Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 06/12/2023 21:40 (GMT+7)

Hoàn thiện các quy chế về tổ chức và hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam

Ngày 06/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp hoàn thiện các quy chế về tổ chức và hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam”. Ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

tm-img-alt

Ông Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo

Trong nhiều năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự phối hợp và hỗ trợ của các Bộ, Ban, ngành TW và cấp ủy, chính quyền địa phương, qua đó từng bước tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy từ TW đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, mở rộng mạng lưới tập hợp đội ngũ trí thức thông qua các tổng hội, hiệp hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các viện, trung tâm nghiên cứu và triển khai ứng dụng KH&CN.

Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức thực hiện các Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc, các Nghị quyết Hội nghị Hội đồng TW các Khóa (từ Khóa I đến Khóa VIII), tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thường trực Đoàn Chủ tịch theo các chức năng, nhiệm vụ của Liên hiệp Hội Việt Nam; Triển khai các hoạt động chuyên môn về công tác tổ chức và chính sách hội, hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; hoạt động khoa học, công nghệ và môi trường; hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức; hoạt động phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể TW, hoạt động hợp tác quốc tế.

tm-img-alt

Toàn cảnh hội thảo

Để có cơ sở triển khai thực hiện công tác tổ chức và quản lý các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam đã ban hành nhiều quy chế, quy định liên quan phục vụ công tác thực thi. Tuy nhiên, đến nay, một số quy chế, quy định về tổ chức và quản lý hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam vẫn cần tiếp tục hoàn thiện do một số nguyên nhân: Công tác xây dựng các quy chế, quy định chưa tương xứng với một tổ chức hội quần chúng được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, có hệ thống từ Trung ương đến tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương; Nhiều văn bản về quy chế, quy định, về tổ chức quản lý, hoạt động, khen thưởng, kỷ luật… đã không còn phù hợp với thực tế hiện hành, đặc biệt trong thời kỳ chính phủ điện tử, công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng như hiện nay.

Tại hội thảo, ông Ngô Việt Dũng – Chánh Văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam chia sẻ: “Để đáp ứng các yêu cầu về tổ chức và hoạt động, Liên hiệp Hội Việt Nam đã ban hành nhiều quy chế, quy định về nguyên tắc, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Hội đồng Trung ương và Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, các quy trình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về tư vấn phản biện, truyền thông, phổ biến kiến thức, quản lý KH&CN, thi đua, khen thưởng… nhằm đảm bảo tính kỷ luật, nguyên tắc, cân đối trong cơ cấu hoạt động.

Tuy nhiên, một số quy chế, quy định đã có từ rất lâu hiện nay đã không còn phù hợp với tình hình thực tiễn, gây ra những bất cập, khó khăn trong việc thực hiện. Việc rà soát và sửa đổi các quy chế, quy định này là hết sức quan trọng và cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng nhiều, đảm bảo việc hoạt động, đồng thời, phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo đà phát triển cho Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian tới”.

tm-img-alt

Ông Ngô Việt Dũng – Chánh văn phòng Liên hiệp Hội Việt Nam

Trong khuôn khổ hội nghị, các nhà lãnh đạo, đại biểu, khách mời tham dự đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và đưa ra nhiều ý kiến liên quan đến quy chế, hoạt động, tổ chức của Liên hiệp Hội Việt Nam. Các ý kiến tham luận, trao đổi tại hội thảo là cơ sở để các ban chuyên môn và chức năng tham mưu cho lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam xây dựng được hệ thống quy chế, quy định của Liên hiệp Hội Việt Nam ngày càng được hoàn chỉnh, đầy đủ, phù hợp với các văn bản mới do Đảng, Nhà nước ban hành cũng như các quy định của pháp luật hiện hành.

Xem Thêm

VUSTA chúc mừng GS.TSKH.VS Đặng Vũ Minh và GS.VS Trần Đình Long nhân dịp được Viện Hàn lâm Khoa học Nga vinh danh
Sáng ngày 5/3/2024, tại trụ sở, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức Lễ gặp mặt và vinh danh các nhà khoa học trong hệ thống vừa được Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS) vinh danh nhân dịp kỷ niệm 300 năm thành lập. Tham dự Lễ chúc mừng có toàn thể các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của VUSTA cùng các đại biểu khách mời đến từ Ban Tuyên giáo TW, Ban Nội chính TW.
Hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ - sau một năm nhìn lại
Hiện nay Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) có 580 tổ chức khoa học và công nghệ (KH &CN). Các tổ chức KH&CN trực thuộc này được thành lập và hoạt động trên cơ sở các quy định của Luật Khoa học và công nghệ và Nghị định của Chính phủ, điều lệ của Liên hiệp Hội Việt Nam.
LHHVN tăng cường công tác chỉ đạo, định hướng hỗ trợ các tổ chức KH&CN trực thuộc
Ngày 21/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc. TSKH Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.
Chủ tịch Phan Xuân Dũng chúc mừng Nhà xuất bản Tri thức
Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam, sáng 10/10, TSKH Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam); Tổng Thư ký Nguyễn Quyết Chiến; cùng đoàn cán bộ lãnh đạo đã đến chúc mừng và tặng hoa cán bộ, nhân viên, người lao động của Nhà xuất bản (NXB) Tri thức.
Nâng cao công tác kiểm tra cho các Liên hiệp hội địa phương
Sáng ngày 20/9, tại Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì phối hợp với Liên hiệp hội tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực công tác kiểm tra, giám sát cho các Liên hiệp hội các tỉnh, thành phố miền Trung”.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.