Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 30/09/2024 09:12 (GMT+7)

Đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA tham dự buổi Gặp mặt nhân kỷ niệm 30 năm thành lập tạp chí “Ngôn ngữ & Đời sống”

Ngày 29-9-2024, tại Hội trường ULIS-SUNWAH, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam đã tổ chức buổi Gặp mặt kỷ niệm 30 năm thành lập tạp chí “Ngôn ngữ & Đời sống” và Trao giải “Công trình Ngôn ngữ học ấn tượng 2023”.

Đây là một sự kiện lớn của Hội Ngôn ngữ học Việt Nam có kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm trọng thể, nhưng Hội đã quyết định chỉ tổ chức “Gặp mặt” với lý do nước ta đã và đang trải qua những ngày bão lũ với nhiều thiệt hại về người và của.

tm-img-alt

TSKH Phan Xuân Dũng,Chủ tịch VUSTA

Sau lời khai mạc của PGS.TS Nguyễn Lân Trung, Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, GS.TS Nguyễn Văn Khang, Phó Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam - Tổng Biên tập tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống đã trình bày báo cáo về quá trình hoạt động và những định hướng tương lai của Tạp chí. Chặng đường 30 năm nhiều cơ hội và thách thức của một tạp chí hoạt động theo hình thức xã hội hóa, Tạp chí đã ngày càng phát triển, nâng cao cả về số lượng, hình thức và chất lượng: Tạp chí xuất bản đều đặn 1 tháng/01 số,  khổ 19x27cm, 100 trang. Cho đến tháng 9/2024, Tạp chí đã xuất bản được 358 số bằng tiếng Việt và 14 số bằng tiếng Anh (02 số/01 năm). Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống đã và đang góp phần đáng kể vào sự phát triển nền Ngữ học nước nhà; trở thành tạp chí uy tín hàng đầu của ngành Ngôn ngữ học, được Hội đồng Giáo sư Nhà nước xếp hạng cao nhất ở khung từ 0-1 điểm.

Tham dự và phát biểu chỉ đạo, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chúc mừng Hội Ngôn ngữ học Việt Nam - là một trong số 93 hội thành viên trong mái nhà chung của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam mà đại diện là VUSTA với 3,7 triệu hội viên, trong đó có 2,2 triệu trí thức. Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm định hướng xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức và VUSTA, đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương xây dựng đội ngũ trí thức, Kết luận số 35-KL/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương trong hệ thống chính trị, Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư về quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiều vụ; nhiều Đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước dành thời gian tới tham dự, động viên và chỉ đạo các hoạt động của VUSTA, năm 2023 nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức và 40 năm ngày thành lập VUSTA, Đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng, trong đó nhấn mạnh: “các nhà khoa học ... xứng đáng là nguyên khí của quốc gia, những người làm hưng thịnh cho đất nước; làm rạng rỡ cho dân tộc và vẻ vang cho giống nòi”.

Đồng chí Chủ tịch VUSTA nhấn mạnh, ngôn ngữ tiếng Việt vô cùng quan trọng, chúng ta có cộng đồng gần 6 triệu người Việt Nam đang sinh sống và làm việc trên toàn thế giới, VUSTA sẽ luôn đồng hành với sự phát triển của Hội và của Tạp chí. Đồng chí ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống trong suốt 30 năm qua đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong điều kiện còn nhiều khó khăn, đã liên tục duy trì xuất bản định kỳ tạp chí và bảo đảm chất lượng nội dung của Tạp chí không ngừng được nâng lên; mong tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống đã phát triển thì càng phát triển hơn nữa, trở thành một thương hiệu lớn của ngành, tiếp tục có những đóng góp cho xã hội, xây dựng cơ sở khoa học để góp phần hoàn thiện các chính sách ngôn ngữ, chính sách dân tộc; góp phần xây dựng, phát triển nền KH&CN nước nhà.

