Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 15/10/2020 17:02 (GMT+7)

Phú Yên: Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong học sinh

Đến thời điểm hiện nay, tỉnh Phú Yên đã tổ chức được 8 lần Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật và 5 lần Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ. Qua đó, đã có hàng trăm công trình, giải pháp của các học sinh trung học phổ thông tham gia dự thi. Hầu hết các sản phẩm, giải pháp đều bắt nguồn từ sự trăn trở của thực tiễn cuộc sống, trong quá trình học tập. Do vậy các sản phẩm, giải pháp đều được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần phát triển phong trào ngiên cứu khoa học (NCKH) trên địa bàn tỉnh.

Các thành viên trong CLB Nghiên cứu khoa học Trường THPT Nguyễn Huệ

Theo thầy Trần Bảy, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: Phong trào NCKH trong nhà trường phát triển mạnh từ năm học 2014-2015. Khi được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp cùng Sở Giáo dục tỉnh đến trường tổ chức Lễ phát động. Từ đó, mỗi đầu năm học, Ban Giám hiệu Trường THPT Nguyễn Huệ phát động và kêu gọi học sinh toàn trường có sở thích, đam mê NCKH tham gia các câu lạc bộ (CLB), phong trào. Qua phát động, nhiều học sinh của trường mạnh dạn thực hiện những ý tưởng của mình thành các dự án nghiên cứu. Có em nghiên cứu độc lập, có những em liên kết thành nhóm để nghiên cứu. Để phong trào NCKH mang lại hiệu quả thiết thực, Trường THPT Nguyễn Huệ thành lập CLB NCKH dành cho học sinh. Mỗi tuần CLB sinh hoạt vào sáng chủ nhật. Theo thầy Trần Bảy, hiện CLB có 8 thành viên là học sinh, đa phần các em đang nghiên cứu về mảng tin học và công nghệ thông tin nên nhà trường luôn tạo điều kiện mở phòng máy vi tính của trường hỗ trợ các em tối đa.

Ngoài ra, các thành viên trong CLB còn kết nối với các cựu học sinh có sản phẩm nghiên cứu và có thành tích cao trong các năm học trước đang là sinh viên các trường đại học để được hỗ trợ, xử lý một số tình huống gặp phải…, qua đó giúp các em hoàn thành sản phẩm nghiên cứu. “Bên cạnh tạo điều kiện phòng máy vi tính, nhà trường còn hỗ trợ một phần kinh phí để các em mua thêm thiết bị; đồng thời nhà trường huy động các thầy cô có chuyên môn liên quan tới đề tài để hỗ trợ, góp ý cho các em hoàn chỉnh hơn. Sau đó, các em tự nghiên cứu ra sản phẩm của mình và nâng cấp sản phẩm lên cao hơn để tham gia dự thi. Với cách làm này, CLB NCKH của trường ngày càng phát triển, đạt nhiều giải thưởng cao”, thầy Trần Bảy chia sẻ thêm.

Nhờ nhà trường tạo mọi điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học nên đã có những giải pháp, sản phẩm tốt đạt giải cao ở các Hội thi Sáng tạo cấp tỉnh như: Dự án Hệ thống Siêu thị thông minh của hai em Trần Hữu Bách và Nguyễn Hải Chấn, lớp 12A7 là một điển hình. Dự án này, Bách và Chấn nghiên cứu 14 tháng và nhờ sự hỗ trợ của Huỳnh Đức Nhâm, nguyên Chủ nhiệm CLB NCKH của trường và hiện là sinh viên năm 1, Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), dự án đã đoạt giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và đạt giải ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020;

 Theo Nguyễn Hải Chấn, hệ thống trên bao gồm: Ứng dụng Smart Supermarket, một ứng dụng trên smartphone phục vụ quá trình mua sắm của khách hàng; xây dựng cơ sở dữ liệu đám mây để quản lý bán hàng, lưu trữ thông tin sản phẩm và thông tin tài khoản khách hàng. “Trong quá trình nghiên cứu dự án, nhờ sự hỗ trợ của anh Huỳnh Đức Nhâm trong việc xây dựng ý tưởng; kỹ thuật phần cứng; hỗ trợ mua thêm trang thiết bị, nhóm đã lắp đặt hệ thống và hoàn thiện làm các báo cáo sản phẩm tham gia cuộc thi”, Nguyễn Hải Chấn nói.

