Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 27/01/2022 12:55 (GMT+7)

Dự án Hành trình đầu đời với kỹ năng làm cha mẹ

Dự án “Hành Trình Đầu Đời – Chương trình đào tạo kỹ năng làm cha mẹ tích cực ONLINE dành cho công nhân khu công nghiệp” do Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng (RTCCD), một tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam, là chủ dự án vừa được phê duyệt.

Dự án do tổ chứcStichting Benevolentia (Hà Lan) thông qua sự điều phối của Porticus (Hồng Kông)tài trợ với mục tiêu tăng cường sự hiểu biết của công nhân khu công nghiệp về chăm sóc phát triển trẻ toàn diện; và yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ gửi trẻ theo quan điểm chăm sóc trẻ toàn diệnthông qua hai cách tiếp cận: Xây dựng website đào tạo online dành cho công nhân khu công nghiệp dựa trên nội dung đã được dự án Hành Trình Đầu Đời do Grand Challenges Canada (GCC) tài trợ (giai đoạn 2018-2020) và bổ sung thêm cấu phần về chất lượng dịch vụ mầm non vàtổ chức các cuộc hội thảo và sinh hoạt chuyên đề để tuyên truyền về chương trình (trực tiếp hoặc qua Zoom).

Dự án được triển khai tạimột số khu công nghiệp của tỉnh Hà Nam (khu vực nông thôn) và khu công nghiệp Bắc Thăng Long của Thành phố Hà Nội (khu vực đô thị) từ tháng 01 – 11/2022.

Các vấn đề sẽ được giải quyết trong khuôn khổ dự ángồm thay đổi hành vi và nhận thức của người lao động đối với việc chăm sóc trẻ em dựa trên khái niệm chăm sóc phát triển toàn diện;nâng cao tiếng nói của người lao động đối với quyền của người lao động, quyền của trẻ em trong vấn đề an toàn an toàn khi chăm sóc trẻ em; góp phần gia tăng nhu cầu chăm sóc trẻ em dựa trên nguyên tắc phát triển trẻ toàn diện ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu công nghiệp.

Khái niệm chăm sóc phát triển trẻ toàn diện được Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra, bao gồm 5 lĩnh vực:

• Chăm sóc sức khỏe tốt

• Dinh dưỡng đầy đủ

• Chăm sóc đáp ứng

• An ninh và an toàn

• Tương tác sớm – giáo dục sớm

tm-img-alt

Hình minh họa: Khung chăm sóc nuôi dưỡng phát triển trẻ toàn diện (WHO, 2020)

Dự án kỳ vọng có thể tiếp cận được một triệu công nhân tại các khu công nghiệp trong giai đoạn từ năm 2022 – 2024 và sẽ là nền tảng được Bộ Y tế Việt Nam công nhận về giáo dục kỹ năng nuôi dạy trẻ tại Việt Nam. Hành Trình Đầu Đời là nền tảng online đào tạo công nhân khu công nghiệp về kiến thức chăm sóc nuôi dạy trẻ đúng cách và trong tương lai sẽ giới thiệu thêm các kiến thức kỹ năng về trị liệu trẻ đặc biệt, giúp đời sống công nhân bớt khó khăn và tăng cơ hội phát triển hòa nhập cho trẻ em. Công nhân biết và sử dụng các chính sách hỗ trợ của nhà nước liên quan đến chăm sóc và giáo dục trẻ em.Tiếng nói của người lao động đối với quyền của công nhân và quyền của con cái họ trong vấn đề an toàn chăm sóc trẻ được nâng cao.

Xem Thêm

Tin mới