Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 27/05/2024 14:54 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: 65 đề tài đoạt giải tại Cuộc thi lần thứ XVII

Sáng ngày 22/5, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế (Cuộc thi) đã tổ chức thành công Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi lần thứ XVII, năm 2024.

Tham dự tại buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; đại diện Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Khoa học và công nghệ, Đoàn TNCS, Sở Thông tin và truyền thông;một số ban ngành trong tỉnh và các tác giả đoạt giải.

tm-img-alt

Các tác giả được trao giải Nhất

 Theo Ban Tổ chức Cuộc thi, qua 17 lần tổ chức đã có hàng ngàn đề tài tham gia ở Cuộc thi cấp cơ sở, huyện, thị xã, thành phố và đã giới thiệu 1.591 đề tài tham gia Cuộc thi cấp tỉnh, 671 đề tài được trao giải cấp tỉnh, 40 đề tài đạt giải ở toàn quốc và 03 đề tài đạt giải quốc tế.

Cuộc thi đã và đang phát huy tốt những kết quả đạt được và trở thành hoạt động bổ ích cho các em thanh thiếu niên nhi đồng, đồng thời mở ra hình thức dạy học mới, hoạt động học tập trong nhà trường vừa phải gắn với thực tế, gắn với nghiên cứu và sáng tạo, giúp các em làm quen với phương pháp tư duy, cách làm việc của các nhà khoa học.

tm-img-alt

Ông Phan Ngọc Thọ, Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã biểu dương, chia vui và chúc mừng với các tác giả được trao giải thưởng, biểu dương sự nỗ lực của các cấp chính quyền, của Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh.

Ông Phan Ngọc Thọ cho biết, trong quá trình xây dựng phát triển Thừa Thiên Huế, để hướng tới hình thành một thành phố tương lai với định hướng phát triển lấy kinh tế tri thức làm một trong những ngành kinh tế chủ lực, tạo ra bước phát triển mới cho tỉnh nhà, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Kinh tế tri thức tương lai chính dành cho các em học sinh trên ghế nhà trường, chúng ta kỳ vọng một thế hệ trẻ năng động sáng tạo, có tư duy đổi mới để góp phần triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà trong tương lai.

Ông Phan Ngọc Thọ đánh giá cao Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng đã được tổ chức 17 lần, với sự cố gắng của các địa phương, sự quan tâm của nhà trường, phụ huynh, đặc biệt là sự vào cuộc của chính các em học sinh, chủ nhân của những sáng kiến. Những sáng kiến trong Cuộc thi là tiền đề quan trọng để tiếp tục tham gia các cuộc thi lớn tầm quốc gia, quốc tế. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đặc biệt gửi gắm đến các em thiếu niên nhi đồng tỉnh: “Hôm nay các em tự hào về Huế, ngày mai Huế sẽ tự hào về các em”.

tm-img-alt

Chủ tịch Liên hiệp hội, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Hồ Đắc Thái Hoàng phát biểu

Theo Chủ tịch Liên hiệp hội, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Hồ Đắc Thái Hoàng cho biết: Thực hiện các nghị quyết của Trung ương và chỉ đạo của tỉnh, trong những năm qua Liên hiệp hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động tích cực phối hợp với các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thi đua sáng tạo về khoa học công nghệ như Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng và Hội thi sáng tạo kỹ thuật. Cùng với thời gian, số lượng và chất lượng các đề tài tham gia trong các cuộc thi ngày càng nâng cao. Điều này cho thấy sự nỗ lực của các bên liên quan, thầy cô giáo, nhà trường, quý phụ huynh, đặc biệt là động lực thực hiện các hoạt động sáng tạo KHKT của các nhà sáng chế là các em học sinh ở các cấp học từ tất cả các trường học trên toàn tỉnh. Các nhà sáng chế trong lứa tuổi học sinh đã vận dụng những kiến thức được học từ nhà trường kết hợp với kỹ năng tư duy, sáng tạo để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tế của địa phương. Nhiều đề tài thiết thực được ứng dụng trong thực tiễn với nguồn nguyên liệu từ địa phương để tạo ra các sản phẩm có giá trị về dược liệu, về các sản phẩm gắn liền với nhu cầu hằng ngày”.

tm-img-alt

Đại biểu tham dự lễ trao giải

Ban Tổ chức Cuộc thi, năm 2024, có 163 đề tài được tuyển chọn từ 9 huyện, thị, thành phố và các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX tham gia Cuộc thi cấp tỉnh với 05 lĩnh vực dự thi, trong đó: Đồ dùng dành cho học tập (34 đề tài); Phần mềm tin học (17 đề tài); Sản phẩm thân thiện với môi trường (44 đề tài); Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em (25 đề tài); Các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế (43 đề tài).