Sau khi đạt giải ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, Nguyễn Hải Chấn tiếp quản làm Chủ nhiệm CLB NCKH của trường thay Huỳnh Đức Nhâm (học đại học). Cũng như các thế hệ đàn anh đi trước, hàng tuần, Chấn duy trì tổ chức sinh hoạt CLB và tiếp tục đẩy mạnh phong trào NCKH, hỗ trợ cho các bạn mới vào CLB tham gia nghiên cứu.

 Tuần nào cũng vậy, đúng 9 giờ sáng chủ nhật, các thành viên trong CLB phải có mặt tại phòng máy vi tính của trường để nghiên cứu các vi điều khiển, lập trình, nghiên cứu phát triển ứng dụng, hệ thống nhúng; đồng thời nghiên cứu các mô đun thiết bị công nghệ hệ thống nhúng để “bật” ra những đề tài tiếp theo. Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm CLB hiện đang hỗ trợ đề tài cho hai em Cao Thuận Thiên, lớp 11A4 và Đào Nguyễn Quốc Kha, lớp 11A6 của trường để hoàn thiện hệ thống hỗ trợ tự nghiên cứu cây trồng.

 Đề tài của Thuận Thiên và Quốc Kha là hệ thống lồng kính chăm sóc, nghiên cứu cây trồng và phần mềm hỗ trợ trên điện thoại. Trong lồng kính có đặt cảm biến và camera để thu thập thông tin cây trồng về dữ liệu điện thoại, sau đó phần mềm điện thoại phân tích ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ tăng trưởng của cây… “Trong quá trình nghiên cứu, tụi em được Ban Chủ nhiệm CLB hỗ trợ viết ứng dụng phần mềm để điều khiển thiết bị nhận được thông tin từ nhà kính. Dự kiến nửa tháng nữa dự án sẽ hoàn thành”, Cao Thuận Thiên nói.

Ở trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh, phong trào nghiên cứu khoa học cũng được chú trọng, mới đây Dự án Contrasleuth - Mạng viễn thông phi tập trung do Huỳnh Trần Khanh, lớp 11 Toán 2 nghiên cứu, là một trong những dự án mà Khanh tâm đắc. Với dự án này, Khanh đã đạt giải cao tại Hội thi STKT cấp tỉnh. Theo Khanh, mạng internet là một mạng viễn thông phi tập trung có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người. Nó giúp con người liên lạc thuận tiện hơn và giúp loài người cộng tác trên một quy mô chưa có tiền lệ. Tuy nhiên, mạng internet yêu cầu phải có cơ sở hạ tầng cố định. Chính vì lẽ đó mà Huỳnh Trần Khanh đã bắt tay nghiên cứu dự án trên.

 Mục đích của mạng viễn thông phi tập trung là trở thành mạng không dây tự động cấu hình lớn nhất trên thế giới. Mạng này có hai chế độ gồm: Truyền tin đảm bảo và truyền tin tùy khả năng. Ứng dụng của mạng viễn thông phi tập trung hoạt động như một trình tự gửi mail.

 Người dùng có thể gửi tin nhắn tới một hay nhiều người dù có kết nối internet hay không, các tin nhắn này sẽ được truyền tới người nhận trong thời gian sớm nhất. Các tin nhắn sẽ được sắp xếp một cách khoa học cho trải nghiệm giao tiếp tốt nhất.

Em Huỳnh Trần Khanh – học sinh lớp 11 Toán 2 nghiên cứu giải pháp ontrasleuth - Mạng viễn thông phi tập trung

Để hoạt động NCKH trong học sinh trường THPT tiếp tục diễn ra sôi nổi, hiệu quả, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với ngành Giáo dục Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các phòng giáo dục và các trường tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về các cuộc thi Sáng tạo Kỹ thuật, Sáng tạo Thanh thiếu niên – Nhi đồng,  sáng tạo khoa học tới học sinh. Nâng cao năng lực nghiên cứu cho học sinh và cả giáo viên thông qua các hoạt động hội thảo, tập huấn bồi dưỡng về phương pháp, kỹ năng NCKH. Đặc biệt, sẽ quan tâm đến chế độ ưu tiên đối với giáo viên, người hướng dẫn NCKH, học sinh đạt giải ở các cấp, nhằm khuyến khích phát triển những ý tưởng khoa học hay, đóng góp nhiều đề tài thiết thực cho xã hội./.

Tác giả bài viết: Thùy Trang

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.