Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ bảy, 30/09/2023 07:54 (GMT+7)

Thúc đẩy khoa học, công nghệ vì một Việt Nam thịnh vượng, phát triển bền vững

Với sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội chính là thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Chiều ngày 29/9 tại tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Lễ khai mạc sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 đã được trọng thể tổ chức. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện Kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023.

tm-img-alt

Toàn cảnh sự kiện

Sự kiện có sự hiện diện của Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Lưu Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Huỳnh Thành Đạt; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Xuân Ký; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - TSKH Phan Xuân Dũng; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ KH&CN - Bùi Thế Duy; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Cao Tường Huy.

Tham dự sự kiện có Đại sứ quán một số nước, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; đại diện các tổ chức, doanh nghiệp, viện trường, các vị chuyên gia uy tín trong và ngoài nước, các đơn vị đồng hành, đối tác chiến lược, nhà tài trợ và hợp tác truyền thông, quý nhà báo, phóng viên tại các cơ quan báo chí.

tm-img-alt

Đại biểu tham dự sự kiện

Từ định hướng của Đảng và Nhà nước cũng như nhận thức được tầm quan trọng của việc hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, từ năm 2011 đến nay, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thường niên hoạt động Techdemo, sau được đổi tên là sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Techconnect and Innovation Viet Nam. Qua 11 năm triển khai thực hiện đã tìm kiếm và cung cấp thông tin khoảng 2.300 nguồn cung công nghệ trong và ngoài nước, hơn 300 hồ sơ chuyên gia công nghệ theo nhu cầu doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân; lựa chọn trình diễn và giới thiệu khoảng 3.000 quy trình, công nghệ, thiết bị, sản phẩm của trên 1.000 các viện, trường, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tổ chức KH&CN các tỉnh/thành phố, các nhà sáng chế không chuyên tại sự kiện. Thông qua sự kiện đã hỗ trợ kết nối ký kết biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác và chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức, doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng đưa Việt nam phát triển nhanh và bền vững. Sự kiện có vai trò thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ vào thực tiễn. Thời gian qua, chiến lược về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được tập trung hoàn thiện với nhiều quy định tiến bộ và đổi mới, thực sự đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực và địa phương. Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với các bộ, ngành đã và đang xây dựng và ban hành đồng bộ hành lang pháp lý và các cơ chế, chính sách cần thiết để phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh việc xây dựng các định chế trung gian nhằm kết nối, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo thường niên nhằm kết nói, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp là trung tâm đổi mới sáng tạo, gắn kết hoạt động khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo với sản xuất kinh doanh.

tm-img-alt

Trình diễn công nghệ 3D mapping lighting show thu hút sự chú ý của đông đảo đại biểu tham dự

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết, tỉnh Quảng Ninh đang hướng tới phát triển trở thành tỉnh kiểu mẫu, trung tâm kinh tế trọng điểm của cả nước. Dựa trên các trụ cột thiên nhiên, con người, văn hóa, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ giúp địa phương tạo ra năng xuất lao động cao, đột phá trong phát triển kinh tế xã hội. Quảng Ninh luôn là một trong những tỉnh thành đi đầu về phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chính vì vậy, tỉnh Quảng Ninh được lựa chọn trở thành điểm đến tiếp theo của sự kiện Techconnect and Innovation Viet Nam năm 2023 cũng chính là sự khẳng định cho những nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, tăng trưởng xanh cho phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Xuân Ký khẳng định, Quảng Ninh kỳ vọng đột phá nhờ công nghệ. Hiện, địa phương đã chuyển đổi mô hình tăng trường từ nâu sang xanh, phát triển hiệu quả tiềm lực, hạ tầng, kiến tạo hành lang, phát triển kinh tế vùng và nội vùng song song với văn hóa. Qua sự kiện, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký mong tỉnh có thể nhận thêm nhiều sáng kiến, giải pháp, tư duy mới và đóng góp của các doanh nghiệp.

Tại sự kiện, một số các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc, Bộ KH&CN đã có những chia sẻ về những mắt xích đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình nghiên cứu, ứng dụng, kết nối và chuyển giao công nghệ. Thông qua phần chia sẻ đến từ các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, có thể khẳng định, công cuộc chuyển đổi số, phát triển khoa học công nghệ đòi hỏi hành động đồng bộ ở mọi lĩnh vực, mọi đối tượng và rộng khắp cả nước. Chính vì thế, sự nỗ lực cần đến từ không chỉ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân mà còn cần sự đồng thuận và phối hợp từ trung ương đến từng địa phương.

tm-img-alt

Ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) chia sẻ tại sự kiện

Một trong những mục tiêu hàng đầu của sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam chính là tạo môi trường kết nối, hợp tác và chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước và quốc tế. Để tiếp tục thực hiện mục tiêu đó, chương trình năm nay đã ghi nhận những kết nối giữa các đơn vị quản lý nhà nước, các viện, trường cũng như những doanh nghiệp trong và ngoài nước với 08 biên bản ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các đơn vị.

tm-img-alt

Lễ trao biên bản kết hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các đơn vị

Techconnect and Innovation Viet Nam 2023 mang đến cơ hội kết nối, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp. Tại đây, các doanh nghiệp sẽ giới thiệu công nghệ mới, sản phẩm mới và kết nối cung - cầu công nghệ theo nhu cầu của địa phương, vùng kinh tế với các đối tác trong nước và nước ngoài phục vụ ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ tại Việt Nam. Chặng đường tìm kiếm những bước đi đột phá trong nghiên cứu, ứng dụng và kết nối công nghệ chắc chắn sẽ tiềm ẩn nhiều thách thức. Lúc này, các đơn vị tiên phong đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự phát triển chung của ngành.

tm-img-alt

Chủ tịch Phan Xuân Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo tham gia nghi thức khai mạc sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

Bên cạnh các hoạt động trình diễn, kết nối, các doanh nghiệp, chuyên gia, viện trường cùng thảo luận các vấn đề nổi bật khác thông qua: Diễn đàn công nghệ và Năng lượng năm 2023; Tiêu điểm công nghệ - Xu hướng công nghệ mới (Công nghệ vật liệu mới và Công nghệ năng lượng xanh, Công nghệ phục vụ sức khỏe và công nghệ công nghiệp 4.0); Diễn đàn Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững.

tm-img-alt

Sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 sẽ diễn ra trong 02 ngày 29-30/9/2023

Trước lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ban, ngành, địa phương và Ban tổ chức đã tham quan Khu trình diễn, giới thiệu công nghệ, sản phẩm tại sự kiện. Năm nay, triển lãm thu hút gần 200 gian hàng đến từ các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, các Sở Khoa học và Công nghệ...

tm-img-alt

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Phan Xuân Dũng tham quan gian hàng của Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam Vifotec (đơn vị trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam)

tm-img-alt

Đoàn Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tham dự sự kiện

Xem Thêm

Phú Yên: Tuyên truyền Cuộc thi lần thứ 9 và Hội thi lần thứ 11
Ngày 23/4, tại Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Sơn Hòa tổ chức tuyên truyền Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng Phú Yên lần thứ 9 (2023-2024) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 11 (2024-2025).

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.