Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 10/03/2022 11:12 (GMT+7)

Phong trào hoạt động Đoàn thanh niên đi vào chiều sâu và hiệu quả

Năm 2021 là giai đoạn khó khăn đối với tình hình kinh tế - xã hội khi dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của đất nước.

Các hoạt động, phong trào của Đoàn thanh niên cũng đều bị hạn chế về nguồn lực và quy mô. Trong bối cảnh đó Đoàn thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã linh hoạt, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động đoàn và phong trào thanh niên sâu rộng, hiệu quả và ý nghĩa.

Các hoạt động, phong trào thanh niên thời gian qua đều vận dụng được sức mạnh tổng hợp từ tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên; các sự kiện quan trọng của Liên hiệp Hội Việt Nam đều có sự đóng góp quan trọng và tham gia tích cực của lực lượng thanh niên.

tm-img-alt

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương vẫn chủ động sáng tạo, tích cực triển khai các hoạt động, sự kiện, phong trào xuyên suốt hàng năm phù hợp với tình hình mới và được đánh giá cao, như:

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Liên hiệp Hội, Đảng ủy Liên hiệp Hội nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, Đoàn thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam vẫn chủ đọng sáng tạo, tích cực triển khai các hoạt động, sự kiện, phong trào xuyên suốt hàng năm phù hợp với tình hình mới và được đánh giá, như: Bài viết về lịch sử hình thành và phát triển của LHHVN nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập LHHVN; Bài viết “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 được tổ chức thông qua cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400”; Bài viết truyền thông về hiến máu nhân đạo, phòng chống Covid-19; Tin bài về tình nguyện ở Lào Cai; Bài viết tổng kết hoạt động Chi đoàn năm 2020; Tin bài về "Thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên"; Bài viết hưởng ứng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; Bài viết chào mừng kỷ niệm ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tin bài chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS HCM; Truyền thông kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ với tinh thần uống nước nhớ nguồn; Truyền thông về lễ kỷ niệm những chiến sỹ đã hi sinh, những đồng bào đã mất vì dịch bệnh COVID-19; Truyền thông hướng tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2022-2027; Truyền thông về Đại hội Chi đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2023.

Ngoài các hoạt động chung, BCH Đoàn thường xuyên chỉ đạo, khuyến khích các Chi đoàn trực thuộc tổ chức hoặc duy trì các hoạt động thể dục, thể thao như: phối hợp cùng Công đoàn cơ quan LHHVN, Chi đoàn Cơ quan duy trì câu lạc bộ bóng bàn. Chi đoàn Cơ quan Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phối hợp với Công đoàn tổ chức hoạt động nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, hưởng ứng tuần lễ áo dài Việt Nam;

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19: Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, nhằm góp phần chung tay phòng, chống Đại dịch COVID-19, cụ thể như: Hoạt động hiến máu nhân đạo; Ủng hộ cho quỹ phòng, chống dịch COVID-19 tại Bắc Giang và Bắc Ninh; Phối hợp cùng Đoàn Khối các cơ quan Trung ương ủng hộ 100 bộ đồ bảo hộ cho ngành y tế tỉnh Phú Yên; Chi đoàn Viện Môi trường và Cuộc sống đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như cây ATM gạo, quyên góp rau xanh, thực phẩm ủng hộ đồng bào khó khăn trên toàn quốc; Chi đoàn Trung tâm STDC phối hợp với nhiều cơ quan liên quan hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Trong năm 2021, Đoàn Thanh niên đã tham gia góp ý Dự thảo Hướng dẫn tổ chức Đại hội Đoàn Thanh niên các cấp, hướng tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc nhiệm kỳ 2022-2027.

Cũng trong năm 2021, sau khi có Hướng dẫn của Trung ương Đoàn, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam, Đoàn Thanh niên LHHVN đã xây dựng Kế hoạch Đại hội Đoàn Thanh niên của Liên hiệp Hội Việt Nam, trình báo cáo Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam, tiến hành tổ chức Đại hội Chi đoàn cơ quan LHHVN nhiệm kỳ 2021-2023 vào ngày 10/12/2021 là Đại hội điểm, tiến tới thúc đẩy việc tổ chức Đại hội tại tất cả các Chi đoàn trực thuộc, để tổ chức Đại hội Đoàn Thanh niên LHHVN trước tháng 6/2022.

Trong năm 2021, do tình hình dịch bệnh COVID-19 vô cùng phức tạp và ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động nói chung nên các hoạt động sinh hoạt thường xuyên về chuyên môn như tổ chức các buổi toạ đàm, hội thảo chuyên đề, bị hạn chế; thay vào đó, Đoàn Thanh niên LHHVN chú trọng đến công tác truyền thông, viết tin bài, huy động nguồn lực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 26/3/2021, Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh kèm theo chuỗi tọa đàm về việc thanh niên tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững nhằm chia sẻ thông tin, kiến thức cho đoàn viên, thanh niên, đồng thời cũng là dịp để các đoàn viên, thanh niên gặp gỡ, trao đổi và kết nối.

