Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 01/10/2020 16:18 (GMT+7)

Liên Hiệp Hội Việt Nam: Nghiệm thu cơ sở đề tài khoa học cấp nhà nước

Chiều ngày 30/09/2020, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở đề tài “ Hoàn thiện quản lý nhà nước về hội, tổ chức phi chính phủ đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”.

Quang cảnh nghiệm thu đề tài

Đề tài khoa học và công nghệ cấp quốc gia có mã số KX01.32/16-20, thuộc chương trình KX01/16-20 do TSKH Nghiêm Vũ Khải là chủ nhiệm, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chủ trì được thực hiện trong giai đoạn 2018 - 2020.

TSKH Nghiêm Vũ Khải trình bày các kết quả nghiên cứu chính

Sau 2 năm thực hiện nghiên cứu, đề tài đã huy động một số lượng lớn các nhà khoa học trong và ngoài Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức nghiên cứu, điều tra, khảo sát 600 tổ chức hội và tổ chức phi chính phủ, trưng cầu ý kiến 1790 cán bộ đang làm việc tại các tổ chức hội và phi chính phủ, các nhà quản lý, hoạch định chính sách, chuyên gia và cộng đồng tại 9 tỉnh/ thành phố đại diện 3 miền Bắc, Trung, Nam gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh,Lào Cai, Hải Dương, Hà Tĩnh, Bình Định Đồng Nai, Cần Thơ.

Thành viên hội đồng nhận xét kết quả nghiên cứu

Kết quả nghiên cứu đề tài đã có những đóng góp quan trọng về mặt lý luận và thực tiễn cho việc đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về hội và tổ chức phi chính phủ. Báo cáo chính đề tài khẳng định: “Trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng cũng như xây dựng đất nước, Đảng ta luôn coi trọng vai trò của quần chúng và công tác vận động quần chúng. Các tổ chức chính trị - xã hội được Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập và các đoàn thể quần chúng đã đóng vai trò nòng cốt trong các thời kỳ đấu tranh các mạng cũng như phát triển và hội nhập hiện nay.  Tổ chức và hoạt động của hội và tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam có nhiều tính chất đặc thù, khác biệt do ảnh hưởng của các yếu tố lịch sử, văn hóa, chế độ chính trị. Sự khác biệt của tổ chức hội, tổ chức phi chính phủ ở Việt Nam cần được quán triệt, phân tích và đánh giá một cách khách quan, công bằng để đề xuất các giải pháp quản lý nhà nước phù hợp”.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu và khảo sát đã đạt được, đề tài kiến nghị cần sớm nghiên cứu xây dựng một chiến lược phát triển cụ thể cho việc tổ chức và phát huy vai trò của hội và các tổ chức xã hội; tăng cường năng lực của các hội và tổ chức phi chính phủ trên các lĩnh vực xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển tổ chức; xây dựng và vận động các nguồn lực; cần nghiên cứu ban hành chủ trương, chính sách và pháp luật một cách cụ thể và khả thi để chuyển giao một số dịch vụ công cho các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, hội, tổ chức phi chính phủ...thực hiện như hoạt động phổ biến kiến thức, pháp luật, đào tạo, sát hạch, cấp chứng chỉ...để tạo việc làm, tạo nguồn thu hợp pháp và phát huy vai trò của hội và tổ chức phi chính phủ.

Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá rất cao nỗ lực thực hiện đề tài của nhóm nghiên cứu Các sản phẩm nghiên cứu, đảm bảo phù hợp về số lượng và chất lượng chuyên môn. Kết quả đánh giá điểm trung bình của 7 thành viên hội đồng là 91/100 điểm. Thay mặt hội đồng nghiệm thu, GS.TSKH Đặng Vũ Minh, chủ tịch hội đồng cũng tổng hợp ý kiến của các thành viên, đưa ra một số đề xuất, góp ý để đề tài chỉnh sửa, hoàn thiện hơn trước khi bảo vệ cấp nhà nước, dự kiến được tổ chức vào tháng 11.2020.

Tin/ảnh: Bùi Ngân 

Xem Thêm

Đoàn kết, phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam vững mạnh
Ngày 26/1, tại tru sở VUSTA, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động và tổng kết hoạt động của Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký VUSTA; Đồng chí Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký, Bí thư Chi bộ Cơ quan VUSTA; Đồng chí Trần Xuân Việt –Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VUSTA cùng chủ trì hội nghị.
Gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Giáp Thìn 2024
Ngày 25/1, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt, chúc Tế cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo, viên chức và nhân viên của Liên hiệp Hội Việt Nam qua các thời kỳ, những người đã cống hiến phần lớn tuổi trẻ, sự nghiệp của mình cho sự phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Phát huy vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam trong tình hình mới
Ngày 22/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 8 (khóa VIII). Đồng chí Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; Đồng chí Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội; Đồng chí Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch LHHVN; Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký LHHVN đồng chủ trì hội nghị.

Tin mới