Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 26/09/2023 14:52 (GMT+7)

Đổi mới và sáng tạo hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ

Truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học & công nghệ là nhiệm vụ quan trọng và cũng là thế mạnh của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên, nơi tập hợp đông đảo đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, các chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết trong việc truyền bá kiến thức cho cộng đồng, người dân và xã hội.

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo Nâng cao năng lực truyền thông và phố biển kiến thức cho các hội ngành toàn quốc.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam nhấn mạnh, truyền thông và phổ biến kiến thức KH&CN là sứ mệnh của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên. Chính vì thế, Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên phải là đội ngũ tiên phong trong công cuộc phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo và thực hiện tuyên truyền, phổ biến các tri thức, kiến thức, kỹ thuật, công nghệ mới một cách rộng rãi và hiệu quả đến với mọi tầng lớp nhân dân. Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đề nghị các đại biểu tích cực đóng góp ý kiến để từ đó tìm kiếm những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao năng lực truyền thông và phố biển kiến thức cho các hội ngành trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

tm-img-alt

Ông Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết: Hiện nay, Liên hiệp Hội Việt Nam có 69 cơ quan báo chí trong hệ thống bao gồm: 1 Báo (Báo Tri thức và Cuộc sống), 47 tạp chí trực thuộc các hội ngành toàn quốc và 21 tạp chí trực thuộc các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam. Với hệ thống báo chí đông đảo và đa dạng, trong thời gian qua, báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng chính trị, tư tưởng đối với trí thức khoa học và công nghệ.

Báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông, phổ biến kiến thức, thúc đẩy chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao dân trí. Các tạp chí khoa học kỹ thuật chuyên ngành là nơi đăng tải, công bố kết quả các công trình nghiên cứu, trao đổi học thuật, góp phần đào tạo các nhà khoa học trẻ và đóng góp vào sự phát triển các ngành, lĩnh vực.

tm-img-alt

Ông Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam

Để đẩy mạnh công tác truyền thông và phổ biến kiến thức của các hội ngành toàn quốc trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam, Liên hiệp Hội Việt Nam cần đổi mới và sáng tạo hoạt động truyền thông. Ví dụ, ngoài tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, thì Liên hiệp Hội Việt Nam có thể tổ chức hội thi về công tác truyền thông, phổ biến kiến thức. Bên cạnh đó, cần huy động kinh phí, nhân lực, vật lực từ các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước để hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội Việt Nam đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Hữu Giới nhấn mạnh, cần liên kết một số hội ngành có tính chất tương đồng, để phối hợp tổ chức công tác truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ, tránh tình trạng hội nào biết hội đấy, ít có mối liên kết, chia sẻ thông tin và truyền thông.

tm-img-alt

Ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam

Liên hiệp Hội Việt Nam cũng cần đẩy mạnh triển khai công tác thi đua, khen thưởng hằng năm để tôn vinh, khen thưởng các hội ngành, thành viên có nhiều hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ tốt, các điển hình tiên tiến.

Theo ý kiến của ông Lê Vân Trình - Chủ tịch Hội KHKT An toàn vệ sinh lao động Việt Nam, có thể hiểu năng lực truyền thông và phổ biến kiến thức của các Hội được cấu thành từ kiến thức, hiểu biết về khoa học và kỹ năng truyền thông. Với các Hội nghề nghiệp, kiến thức và hiểu biết trong ngành mà Hội tập hợp từ các trí thức là rất sâu và phong phú. Tuy nhiên, điểm yếu của các Hội nghề nghiệp chúng ta là năng lực truyền thông, bao gồm: kiến thức truyền thông; phân tích truyền thông; phản biện truyền thông và sử dụng truyền thông.