Lần đầu tiên tổ chức trao giải “Công trình Ngôn ngữ học ấn tượng năm”, Hội đồng xét giải đã chọn được 03 công trình năm 2023 để trao giải là: “Từ điển các từ gốc Âu - Mĩ trong tiếng Việt” (tác giả: Bùi Khắc Việt, Vương Lộc), NXB Dân Trí, 2022; “Ngôn ngữ các dân tộc Thái - Kadai ở Việt Nam” (Vương Toàn, Phạm Văn Lợi đồng chủ biên), NXB ĐHQG Hà Nội, 2023; “Từ điển Ả Rập - Việt” (tập thể tác giả), NXB ĐHQG Hà Nội, 2023. TS. Phạm Văn Lam, Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam đã đọc quyết định trao giải. Lãnh đạo Hội cùng các nhà tài trợ đã tặng hoa, Giấy chứng nhận và một phần quà cho các tác giả/đại diện các tác giả.

Một số hình ảnh về buổi gặp mặt:

tm-img-alt

GS.TS Nguyễn Văn  Khang Phó Chủ tịch-Tổng Biên tập Tạp chí

tm-img-alt

PGS.TS Nguyễn Lân TrungChủ tịch Hội Ngôn ngữ học Việt Nam

tm-img-alt

TS. Phạm Văn Lam Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam

tm-img-alt

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tạp chí Ngôn ngữ & Đời sống chụp ảnh lưu niệm

Xem Thêm

Hà Giang: Góp ý dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
Ngày 26/9, Liên hiệp hội tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh và các chuyên gia TVPB ở trung ương, ở tỉnh.
Bản đồ nhân sự trong phát triển doanh nghiệp
Đây là chủ đề năm trong chuỗi hoạt động phổ biến kiến thức năm 2024 của Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý (Liên hiệp Hội Việt Nam) vừa được tổ chức ngày 28/9 tại Khu công nghiệp Phố Nối – Hưng Yên với gần 70 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.

Tin mới

Hà Giang: Góp ý dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
Ngày 26/9, Liên hiệp hội tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh, các Hội thành viên Liên hiệp hội tỉnh và các chuyên gia TVPB ở trung ương, ở tỉnh.
Tấm gương sáng trong nghiên cứu và bảo tồn di sản lịch sử
Ông sinh năm1948 tại Phường Hồng Hà, thị Yên Bái, là nhà khoa học tâm huyết, là tấm gương sáng về lòng kiên trì, sự đam mê nhiên cứu và cống hiến hết mình cho sử học của tỉnh Yên Bái. Những đóng góp của Nguyễn Văn Quang đối với ngành sử học đã để lại những dấu ấn sâu sắc và có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn di sản lịch sử địa phương nơi có nhiều di tích lịch sử và văn hóa dân tộc vùng cao.
Bản đồ nhân sự trong phát triển doanh nghiệp
Đây là chủ đề năm trong chuỗi hoạt động phổ biến kiến thức năm 2024 của Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý (Liên hiệp Hội Việt Nam) vừa được tổ chức ngày 28/9 tại Khu công nghiệp Phố Nối – Hưng Yên với gần 70 lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.
An Giang: Hội nghị tập huấn Cuộc thi lần thứ XIII
Ngày 25/9, tại Thành phố Châu Đốc, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên và Nhi đồng của tỉnh (Cuộc thi) đã tổ chức hội nghị tập huấn về Cuộc thi lần thứ XIII năm 2024. Đây là đợt tập huấn thứ hai trong chuỗi các hoạt động diễn ra tại nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Cuộc thi do Liên hiệp hội tỉnh tổ chức.
Bà Trần Thị Giang làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay
Ngày 24/9, tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giấy phép hoạt động mới của tạp chí Tự động hóa Ngày nay và quyết định bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo tạp chí nhiệm kỳ 2024 – 2029. T=Theo đó, Bà Trần Thị Giang được bổ nhiệm làm Tổng biên tập tạp chí Tự động hóa Ngày nay.