Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 26/10/2023 10:50 (GMT+7)

Phú Yên: Học sinh lớp 10 sáng tạo phần mềm tiếng Anh với phần mềm Scratch 3.0

Tại lễ Tổng kết Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng (TTN-NĐ) tỉnh Phú Yên lần thứ 8 (2022-2023) do Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh, Sở GD-ĐT, Sở KH&CN và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức, Phạm Bùi Trúc Lam (học sinh lớp 10A1, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Hòa, Phú Yên) được trao tặng nhiều giải thưởng cao.

Trong đó có giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng cấp tỉnh, giải Ba Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ toàn quốc lần thứ 19 (2022-2023) do Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam và Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức.

tm-img-alt

Trúc Lam (bên phải ngoài cùng) nhận giải Nhì cùng các bạn đạt giải

Nói về giải pháp của mình Trúc Lam chia sẻ: Để làm phần mềm này, em mất hơn 3 tháng hình thành xây dựng ý tưởng và mày mò tìm hiểu kỹ thuật lập trình, sau khi tìm hiểu kỹ em đã hoàn thiện sản phẩm của mình. Phần mềm học tiếng Anh, kết hợp giải trí tích hợp có các giao diện chính cụ thể là: Learning (học hỏi), Translate (bản dịch), Music (âm nhạc), Play game (chơi game), Fill in the blanks (điền từ vào chỗ trống)… các phần được chạy trên phần mềm Scratch 3.0. Đây là ngôn ngữ lập trình miễn phí dựa trên các khối ngôn ngữ lập trình trực quan và trang web chủ yếu để giáo dục lập trình, với mục tiêu hướng tới đối tượng từ 8-16 tuổi… Phần mềm này để lại ấn tượng cho người học vì sử dụng dễ dàng, dùng chuột để điều khiển và bàn phím để chơi game với những trải nghiệm hoạt hình 3D thú vị. Tinhd mới và tính sáng tạo của phần mềm này chính là Trúc Lam đã chuyển thành File.exe để tránh trường hợp các bạn sử dụng nếu vô tình làm mất hoặc dịch chuyển các code trong Scratch rồi phải khởi động lại sẽ rất phức tạp.

Trúc Lam có suy nghĩ rằng mặc dù em rất chăm chỉ học Anh văn, nhưng nhiều lúc cũng thấy nản khi tiếp xúc với những tài liệu toàn chữ Tây. Do đó, Lam suy nghĩ nếu học tiếng Anh qua những hình ảnh hoạt hình 3D và lồng ghép các trò chơi, âm nhạc… biết đâu đó lại là điều hay và kích thích những bạn lười học tiếng Anh ham học hơn khi lòng ghép hình ảnh, trò chơi, âm nhạc…. Từ suy nghĩ đó, Trúc Lam đã thành công với mô hình sản phẩm của mình, được thầy cô và bạn bè ủng hộ, Trúc Lam rất phấn khởi và mang sản phẩm của mình tham dự Cuộc thi ST. TTN-NĐ tỉnh Phú Yên, kết quả được Ban Tổ chức đánh giá cao và trao giải Nhì tại Cuộc thi này. Hiện phần mềm học này đã được ứng dụng ở một số trường học trên địa bàn huyện Phú Hòa. Thời gian tới, Trúc Lam sẽ thêm các tiện ích và tiếp tục nghiên cứu về kỹ năng nói và nghe để phần mềm hoàn thiện hơn.

tm-img-alt

Trúc Lam trao đổi giải pháp của mình

“Phần mềm này rất dễ cài đặt và sử dụng. Chỉ cần máy tính cài phần mềm Scratch 3.0, sau đó mở file tiếng Anh. Khi chương trình được mở thì bắt đầu chọn các giao diện mà người sử dụng thích. Chẳng hạn như khi ta chọn Learning, màn hình sẽ chuyển đến các đề tài để học. Sau đó, muốn chọn Shape (hình dạng), màn hình sẽ xuất hiện hình ảnh và cách đọc của hình ảnh đó sẽ được hiện và phát lên hoặc khi ta chọn Play game (trò chơi), màn hình sẽ xuất hiện các đề tài để ta có thể áp dụng kiến thức đã có ở phần learning để chiến thắng thử thách hoặc khi ta chọn âm nhạc (music) thì ta bấm vào chủ đề muốn nghe bản nhạc sẽ hiển thị và khi không muốn nghe nữa thì nhấn Stop (dừng) và chọn nút Yes để quay lại màn hình …”, Trúc Lam chia sẻ thêm.

Cô Tô Thị Hoàng Yên, giáo viên Trường THCS Trần Hào (xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa), người hướng dẫn Trúc Lam thực hiện phần mềm, cho biết: Sau khi nghe Trúc Lam trình bày ý tưởng, cô nhận thấy đây là giải pháp có tính ứng dụng cao. Do đó tôi cũng đã động viên khích lệ để Trúc Lam hoàn thành tốt sản phẩm của mình. Hiện phần mềm đã được đưa vào sử dụng tại một số trường THCS ở địa phương và nhận được sự phản hồi tốt từ người sử dụng.

 Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi nhận xét: Đây là phần mềm có nhiều ưu điểm, khả năng ứng dụng cao, như: Giao diện đẹp, nhân vật hoạt hình dễ thương, sinh động tạo sự yêu thích cho những người học tiếng Anh… Phần mềm này còn giúp học sinh luyện tập thao tác click chuột và sử dụng phím tốt, góp phần giảm căng thẳng sau những giờ học tập. Hy vọng phần mềm này được áp dụng rộng rãi hơn nữa không chỉ trong địa phương, làn tỏa các địa phương khác để các em học sinh có thể tiếp cận học tập tiếng Anh một cách dễ dàng và thuận lợi hơn.

Xem Thêm

Phú Yên: Tuyên truyền Cuộc thi lần thứ 9 và Hội thi lần thứ 11
Ngày 23/4, tại Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Sơn Hòa tổ chức tuyên truyền Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng Phú Yên lần thứ 9 (2023-2024) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 11 (2024-2025).

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.