPHCM, ĐT: (84.8) 39316289 - số máy lẻ: 112; hoặc (84.8) 39311433
+ Chi nhánh Nxb Trẻ tại Hà Nội, số 21, dãy A11, khu Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội,  ĐT: (84.4) 37734544

Xem Thêm

Kỷ niệm 5 năm thành lập báo điện tử Tầm nhìn
Tại Lễ kỷ niệm thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, ông Phan Tùng Mậu đã chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên báo điện tử Tầm Nhìn nhân dịp 5 năm thành lập, ghi nhận những thành quả mà...
Chiến thắng vĩ đại mùa Xuân 1975
Chiến dịch lịch sử  Lúc này, tập đoàn phòng ngự lớn của địch ở Sài Gòn - Gia Định tuy số lượng còn đông nhưng đã bị chia cắt, cô lập cao độ và sức chiến đấu đã giảm sút hẳn. 
Vẻ đẹp đặc hiệu của nhà trí thức
Vàng là đẹp, là quý giá. Nhưng không phải vàng nào cũng giá trị như nhau? Có vàng thật, có vàng giả, có cả mạ vàng như thật. Học thức và bằng cấp cũng vậy. Có học thật, có học giả, có bằng thật, có bằng giả như thật. Đại...
Mùa Xuân là Tết trồng cây
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã đề xướng, tổ chức, xây dựng Tết trồng cây trở thành một phong trào quần chúng rộng rãi, sôi nổi và bền vững. Tháng 11-1959, nhân đợt thi đua lấy thành tích mừng Đảng ta 30 tuổi, Chủ tịch Hồ Chí Minh...
Bác Hồ vui Tết đón Xuân trong lòng Tổ quốc
Tết Mậu Tý (1948) Tết mừng chiến thắng Thu Đông năm Đinh Hợi phá tan cuộc tấn công của giặc Pháp lên Việt Bắc và phấn khởi mừng thọ Bác Hồ 58 tuổi: Chính phủ họp nghe Bộ Quốc phòng báo cáo chiến thắng giặc Pháp tại An toàn khu.
Đại tướng Lê Trọng Tấn - Những ngày đầu cách mạng
Giữa năm 1942, tôi đến một cơ sở cách mạng ở làng Lương Yên. Đang nói chuyện thì một quân nhân trong bộ đồ nhà binh Pháp ở phía cổng đi vào. Tôi lánh sang buồng bên cạnh nói chuyện với các em đang học. Khi người ấy về, chủ...

Tin mới