Ban Tổ chức đã quyết định trao giải cho 65 đề tài, gồm: 02 giải Nhất, 07 giải Nhì, 15 giải Ba và 41 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả. Đề tài “Lan tỏa cổ phục Huế trong đời sống đương đại và đưa cổ phục Huế vào hoạt động giáo dục ở các trường THCS thành phố Huế” của nhóm tác giả Trịnh Thị Khánh Linh, Nguyễn Lê Vĩnh Khang, Trường THCS Chu Văn An, thành phố Huế và đề tài “Phần mềm hỗ trợ nhà trường giám sát học sinh trong kỳ thi” của nhóm Lê Trần Ngọc Hiếu, Nguyễn Viết Quốc, Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã xuất xắc được trao giải Nhất tại Cuộc thi năm nay.

Ngoài ra, Ban Tổ chức đã biểu dương và tặng giấy khen cho 07 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Cuộc thi.

Ngay sau Lễ tổng kết và Trao giải, Ban Tổ chức sẽ chính thức phát động Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVIII, năm 2025 nhằm kêu gọi sự tham gia, hưởng ứng tích cực đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng trên toàn tỉnh tạo nên phong trào thi đua sáng tạo, nghiên cứu khoa học giúp các em phát huy tư duy sáng tạo, không ngừng học tập để cống hiến vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Xem Thêm

Thanh Hóa: Triển khai Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam
Ngày 06/6/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức các hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ 14 (2024 - 2025) và Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội, Trưởng Ban Tổ chức, chủ trì các hội nghị.
47 công trình xuất sắc đoạt Giải thưởng VIFOTEC năm 2023
Tối 30/5, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Qũy Hỗ trợ Sáng tạo Việt Nam (VIFOTEC thuộc VUSTA) đã phối hợp với Bộ KH&CN, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023 (Giải thưởng VIFOTEC).
Tiền Giang: Tổng kết và trao giải Cuộc thi lần thứ XVI
Sáng ngày 23/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang (Liên hiệp hội) đã tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ XVI, năm 2023 – 2024 (Cuộc thi).
Việt Nam đoạt 3 Huy chương vàng tại Triển lãm Sáng tạo Quốc tế (ITEX) 2024
Được lựa chọn từ những công trình đoạt giải thưởng trong Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023, 5 công trình khoa học của Việt Nam đã được Quỹ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) trưng bày tại Triển lãm công nghệ và phát minh, sáng tạo Quốc tế (ITEX) 2024.
Khai thác những cơ hội mới trong việc ứng dụng công nghệ vào y tế
Trong hai ngày 09-10/5 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Diễn đàn quốc tế Y dược thông minh Việt Nam - Smart Health VietNam 2024 đã được tổ chức với chủ đề "Công nghệ chuyển đổi số ngành y tế". Phó Chủ tịch VUSTA Phạm Ngọc Linh đã tham dự và có phát biểu tổng kết tại diễn đàn toàn thể sự kiện.

Tin mới

Thanh Hóa: Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và phát động Hội thi, Giải thưởng
Ngày 28/6/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ 14 (2024 - 2025) (Hội thi), tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2024 (Giải thưởng).
Thông báo triệu tập thí sinh tham dự vòng 2 kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Ngày 26/6/2024, Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) ban hành Thông báo số 10/TB-HĐTD về danh sách và triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham dự kỳ thi tuyển nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024 Vòng 2.
Khai mạc kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024
Chiều 25/6 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức khai mạc Kỳ thi tuyển biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2024. Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng nhân sự vào biên chế Cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam 2024 Nguyễn Quyết Chiến dự và có phát biểu chỉ đạo.