Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 20/03/2023 09:23 (GMT+7)

Háo hức “Ngày sinh nhật” Liên hiệp Hội Việt Nam

Chỉ còn ít ngày nữa, tại Thủ đô Hà Nội, sẽ diễn ra sự kiện kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học &Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) 26/3(1983-2023).

Cùng với sự chuẩn bị cho sự kiện trang trọng của Liên hiệp hội Việt Nam thì các Liên hiệp Hội các địa phương trong thời gian qua đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chào mừng “ngày sinh nhật” Liên hiệp Hội Việt Nam tròn 40 tuổi và mọi người ai ai cũng háo hức đón chào sự kiện ý nghĩa này.

tm-img-alt

Chủ tịch LHHVN khóa VI, VII Đặng Vũ Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam (1983-2013)

Phát triển từ gian khó

Ngày 26/3/1983, tại Thủ đô Hà Nội, các đại biểu của 15 tổ chức Hội hoạt động trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật đã tiến hành Đại hội thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam. Ngày 29-7-1983, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định số 121-HĐBT cho phép Liên hiệp Hội Việt Nam chính thức thành lập và hoạt động.

Trải qua 40 năm thành lập và hoạt động với 8 kỳ Đại hội, Liên hiệp Hội Việt Nam đã khẳng định vai trò, vị trí trong xã hội và chuyển từ tổ chức xã hội nghề nghiệp trở thành tổ chức chính trị - xã hội đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng.

40 năm thành lập và hoạt động, so với các tổ chức chính trị - xã hội, như: Công đoàn, Nông dân, Phụ nữ và ĐoànThanh niên…thì Liên hiệp Hội Việt Nam còn non trẻ hơn. Nhưng ngần ấy thời gian cũng đủ để Liên hiệp Hội Việt Nam đã và đang từng bước phát triểnvề tổ chức, về nội dung và phương thức tập hợp trí thức. Tôn chỉ, mục đích, kế hoạchhoạt động ngày đổi mới, chức năng, nhiệm vụ ngày càng hoàn thiện… Nhìn lại chặng đường đầy tự hào lịch sử 40 năm hình thành và phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam, từ một tổ chức có 15 hội thành viên (14 Hội ngành toàn quốc và Liên hiệp Hội Tp. Hà Nội). Đến nay đã mở rộng hệ thống tổ chức với hơn 150 Hội thành viên, trong đó có hơn 90 Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trên 570 đơn vị Khoa học & Công nghệ (KH&CN) hoạt động theo Nghị định 08/2014/NĐ-CP của Chính phủ và 3 đơn vị trực thuộc (Qũy Vifotec,NXB Trí thức; Báo Tri thức &Cuộc sống)Liên hiệp Hội Việt Nam đã và đang góp to lớn vào sự nghiệp phát triển bền vững đất nước được Đảng, Nhà nước và được các giai tầng trong xã hội ghi nhận. Tôi công tác ở Liên hiệp Hội Phú Yên, từ ngày đầu thành lập 6/1996 cho đến nay gần 27 năm công tác, ít nhiều tôi cũng biết được Liên hiệp Hội Việt Nam cũng như các Liên hiệp Hội địa phương khi ra đời gặp không ít khó khăn, như: Thời gian thành lập, (mỗi tỉnh, thành phố thời gian thành lập khác nhau)số lượng người làm việc, trụ sở làm việc, kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ chuyên môn…Nhưng đến nay được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để Liên hiệp Hội Việt Nam và các Liên hiệp Hội địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

Mô hình tổ chức đến nay ở Liên hiệp Hội Việt Nam cũng như các Liên hiệp Hội địa phương ngoài thành phần lãnh đạo, đã thành lập các phòng, ban chuyên môn (Văn phòng, Ban Thông tin PBKT; Ban KHCN&TVPB…) để hoạt động. Một trong những kết quả quan trọng cần kể đến của Liên hiệp Hội Việt Nam, đó là xây dựng các quy trình để thực hiện một số nhiệm vụ mới là tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Hiện nay, nhiệm vụ này không những được thực hiện ở Liên hiệp Hội Việt Nam mà cả ở các Hội ngành toàn quốc và các Liên hiệp Hội địa phương. Để làm tốt công việc này, Liên hiệp Hội Việt Nam đã đặc biệt chú ý khâu tổ chức thực hiện, tạo môi trường cởi mở và thuận lợi, phát huy năng lực tư duy của trí thức, thẳng thắn đóng góp ý kiến cho những vấn đề hệ trọng có liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

tm-img-alt

Hội thảo GS.VS Trần Đại Nghĩa - Cuộc đời và sự nghiệp (Chủ tịch đầu tiên của LHHVN) Vừa diễn ra ngày 27/2/2023 tại Hà Nội

