Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ sáu, 22/12/2023 08:41 (GMT+7)

Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Liên hiệp Hội Việt Nam

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Đồng chí Phan Xuân Dũng – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và Đồng chí Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, trong năm 2023, công tác kiểm tra của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các hội thành viên có chuyển biến rất tích cực, từng bước đi vào chiều sâu, tổ chức bộ máy làm công tác kiểm tra được củng cố, hoàn thiện. Các nhiệm vụ công tác kiểm tra được thực hiện khá toàn diện, cách làm sáng tạo, hướng tới việc tự kiểm tra và tự chịu trách nhiệm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Liên hiệp Hội Việt Nam. Đồng chí Ngô Thị Thanh Quý – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, thông qua công tác kiểm tra, giám sát, Liên hiệp Hội Việt Nam nắm được tình hình hoạt động, tham gia ý kiến, tư vấn giúp các tổ chức thành viên củng cố, kiện toàn tổ chức; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế để tiếp tục phát triển. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, Ủy ban kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức thành viên chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ, quy chế hoạt động của hội; bảo đảm các hoạt động phù hợp vói tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ đề ra, góp phần ổn định công tác hội, nâng cao khối đoàn kết, thống nhất trong Liên hiệp Hội Việt Nam

Tuy nhiên theo đồng chí Ngô Thị Thanh Quý, mặc dù đạt được nhiều kết quả nhưng công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn một só hạn chế: Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên đều là cán bộ kiêm nhiệm, chưa có nhiều thời gian tập trung cho công tác kiểm tra; Các hội thành viên hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm đặc biệt là hội ngành toàn quốc được xây dựng theo mô hình mở, không ràng buộc chặt chẽ, cơ sở vật chất, điều kiện làm việc còn nhiều thiếu thốn, kinh phí eo hẹp, hoạt động hội còn nhiều khó khăn.

tm-img-alt

Đồng chí Ngô Thị Thanh Quý – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu

Cũng tại hội nghị, các ủy viên trong Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam đã trao đổi, thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến như: cần tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động của hội thành viên, trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị với Hội đồng Trung ương, Đoàn Chủ tịch có các phương thức phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các hội thành viên; Tăng cường mối quan hệ giữa Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam với Ban Kiểm tra, Lãnh đạo các hội thành viên; Đưa hoạt động công tác kiểm tra vào nề nếp, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết trong hoạt động hội.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra phải đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ chính trị, sát với thực tế, điều kiện của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên; đảm bảo tính khách quan, khoa học, dân chủ, kịp thời, đúng quy định của Nhà nước, quy chế, quy định của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đánh giá cao kết quả mà Ủy ban Kiểm tra đã đạt được trong năm qua. Đồng chí Phan Xuân Dũng đề nghị, Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam cần tăng cường công tác hướng dẫn các Uỷ ban Kiểm tra cấp dưới thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch đã đề ra; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời quan tâm chế độ, chính sách, điều kiện làm việc để xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra ngày càng vững mạnh về mọi mặt.

tm-img-alt

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam đã diễn ra với tinh thần trách nhiệm cao và hoàn thành tốt các nội dung chương trình theo kế hoạch đã đề ra.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thống nhất trong năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam cần chỉ đạo hướng dẫn các tổ chức thành viên triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng đối với các cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát cho các hội thành viên; Theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời báo cáo với Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch những vấn đề có nhiều dư luận quan tâm, nhằm chủ động xử lý giải quyết tránh phát sinh điểm nóng, điểm phức tạp.

Xem Thêm

VUSTA chúc mừng GS.TSKH.VS Đặng Vũ Minh và GS.VS Trần Đình Long nhân dịp được Viện Hàn lâm Khoa học Nga vinh danh
Sáng ngày 5/3/2024, tại trụ sở, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức Lễ gặp mặt và vinh danh các nhà khoa học trong hệ thống vừa được Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS) vinh danh nhân dịp kỷ niệm 300 năm thành lập. Tham dự Lễ chúc mừng có toàn thể các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của VUSTA cùng các đại biểu khách mời đến từ Ban Tuyên giáo TW, Ban Nội chính TW.
Hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ - sau một năm nhìn lại
Hiện nay Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) có 580 tổ chức khoa học và công nghệ (KH &CN). Các tổ chức KH&CN trực thuộc này được thành lập và hoạt động trên cơ sở các quy định của Luật Khoa học và công nghệ và Nghị định của Chính phủ, điều lệ của Liên hiệp Hội Việt Nam.
LHHVN tăng cường công tác chỉ đạo, định hướng hỗ trợ các tổ chức KH&CN trực thuộc
Ngày 21/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc. TSKH Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng chúc mừng Nhà xuất bản Tri thức
Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam, sáng 10/10, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam); Tổng Thư ký Nguyễn Quyết Chiến; cùng đoàn cán bộ lãnh đạo đã đến chúc mừng và tặng hoa cán bộ, nhân viên, người lao động của Nhà xuất bản (NXB) Tri thức.
Nâng cao công tác kiểm tra cho các Liên hiệp hội địa phương
Sáng ngày 20/9, tại Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực công tác kiểm tra, giám sát cho các Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố miền Trung”.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.