Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 16/11/2023 10:50 (GMT+7)

Thanh Hóa: Kiểm tra kết quả các dự án của Trung tâm trực thuộc

Trong hai ngày 14-15/11, Đoàn công tác của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã đến kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện 2 dự án của đơn vị trực thuộc - Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn quản lý Tài nguyên thiên nhiên và thích ứng Biến đổi khí hậu (CORENACCA)

Dự án “Quản lý rừng ngập mặn dựa vào cộng đồng để tăng cường khả năng chống chịu với rủi ro biến đổi khí hậu ở tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam” và tiểu dự án “Tăng cường năng lực Quản lý rừng bền vững và phát triển sinh kế cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số” do CORENACCA triển khai thực hiện.

tm-img-alt

Đoàn công tác do Chủ tịch Liên hiệp hội Nguyễn Văn Phát làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra các mô hình sử dụng phân vi sinh trong canh tác hoa màu, nuôi ong lấy mật và trồng rừng ngập mặn tại xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc) và xã Nga Thủy (huyện Nga Sơn).

Đây là các mô hình sinh kế thuộc Dự án “Quản lý rừng ngập mặn dựa vào cộng đồng để tăng cường khả năng chống chịu với rủi ro biến đổi khí hậu ở tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam” do Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ.

Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 9/2021 đến tháng 10/2024, tại 3 xã: Đa Lộc (huyện Hậu Lộc), Nga Thủy và Nga Tân (huyện Nga Sơn), tỉnh Thanh Hóa. Dự án đã được đánh giá giữa kỳ vào tháng 5/2023. Lần kiểm tra này để đánh giá tính hiệu quả, bền vững và khả năng phát huy, nhân rộng các mô hình của người dân địa phương sau khi Dự án hoàn thành.

Trong cùng ngày, Đoàn công tác có buổi làm việc với Thường trực UBND huyện Thường Xuân và Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên về kết quả triển khai tiểu dự án “Tăng cường năng lực Quản lý rừng bền vững và phát triển sinh kế cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số” do Đại sứ quán CHLB Đức tài trợ. Tiểu dự án được giao cho Trung tâm CORENACCA phối hợp với Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thực hiện. Tiểu dự án dự kiến thực hiện từ tháng 7 - 12/2023, tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa với mục tiêu: Góp phần nâng cao nhận thức, năng lực của cộng đồng vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên về luật lâm nghiệp và xây dựng mô hình thí điểm trồng cây Na rừng dưới tán rừng.

Theo báo cáo, đến nay, tiểu dự án đã tổ chức được 06 khóa tập huấn nâng cao năng lực một số nội dung về pháp luật lâm nghiệp cho các thành viên tổ bảo vệ rừng; tổ chức biên soạn Sổ tay tuyên truyền và phổ biến về pháp luật lâm nghiệp, dự kiến xuất bản 1.200 cuốn; tập huấn, lựa chọn 15 hộ gia đình tại bản Lửa, xã Yên Nhân tham gia mô hình trồng Na rừng và cung cấp 3.500 cây giống cho các hộ gia đình tham gia; khảo sát, lựa chọn và đã hoàn thành trồng 1,5 ha cây Na rừng dưới tán rừng tại bản Lửa.

Trung tâm CORENACCA kiến nghị với UBND huyện Thường Xuân giao Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên tiếp nhận mô hình sau khi dự án kết thúc để tiếp tục hỗ trợ, giám sát hộ gia đình chăm sóc cây Na rừng theo đúng quy trình kỹ thuật và đánh giá hiệu quả kinh tế của mô hình. Liên hiệp hội mong muốn đánh giá hiệu quả của dự án để làm cơ sở nghiên cứu nhân rộng mô hình, đồng thời đề nghị xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND huyện để triển khai các dự án khác do các tổ chức quốc tế tài trợ trên địa bàn huyện.

Đoàn công tác cũng đã thăm và trực tiếp quan sát quá trình trồng cây giống của người dân tại khu vực dự án thuộc bản Lửa, xã Yên Nhân. Người dân địa phương đã được cán bộ kiểm lâm, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm CORENACCA hướng dẫn kỹ thuật trồng cây giống và tặng Sổ tay tuyên truyền và phổ biến pháp luật lâm nghiệp.

Sau hai ngày làm việc, chuyến công tác của Liên hiệp hội được diễn ra theo đúng kế hoạch, đã kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện 2 dự án và hiệu quả hoạt động của Trung tâm CORENACCA; từ đó làm cơ sở để triển khai thêm nhiều dự án tương tự trong thời gian tới./.

Xem Thêm

Đồng Tháp: Hội Sinh vật cảnh tổ chức Đại hội lần thứ III
Ngày 5/4/ 2024, tại Đồng Tháp, Hội Sinh vật cảnh tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, các sở, ngành liên quan và gần 60 đại biểu là các hội viên của Hội.
Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm
Ngày 9/4 tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Chứng nhận Chất lượng và Phát triển Doanh nghiệp (Trung tâm QCC - trực thuộc Vusta) và Tập đoàn Tín Thành đã tiến hành Lễ ký kết giảm phát 1 tỷ tấn carbon/năm và công bố sàn giao dịch NFT thương mại tín chỉ carbon toàn cầu.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng dự Hội nghị Cơ học toàn quốc
Nhân dịp 45 năm thành lập Viện Cơ học, Viện Cơ học phối hợp với Viện Vật lý và Hội Cơ học Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cơ học toàn quốc vào ngày 9/4 tại Hà Nội. TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch VUSTA đã đến dự và chúc mừng hội nghị.

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).