Háo hức ngày lễ kỷ niệm

Được biết, để chuẩn bị kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam 26/3 (1983-2023), vào qúy I năm 2022 Đoàn Chủ tịch Hội đồng Liên hiệp Hôi Việt Nam đã phát động thi đua chào mừng sự kiện (Công văn số186/LHHVN-TCCSH, ngày25/3/2022)và Kế hoạch tổ chức hoạt động (Kế hoạch số 515/KH-LHHVN ngày 26/7/2022). Trên cơ sở đó hầu hết các Liên hiệp Hội địa phương đã có nhiều hoạt động chuyên môn, tạo ra phong trào thi đua để lập thành tích chào mừng 40 năm “Ngày sinh nhật” Liên hiệp Hội Việt Nam, như: Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, Cuộc thi TTN-NĐ, Hội thảo khoa học, Hội nghị chuyên đề, Phản biện xã hội các đề án, dự án…

Đặc biệt, năm 2022. Năm đầu tiên Liên hiệp Hội 63 tỉnh, thành triển khai hoạt động thi đua Cụm-Khối(Quyết định số:586/QĐ-LHHVN, ngày 13/7/2022,về việc tổ chức hoạt động của Cụm-Khối thi đua Hội thành viên Liên hiệpHội Việt Nam) đã góp phần khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Liên hiệp Hội trong hoạt động và tạo thêm sự rộn ràng phong trào thi đua mừng ngày lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam sắp đến.

Tôi vẫn nhớ vào ngày 26/02/2014 GS.TSKH Đặng Vũ Minh, khi ông đảm nhiệm Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam (khóa VI và khóa VII) về dự và chỉ đạo Đại hội Liên hiệp Hội Phú Yên khóa IV (2013-2018),ông có chia sẻ với đại biểu: “…Lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam sẽ cố gắng hết mình để làm việc với Chính phủ và các Bộ ngành tạo điều kiện để Liên hiệp Hội Việt Nam xây dựng một trụ sở khang trang hiện đại…đó là mái nhà chung của đội ngũ trí thức chúng ta…”. Sau 5 năm vào ngày 28/12/2019 GS.TSKH Đặng Vũ Minh về tham dự và phát biểu tại Đại hội Liên hiệp Hội Phú Yên khóa V (2019-2024) tổ chức tại hội trường mới của cơ quan (số 10-Tố Hữu-P9-Tp Tuy Hòa), ông rất mừng Liên hiệp Hội Phú Yên có trụ sở mới khang trang và ông vui vẻ nhắc lại kết quả phát biểu hồi tháng 02/2014, tại đại hội Liên hiệp Hội Phú Yên nhiệm kỳ trước về trụ sở mới Liên hiệp Hội Việt Nam…đã khởi công ngày 4/6/2019.Qua thông tin chúng tôi được biết ngày 30/9/2022 trụ sở mới Liên hiệp Hội Việt Nam đã khánh thành (lô D20, ngõ 19 phố Duy Tân, P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, TP Hà Nội) vàđây là công trình ý nghĩa chào mừng sự kiện 40 năm Liên hiệp Hội Việt Nam, theo đó chúng tôi rất vui và háo hức dịp này có cơ hội để “Mục sở thị”.

Thời gian càng gần đến ngày lễ hoạt động càng rộn ràng hơn. Đặc biệt ngày 27/02/2023 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Giáo sư, viện sỹ Trần Đại Nghĩa - Cuộc đời và sự nghiệp” để tri ân, những đóng góp lớn lao người Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp Hội Việt Nam. Và hiện nay BCH Đoàn Thanh niên Liên hiệp Hội Việt Nam phát động chương trình xây dựng Clip hoạt động của mỗi Liên hiệp Hội địa phương để “góp thêm sắc màu” trong đêm GaLa chào mừng sự kiện (đêm 23/3/2023)… Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp Hội Việt Nam 26/3(1983-2023) sắp tới là dịp để đội ngũ trí thức KH&CN cũng như những anh, chị, em đã và công tác ở Liên hiệp Hội địa phương, tự hào về sự hình thành và phát triển của tổ chức Liên hiệp Hội Việt Nam đã trải qua 40 năm hoạt động ./.

Xem Thêm

Đoàn kết, phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam vững mạnh
Ngày 26/1, tại tru sở VUSTA, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động và tổng kết hoạt động của Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký VUSTA; Đồng chí Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký, Bí thư Chi bộ Cơ quan VUSTA; Đồng chí Trần Xuân Việt –Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VUSTA cùng chủ trì hội nghị.
Gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Giáp Thìn 2024
Ngày 25/1, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt, chúc Tế cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo, viên chức và nhân viên của Liên hiệp Hội Việt Nam qua các thời kỳ, những người đã cống hiến phần lớn tuổi trẻ, sự nghiệp của mình cho sự phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Phát huy vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam trong tình hình mới
Ngày 22/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 8 (khóa VIII). Đồng chí Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; Đồng chí Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội; Đồng chí Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch LHHVN; Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký LHHVN đồng chủ trì hội nghị.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.