Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 27/04/2006 00:29 (GMT+7)

TS Phạm Đỗ Chí: “Tôi có thể tình nguyện làm... bộ trưởng!”

* Với học vị TS, đã có nhiều năm làm việc tới vai trò chuyên gia cao cấp về kinh tế tài chính và giảng dạy đại học ở nước ngoài, ông nghĩ gì về lời tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung mới đây tại diễn đàn Đại hội X nhấn mạnh vấn đề cải cách bộ máy hành chính và tăng cường huy động nhân tài nhằm tăng cường phát triển đất nước trong giai đoạn mới, thậm chí có thể mời cả người ngoài Đảng làm bộ trưởng?

- Đây là một chính sách rất quan trọng, nếu thật sự được thực hiện thì nó sẽ là một dẫn chứng về khả năng đột phá của Việt Nam trong việc sử dụng vốn quí là con người khi Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

* Giả định nếu có ai đó mời ông tham gia Chính phủ tương lai, ông sẽ chọn vị trí nào?

- Nếu chỉ là giả định và thử vào vai thì trong vị trí cá nhân khiêm tốn của tôi, tôi có thể tình nguyện làm bộ trưởng Bộ Kế hoạch.

* Vì sao lại chọn Bộ Kế hoạch?

- Gần 30 năm làm việc với vai trò chuyên gia cao cấp với một định chế tài chính quốc tế và nhiều năm giảng dạy đại học tại nước ngoài, tôi nghĩ mình phần nào có được khả năng chuyên môn trong vai trò bộ trưởng.

* Điều quan trọng nhất là chương trình làm việc của một bộ trưởng kế hoạch trong năm năm tới dưới kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2006-2010. Ông có các đề xuất kế hoạch chính yếu nào?

- Đây là vấn đề cần thời gian và thảo luận nhiều hơn. Nhưng tựu trung tôi xin tóm tắt ba nhiệm vụ chính lúc này:

+ Thay đổi căn bản trong kế hoạch đầu tư quốc gia nhằm: (i) làm giảm các thất thoát lãng phí khổng lồ gây sốc hiện tại trong các công trình đầu tư, nhất là các dự án với nguồn vốn quốc gia hay đi vay vốn ODA; (ii) tăng hiệu quả đầu tư bằng cách thật sự nâng cao vai trò của khu vực tư nhân và áp dụng kế hoạch đầu tư mới, bớt dùng vốn mà dùng nhân lực nhiều hơn; và (iii) trong tổng thể nhằm làm giảm hệ số ICOR giữa nhu cầu đầu tư và độ tăng trưởng đang quá cao của Việt Nam, phản ánh song hành tệ nạn thất thoát và kém hiệu quả trong đầu tư quốc doanh.

Mặc dù tỉ lệ đầu tư/GDP tăng lên rất cao từ 28% năm 1999 tới trên 35% trong các năm gần đây, Việt Nam vẫn chỉ đạt được tỉ lệ tăng trưởng khoảng 7-8% hằng năm, so với Thái Lan đã có tốc độ tăng trưởng cao nhất là 11,4%/năm trong giai đoạn 1987-1991 lúc thực hiện được mức độ đầu tư cao.

+ Sửa soạn chiến lược đầu tư mới cho giai đoạn 2006-2010 nêu trên như giai đoạn I cho dự báo của một thập kỷ phát triển bùng nổ hơn 2006-2015, nhằm đạt độ tăng trưởng cao, chất lượng và bền vững trong giai đoạn II của năm năm tới.

+ Đối phó với vấn đề khẩn cấp trước mắt là ổn định kinh tế vĩ mô nhằm chặn đứng tâm lý lạm phát đang lan tràn sẽ gây khó cho mục tiêu tăng trưởng cao và bền vững. Ai cũng đang nói đến lạm phát, nhưng cần làm gì trong các chính sách chỉ đạo?

* Ông hãy thử bắt đầu từ vấn đề đầu tư...

- Vấn đề nan giải nhất của đầu tư khu vực nhà nước hay bàn đến tỉ lệ thất thoát lãng phí hay thiếu hiệu quả trong đầu tư; có người nói thất thoát đến 30-35% hay có người chỉ ước tính ở mức thấp hơn thí dụ 10-15%.

