Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 03/01/2023 14:22 (GMT+7)

Thái Bình: Trí thức góp ý tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

Sáng ngày 23/12/2022, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với với Tỉnh đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Doanh nhân trẻ tổ chức Hội thảo“Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Thái Bình, thực trạng và giải pháp”.

Tham dự Hội thảo có đại diện các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, đại diện các trường đại học, cao đẳng; đại diện doanh nghiệp, các tổ chức khoa học công nghệ và phóng viên báo, đài trên địa bàn tỉnh. TS Nguyễn Ngọc Dư, Chủ tịch Liên hiệp Hội chủ trì Hội thảo.

tm-img-alt

Quang cảnh hội thảo

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với số hóa nền kinh tế là cơ hội lớn để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nhận thức sâu sắc điều này, những năm qua, tỉnh Thái Bình đã có nhiều chính sách động viên, khuyến khích hoạt động khởi nghiệp.Toàn tỉnh hiện có gần 400 mô hình thanh niên phát triển kinh tế, 172 CLB, tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế các cấp, nhiều câu lạc bộ khởi nghiệp được thành lập trong các trường đại học, cao đẳng, việc hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh ngày càng nhận được nhiều sự hỗ trợ, thu hút sự quan tâm của nhiều lực lượng trong xã hội.

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Thái Bình hiệnđang có nhiều thuận lợi: UBND tỉnh đã ban hành Quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gia nhập thị trường trên địa bàn, môi trường kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số ngày càng đa dạng với sự nở rộ của các, xu hướng đầu tư vẫn tập trung vào các startup thương mại điện tử, công nghệ tài chính và truyền thông, những lĩnh vực mang tính sáng tạo, giá trị thặng dư cao, có khả năng tăng trường đột phá nếu thành công; có nhiều ý tưởng startup của nước ngoài để startup tham khảo, học hỏi… Tuy vậy, vẫn còn đó nhiều thách thức như: Trào lưu bê startup nước ngoài về rồi cắt gọt đi cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, Các dự án vốn hạn hẹp trong khi khả năng vay vốn ngân hàng hoặc kêu gọi quỹ đầu tư thấp;  thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao;cơ sở vật chất hạn hẹp, hạn chế trong việc phát triển ý tưởng sản phẩm; Kỹ năng quản trị, điều hành kinh doanh, xúc tiến, quảng bá phát triển còn hạn chế; Ít các kinh nghiệm trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan…. Chính điều này đã dẫn đến sự thất bại của rất nhiều mô hình khởi nghiệp hiện nay.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng tập trung đề xuất nhiều giải pháp hữu ích nhằm tháo gỡ các khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện khởi nghiệp của doanh nghiệp, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp và nâng cao năng lực các chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.Với nhiều điểm hạn chế hiện tại, các chuyên gia cho rằng, Thái Bình nếu muốn xây dựng khởi nghiệp thành công thì phải xây dựng được một hệ sinh thái khởi nghiệp, phải kêu gọi được những nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia thị trường. Các chủ dự án starup cũng phảichuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức pháp lý và kinh nghiệm thương trường, biết thực sự ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ để tạo ra đột phá cho sự phát triển. Ngoài ra, tỉnh cũng cần đẩy mạnh việc hành chính số các thủ tục để giàm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, tạo cơ chế hỗ trợ vốn cho các ý tưởng thực sự mang tính ứng dụng và hiệu quả cao…

Kết luận Hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Dư nhấn mạnh vai trò quan trọng của trí thức khoa học công nghệ trong tham mưu và thực hiện các chính sách liên quan đến khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo. Với vai trò là cơ quan tập hợp đội ngũ trí thức, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật và các đơn vị tổ chức sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia tại Hội thảo để báo cáo, tham mưu với tỉnh sớm ban hành cơ chế, chính sách tạo điều kiện để hệ sinh thái khởi nghiệp tại Thái Bình thực sự trở thành điểm đến của startup trong và ngoài nước.

Xem Thêm

Công tác an toàn lao động còn hình thức
Nhiều vụ TNLĐ liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người, gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng buông lỏng quản lý, mất ATLĐ tại nhiều công ty.
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.
Thanh Hoá: Phản biện quy định chi phí tham gia chương trình đào tạo
Sáng ngày 19/3, Liên hiệp hội tỉnh tổ chức hội thảo “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” (Quy định) do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội soạn thảo.

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).