Và theo ông Trình, để nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức thì các Hội đồng thời cần phải có kiến thức về bối cảnh chính trị, kinh tế, văn hóa và lịch sử của đất nước; Kiến thức về khoa học chuyên ngành để phân tích, đánh giá, tham gia sáng tạo, tham gia sản xuất, kinh doanh cùng các cơ sở sản xuất; Kiến thức về đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của nhà nước trong lĩnh vực truyền thông và kiên định với các tiêu chuẩn đạo đức khoa học để tiếp cận và sáng tạo nội dung truyền thông.

tm-img-alt

Ông Lê Vân Trình - Chủ tịch Hội KHKT An toàn vệ sinh lao động Việt Nam

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi và đưa ra nhiều ý kiến để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức như: các Hội cần đẩy mạnh các hoạt động khoa học công nghệ, chủ trì và tham gia triển khai nhiều các đề tài/dự án nghiên cứu khoa học, các hoạt động tư vấn, phản biện cho các đề tài, dự án, chương trình, các đề án, quy hoạch, kế hoạch,… của các bộ ngành, địa phương để tăng nguồn thu, tăng cường đầu tư vào Tạp chí, vào trang tin điện tử của Hội, tăng cường tổ chức các hội nghị, hội thảo, các chuyến đi thực tế … Đồng thời, liên tục cập nhật thông tin về các thành tựu khoa học công nghệ, những lý thuyết mới, các công nghệ tiên tiến có thể được áp dụng vào thực tế, nhân rộng các mô hình tiên tiến và phổ biến kiến thức rộng rãi.

Các đại biểu cũng đề nghị Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho các Hội tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tư vấn, phản biện. Các kết quả nghiên cứu thu được từ các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, các dự án khoa học, công nghệ, các hoạt động tư vấn, chuyển giao công nghệ của các chuyên gia của Hội là nguồn thông tin, tư liệu có giá trị, có thể được sử dụng tại các lớp tập huấn, các khóa đào tạo ngắn hạn phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho nhiều đối tượng khác nhau trong phạm vi cả nước.

tm-img-alt

Quang cảnh hội thảo

Xem Thêm

Kỹ năng xây dựng tác phẩm báo chí chất lượng cao
Ngày 6/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) đã tổ chức tập huấn kỹ năng xây dựng tác phẩm báo chí chất lượng cao tham dự Giải báo chí Quốc gia và các Giải báo chí chuyên ngành cho các phóng viên, biên tập viên thuộc các cơ quan báo chí trong hệ thống Vusta..
PCT Phạm Ngọc Linh tham dự Lễ ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chiều 21/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Phó Chủ tịch VUSTA - Phạm Ngọc Linh đã tham dự và đón nhận sách tặng tại buổi lễ.
Sự đoàn kết, đồng lòng là mấu chốt để báo chí Vusta đi đến thành công
Một trong những thế mạnh của báo chí trong hệ Liên hiệp Hội Việt Nam (Vusta) là thông tin về KH&CN, truyền thông phổ biến kiến thức KH&CN, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu KH, ứng dụng và chuyển giao CN, các hoạt độngTVPB và giám định xã hội, các hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN Việt Nam... Sự đoàn kết, đồng lòng là mấu chốt, mắt xích không thể thiếu để báo chí Vusta đi đến thành công.

Tin mới

Bộ Chính trị điều động, phân công đồng chí Đỗ Trọng Hưng giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Chiều 5-9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.
Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia cuộc họp của Ban Thư ký của tổ chức phổ biến kiến thức khoa học thế giới
Vào ngày 26/8, Ban Trù bị của Tổ chức quốc tế về Phổ biến kiến thức khoa học (WOSL) đã tổ chức buổi họp trực tuyến với sự tham gia của đầy đủ các tổ chức thành viên. Buổi họp do Thạc sĩ Yin Hao, Tổng Thư ký Hội Khoa học và Kỹ thuật Trung Quốc chủ trì.
Thanh Hoá: Phản biện đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh
Sáng ngày 30/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo khoa học phản biện “Đề án phát triển du lịch huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với sự tham dự của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện, các chuyên gia của Liên hiệp hội; các cơ quan, đơn vị liên quan.
An Giang: Liên hiệp hội bầu bổ sung nhân sự lãnh đạo
Sáng 27/8, Ban Thường vụ Liên hiệp hội tỉnh đã tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5, khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Châu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Châu; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện sở, ngành, hội có liên quan.