Thất thoát có nguyên nhân quan trọng từ sự thúc đẩy mức tăng trưởng cao hằng năm bằng đầu tư của khu vực nhà nước (gồm cả các xí nghiệp quốc doanh), nhất là để xây dựng hạ tầng (với gần 60% tổng số đầu tư thuộc về Nhà nước) và sự chồng chéo phiền nhiễu của thủ tục hành chính gây ra tham nhũng. Muốn chống tham nhũng có hiệu quả, trước hết phải có bước đột phá trong cải cách hành chính, tách cơ quan quản lý khỏi kinh doanh.

* Dựa vào vài tính toán đơn giản để thiết lập hệ số ICOR khá phổ thông dùng trong các mô hình tăng trưởng dài hạn định nghĩa mối tương quan giữa đầu tư và tăng trưởng thì vấn đề thiếu hiệu quả của đầu tư ở Việt Nam khá nghiêm trọng.

- Hệ số này cao có nghĩa là cần nhiều vốn đầu tư để tạo được cùng mức tăng dự kiến cho tổng sản phẩm GDP. Hệ số ICOR của ViệtNamđã tăng gấp đôi từ mức 3 trong các năm 1990-1991 lên đến 6 những năm mới đây.

Con số gia tăng này mang ý nghĩa đáng lo ngại khi so sánh với các nước láng giềng. Khi ở trình độ phát triển thấp tương đương với Việt Nam hiện giờ vào những năm 1950-1975, hệ số ICOR của Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ dao động trong khoảng 1-2.

Nếu giả thử Việt Nam duy trì được cùng hệ số ICOR như các nước láng giềng và tính ra được con số đầu tư cần thiết nhỏ hơn nhiều để đạt được cùng độ tăng trưởng GDP như trong thập niên vừa qua, con số thất thoát hay lãng phí tính được sẽ rất lớn.

Ngoài vấn đề thất thoát, vốn đầu tư còn kém hiệu quả vì ViệtNamđã và đang quá tập trung phát triển các ngành sử dụng nhiều vốn, ít lao động. Phải có giải pháp mạnh điều chỉnh cơ cấu để chuyển sang phát triển các ngành sử dụng ít vốn, nhiều lao động vì nguồn lao động dồi dào là một lợi thế so sánh rất lớn của Việt Nam, đồng thời giúp giải quyết nạn thất nghiệp, tăng cường đào tạo lao động có năng suất cao, nhất là ở nông thôn.

TS Phạm Đỗ Chí

- Tiến sĩ kinh tế Đại họcPennsylvania, Mỹ.

- Từng là chuyên viên cao cấp của Quĩ Tiền tệ quốc tế (IMF), đại diện thường trú của IMF tạiTogo, Lào.

- Tham gia giảng dạy MBA tạiAmericanUniversity(thủ đôWashington). 

- Hiện là giám đốc Công ty tư vấn kinh tế Potomac Investments & Research Associates, Mỹ.

- Tác giả của bộ sách: Đánh thức con rồng ngủ quên, Thử thách của hội nhập, Làm gì cho nông thôn, ViệtNamtrên đường hóa rồng (do nhóm Thời báo Kinh Tế Sài Gòn xuất bản).

Các nước Đông Á theo đuổi chiến lược phát triển các ngành có hệ số vốn thấp nhưng sử dụng nhiều lao động trong suốt ba thập kỷ qua nên có được những tỉ lệ tăng trưởng kinh tế rất cao, nhưng lại giữ được hệ số ICOR thấp. Như vậy vốn đầu tư được tập trung vào các ngành nghề phù hợp với giai đoạn đầu của công nghiệp hóa, sử dụng nhiều lao động, đặc biệt là làm hàng xuất khẩu.

* Theo cuộc điều tra năm 2005 mới được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố, chỉ số cạnh tranh tăng trưởng của Việt Nam tiếp tục giảm 3 bậc sau khi đã giảm 17 bậc trong năm 2004. Trong đó yếu nhất ở ứng dụng công nghệ và chất lượng các tổ chức công. Đây là một biểu hiện đáng lo ngại và mang tính cảnh báo đối với các nhà hoạch định chính sách, có phải thế thưa ông?