Trong năm 2021, Đoàn đã thực hiện đề tài, nhiệm vụ do Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam giao “Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam”. Đây là dịp để các đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn nâng cao năng lực nghiên cứu và bồi dưỡng kiến thức, có cơ hội đóng góp ý kiến đề xuất với Đảng ủy nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn thanh niên LHHVN nói chung, và của Chi đoàn cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam nói riêng.

Bên cạnh một số ưu điểm đạt được, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam còn có một số hạn chế, như: Số lượng Đoàn viên của Đoàn Liên hiệp Hội Việt Nam tuy không nhiều nhưng do các chi đoàn phân tán, không tập trung nên khó huy động sự tham gia của các đoàn viên. Số lượng đoàn viên lớn tuổi nhiều nên còn gặp nhiều khó khăn trong việc huy động sự tham gia.

 Liên hiệp Hội Việt Nam là một tổ chức khá đặc thù, các đơn vị trực thuộc đều là đơn vị tự quản, tự chịu trách nhiệm nên tương đối độc lập với cơ quan trung ương, gây khó khăn trong công tác tập hợp thanh niên; Không có cán bộ đoàn chính nhiệm nên ít thời gian cho các hoạt động đoàn.

Ban chấp hành Chi đoàn là những đồng chí làm kiêm nhiệm cả công việc chuyên môn nên thời gian dành cho các hoạt động của Chi đoàn đôi khi còn hạn chế, không được tập trung. Năng lực lãnh đạo đoàn Ban chấp hành còn nhiều hạn chế.

Ban chấp hành Đoàn chưa thể tìm ra cách huy động nguồn tài chính để tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, văn hoá, thể dục thể thao trong toàn bộ hệ thống Đoàn của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Trong năm 2022 này, Đoàn thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục sẽ triển khai một số hoạt động thiết thưc, đi vào chiều sâu và có ý nghĩa, đó là hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

tm-img-alt

Tăng cường các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cho cán bộ đoàn, đặc biệt là đội ngũ bí thư chi đoàn, bí thư đoàn cơ sở liên quan đến việc áp dụng công nghệ thông tin vào các nhiệm vụ công tác đoàn và công tác chuyên môn, bắt kịp sự thay đổi xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, tạo sự chủ động, sáng tạo trong công việc, giảm bớt tác động từ các yếu tố phi truyền thống, nâng cao năng lực của đoàn viên, thanh niên trong công tác chuyên môn của đơn vị.

Phát động, tuyên truyền và đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội tới toàn thể đoàn viên, thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam như: hiến máu nhân đạo, khám sức khỏe miễn phí, thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng … Từ đó nâng cao giá trị bền vững cũng như chất lượng, hiệu quả của các hoạt động tình nguyện.

Đổi mới, sáng tạo trong các nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên, hướng đến việc sử dụng các nguồn lực một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất, gắn công tác đoàn với công tác chuyên môn của đơn vị nhằm đảm bảo các hoạt động, sự kiện, chương trình có tính thực tiễn và chiều sâu, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế - xã hội và phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam.

Xem Thêm

Thanh niên LHHVN: Tự hào sức trẻ, xung kích vì cộng đồng
Không chỉ là trách nhiệm với cồng đồng, xã hội, những chuyến đi thiện nguyện vì cộng đồng sẽ trở thành những hồi ức đẹp, dấu son đánh dấu tuổi trẻ, sức trẻ và khát khao cống hiến của các thế hệ thanh niên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam).
Vinh dự song hành trách nhiệm
Từ ngày lập Đảng đến nay, 94 năm qua, trong chỉ đạo công cuộc dựng nước và giữ nước, Đảng và Nhà nước ta luôn thấu suốt một chân lý của cha ông ta đã tổng kết: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”; trên cơ sở đó đề ra những chủ trương, chính sách sử dụng nguồn sức mạnh nội sinh to lớn của đội ngũ các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, nhất là những người có tài năng và tâm huyết với đất nước.
Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam chúc Tết Sư đoàn 308
Nhân dịp đầu Xuân năm mới Giáp Thìn, ngày 02/3/2024, đoàn công tác do TSKH. Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã tới thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn Bộ binh 308, đơn vị trực thuộc Quân đoàn 1, đơn vị chủ lực, cơ động của Bộ Quốc phòng.
Phát biểu của Chủ tịch Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam tại cuộc GẶP MẶT ĐẦU XUÂN 2024 của lãnh đạo Đảng và Nhà nước
Chiều 29/2, tại trụ sở Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị gặp mặt các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sỹ Xuân Giáp thìn 2024, do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì. Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị, Ban biên tập VUSTA.vn xin trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Phan Xuân Dũng.

Tin mới