- Ở đây có vài điểm có thể rút ra. Thứ nhất, môi trường quốc tế đang có những diễn biến rất sôi động và cạnh tranh quyết liệt giữa các nước để tạo lập môi trường kinh doanh hấp dẫn, thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Thứ hai, tốc độ tăng trưởng GDP của ViệtNamhằng năm thuộc loại cao trên thế giới, tuy nhiên trong khi ViệtNamtiến lên thì các nước cũng cùng tiến lên.

Thứ ba, chỉ số cạnh tranh là chỉ số tổng hợp, bao hàm các vấn đề về môi trường vĩ mô, tài chính, thương mại, thể chế, hiệu năng bộ máy công quyền... thì chỉ số của Việt Nam giảm trong khi tăng trưởng GDP của Việt Nam thuộc mức cao trong khu vực và quốc tế, môi trường chính trị ổn định, như vậy có thể nhận định nền tảng tăng trưởng của Việt Nam thiếu tính bền vững, và chất lượng tăng trưởng chưa cao.

Từ nhiều năm qua, khi nói đến điều tiết vĩ mô, Việt Nam thường chỉ cần đặt mục đích đạt mức tăng trưởng GDP cao hằng năm, vì trong các năm từ 2000 phải áp dụng liên tục chính sách kích cầu nhằm gia tăng mức tổng cầu thay vì lo đến lạm phát. Nhưng điều tiết kinh tế vĩ mô không chỉ là khúc hát đơn điệu kích cầu. Từ năm 2006 sẽ là vai trò quan trọng chặn bớt lạm phát và điều tiết vĩ mô.

Áp lực chính của lạm phát có thể đã đến từ bên ngoài như trong vài tháng đầu năm 2004, nhưng mục đích chính của điều tiết vĩ mô là dùng các biện pháp tiền tệ và tài khóa để làm giảm bớt áp lực đó, ngăn sự lan rộng cũng như chặn “tâm lý lạm phát” rất khó kiểm soát lúc đã hình thành. Đây sẽ là điều kiện cốt lõi để duy trì được tăng trưởng cao và ổn định cho lâu dài.

* Ông chỉ nêu tên Bộ Kế hoạch mà không nói đến phần đầu tư. Trong khi thể chế hiện hành hai bộ ấy là một. Ông có ngụ ý gì không?

- Trong thời gian sắp tới, nhằm tăng vai trò của Bộ Kế hoạch giám sát các dự án đầu tư nhà nước, nhất là phối hợp hiệu quả việc huy động và thực hiện viện trợ hay các khoản vay ODA, cần tách bộ phận đầu tư ra khỏi Bộ Kế hoạch để tránh làm chồng chéo các vai trò của cơ quan làm chính sách với cơ quan thực hiện phân bổ nguồn vốn rồi cả giám sát đầu tư.

Trong nhiệm vụ giám sát tăng cường, sẽ cần mời sự hợp tác tích cực và hiệu quả hơn của các định chế tài chính quốc tế lớn có mặt ở ViệtNam. Chúng ta cũng có quyền kỳ vọng ở sự đóng góp tích cực của họ hơn trong tương lai sau biến cố PMU18.

* Ông nghĩ gì khi Tuổi Trẻ đăng nguyên văn cuộc trò chuyện này trên số báo ngày mai?

- Thì người đọc sẽ có thêm thông tin về những ý tưởng đột phá trong đường lối tổ chức và tuyển chọn nhân tài. Tôi thử ngồi vào ghế một bộ trưởng để trình bày những ý kiến thật của mình cũng chỉ để đưa ra dự báo lạc quan khi quyết sách này được thực hiện.

Vấn đề quan trọng không phải là chọn ai, mà là đường lối rộng mở để huy động nguồn lực con người, tuyển chọn nhân tài không chỉ là người Việt Nam trong nước mà cả những người Việt Nam ở nước ngoài là chuyên gia cần cho việc điều hành và quản trị quốc gia.

* Xin cảm ơn ông.

Nguồn: Tuổi Trẻ25/4/2006

Xem Thêm

Tạo thuận lợi hơn cho công tác tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế
Dự thảo Quyết định điều chỉnh, sửa đổi Quyết định 06/2020/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức, quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam nhằm giải quyết những vướng mắc trong quy định hiện hành, tăng cường phân cấp và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Để trí thức khoa học tham gia sâu hơn vào công tác Mặt trận
Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 6/11/2025 đánh giá thực trạng sự tham gia, phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam trong các hoạt động chung của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2015-2025. Các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và đề xuất giải pháp cho giai đoạn tới.
Còn nhiều rào cản trong thực thi bộ tiêu chuẩn ESG
Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) nói chung và DNVVN nói riêng trên địa bàn Thành phố Hà Nội gặp nhiều rào cản và thách thức trong thực thi tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Đắk Lắk: Góp ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng
Ngày 13/6, Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị lấy ý kiến văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hà Giang: Góp ý dự thảo sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm
Ngày 13/6, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá (CLSPHH). Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các hội thành viên Liên hiệp hộivà các chuyên gia TVPB.
Đắk Lắk: Hội nghị phản biện Dự thảo Nghị quyết về bảo đảm thực hiện dân chủ cơ sở
Sáng ngày 27/5/2025, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk (Liên hiệp hội) đã diễn ra Hội nghị phản biện và góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đắk Lắk về việc quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
Phú Thọ: Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013
Sáng ngày 20/5/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (Liên hiệp hội) tổ chức hội thảo lấy ý kiến của đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Tin mới

Đổi mới tư duy quy hoạch cải tạo đô thị theo hướng phát triển bền vững
Quá trình đô thị hóa gắn liền với các cuộc cách mạnh công nghiệp. Việc cải tạo đô thị ở các giai đoạn đô thị hóa đều được dẫn dắt bởi các tư tưởng quy hoạch, định hình nên mô hình đô thị sau cải tạo. Tư duy quy hoạch cải tạo đô thị nhấn mạnh sự linh hoạt, đề cao sự phát triển bền vững, bảo tồn di sản và sự tham gia của cộng đồng, chuyển từ mô hình một trung tâm sang mô hình đa trung tâm.
Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học
Trong hai ngày 10-11/12, tại tỉnh Tuyên Quang, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) đã tổ chức Chương trình chia sẻ với chủ đề “Thúc đẩy vai trò của Liên hiệp các Hội KH&KT địa phương trong bảo tồn đa dạng sinh học”. Chương trình do PanNature phối hợp đồng chủ trì cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tuyên Quang.
VUSTA chủ trì tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Cụm thi đua các tổ chức CT-XH và các tổ chức Liên hiệp năm 2025
Ngày 13/12, tại Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp.
Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam: Kiểm điểm, đánh giá chất lượng Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025
Ngày 12/12, Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân Ban Chấp hành Đảng bộ năm 2025. Đồng chí Phạm Ngọc Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cùng các đồng chí trong BCH Đảng bộ.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dẫn đoàn Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế về Sáng tạo khoa học công nghệ (SIIF 2025) tại Seoul
Từ ngày 3-7/12, Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) được tổ chức tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Theo lời mời của Hiệp hội Xúc tiến sáng chế Hàn Quốc (KIPA), Quỹ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã thành lập đoàn tham gia Triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ (SIIF 2025) do TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC - làm trưởng đoàn.
Tìm giải pháp truyền thông đột phá cho phát triển khoa học công nghệ
Nghị quyết 57-NQ/TW xác định vị thế khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là chìa khóa để Việt Nam vươn mình, trở thành quốc gia phát triển. Giới chuyên gia đưa ra lộ trình cụ thể giúp truyền thông chính sách thành hành động, từ xây dựng tòa soạn thông minh đến phát triển hệ sinh thái nội dung số.
Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Chiều ngày 09/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức buổi tiếp nhận kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ. Đây là hoạt động tiếp nối tinh thần của Lễ phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên do Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức vào ngày 24/11 vừa qua.
Trí thức Việt Nam đồng hành cùng tương lai Xanh
Đội ngũ trí thức Việt Nam luôn đóng vai trò then chốt với những đóng góp trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, tư vấn chính sách và truyền cảm hứng cộng đồng. Những chuyển động mạnh mẽ về khoa học môi trường, năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn và công nghệ xanh trong thời gian qua có dấu ấn đậm nét của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ nước ta…