Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 19/12/2019 20:54 (GMT+7)

Đề án Quy hoạch báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Triển khai Đề án Quy hoạch báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam”. TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và TS Đặng Vũ Cảnh Linh – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo.

TS Phan Tùng Mậu – Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Hiện nay việc quy hoạch báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện theo đúng Quyết định 362/QĐ-TTg ngày 3/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ, bám sát quan điểm, mục tiêu, các nội dung trong Quyết định, Liên hiệp Hội Việt Nam là cơ quan chủ quản của 1 cơ báo và 1 cơ quan tạp chí khoa học, trong đó cơ quan báo là cơ quan ngôn luận của Liên hiệp Hội Việt Nam, là tiếng nói của giới trí thức khoa học và công nghệ, tiếng nói của các thành viên Liên hiệp Hội Việt Nam, phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng xã hội Việt Nam giàu mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Theo Đề án Quy hoạch báo chí Liên hiệp Hội Việt nam giai đoạn 2019-2020 gồm có 3 phần trong sẽ kết hợp 3 tờ báo đó Kiến thức, Khoa học và Đời sống và đổi tên thành Kiến thức và đời sống.

Cơ quan báo chí mới được tổ chức theo mô hình đơn vị sự nghiệp có thu, tự chủ, tự trang trải, chịu trách nhiệm có tài khoản và pháp nhân độc lập thuộc cơ quan chủ quản Liên hiệp Hội Việt Nam. Cơ quan báo chí mới được thành lập trên cơ sở 3 bộ phận: Bộ phận báo in, Bộ phận báo điện tử, bộ phận các ấn phẩm phụ báo in và các chuyên trang điện tử.

Theo Đề án thì cơ quan báo chí mới sẽ lấy báo in Báo Khoa học và Đời sống cũ làm nòng cốt cho báo in và lấy Báo điện tử Kiến thức cũ làm nòng cốt báo điện tử. Báo tử điện tử Đất Việt là chuyên trang điện tử. Các bộ phận còn lại trở thành ấn phẩm phụ báo in và chuyên trang điện tử.

Chuyên trang Đất Việt (đổi tên từ Báo Đất Việt) và các chuyên trang điện tử khác (như Vietnamdaily.net.vn, Khoeplus24h.vn, game.kienthuc.net.vn) tập trung phát triển các chuyên mục chuyên sâu, ưu tiên chủ đề đoàn kết, tập hợp trí thức, xây dựng diễn đàn trí thức, tư vấn, phản biện và giám định xã hội, xây dựng cơ sở dữ liệu, kho trí thức phục vụ tra cứu các kiến thức chuẩn...

Ấn phẩm Đất Việt in cuối tuần, ấn phẩm in Chuyện đời, ấn phẩm Sống khỏe... được ủy quyền cho một Phó Tổng Biên tập cơ quan báo chí mới chỉ đạo, điều hành sản xuất, tổng biên tập chịu trách nhiệm xuất bản.

Tổ chức quản lý, điều hành cơ quan báo chí mới theo nguyên tắc tinh gọn, hiệu quả, đảm bảo tính kế thừa các thành công, thành tựu, nhân lực, cơ sở của các cơ quan báo chí hiện có, đồng thời đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại, học hỏi tiếp thu các mô hình làm báo chuyên nghiệp, hiệu quả ở Việt Nam và thế giới.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Phan Tùng Mậu - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, đề án quy hoạch báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện theo Quyết định 1738 của Bộ Thông tin- Truyền thông về kế hoạch triển khai sắp xếp các cơ quan báo chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Hội thảo được tổ chức nhằm lấy ý kiến của các cơ quan báo chí trực thuộc hệ thống Liên Hiệp Hội Việt Nam, các nhà khoa học để góp ý về các phương án quy hoạch, định hướng phát triển một cơ quan ngôn luận của Liên hiệp Hội Việt Nam, tên của tờ báo mới, hình thức hoạt động các cơ quan truyền thông.

TS Đặng Vũ Cảnh Linh – Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì hội thảo

Theo ý kiến của TS Đặng Vũ Cảnh Linh - Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức Liên hiệp Hội Việt Nam đã trình bày về Đề án quy hoạch báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam. Ông cho biết, việc xây dựng đề án quy hoạch báo chí đã được triển khai thảo luận qua nhiều cấp.

Theo đó, mục tiêu của đề án quy hoạch xác định rõ, Liên hiệp Hội Việt Nan đảm bảo thành lập, phát triển và quản lý hiệu quả một cơ quan báo (ngôn luận) của Liên hiệp Hội Việt Nam trên cơ sở sát nhập các cơ quan báo chí hiện có, sẽ thực hiện nhiệm vụ chính trị của Liên hiệp Hội Việt Nam, là tiếng nói của trí thức khoa học và công nghệ, có tầm vóc và uy tín, có trách nhiệm với Tổ quốc, nhân dân, có tầm ảnh hưởng sâu rộng đối với công chúng trong và ngoài nước, tuân thủ Luật Báo chí và pháp luật Việt Nam.

Liên hiệp Hội Việt Nam xác định rõ, về lâu dài, đảm bảo phát triển và quản lý hiệu quả 1 cơ quan tạp chí khoa học liên ngành, là nơi giới thiệu, công bố các công trình nghiên cứu, các sản phẩm khoa học, ứng dụng, thông tin khoa học và công nghệ của Liên hiệp Hội Việt Nam và các  hội thành viên.

Vũ Hữu Nghị - Tổng biên tập báo Đất Việt

Tờ báo mới là bộ mặt của trí thức Việt Nam, hoạt động trong tổ chức Liên hiệp Hội Việt Nam, phải đảm bảo các nội dung phù hợp với các tôn chỉ mục đích, các nhiệm vụ chính trị của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá, đề án quy hoạch được xây dựng thận trọng, dựa trên nguyên lý kết hợp những ưu điểm của các tờ báo.

Tin: HT; ảnh: Văn Nam

Xem Thêm

Đoàn kết, phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam vững mạnh
Ngày 26/1, tại tru sở VUSTA, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, người lao động và tổng kết hoạt động của Cơ quan Liên hiệp Hội Việt Nam năm 2023. Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký VUSTA; Đồng chí Lê Công Lương – Phó Tổng Thư ký, Bí thư Chi bộ Cơ quan VUSTA; Đồng chí Trần Xuân Việt –Chủ tịch Công đoàn Cơ quan VUSTA cùng chủ trì hội nghị.
Gặp mặt cán bộ hưu trí Xuân Giáp Thìn 2024
Ngày 25/1, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt, chúc Tế cho cán bộ hưu trí nguyên là lãnh đạo, viên chức và nhân viên của Liên hiệp Hội Việt Nam qua các thời kỳ, những người đã cống hiến phần lớn tuổi trẻ, sự nghiệp của mình cho sự phát triển của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Phát huy vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam trong tình hình mới
Ngày 22/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam lần thứ 8 (khóa VIII). Đồng chí Phan Xuân Dũng – Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; Đồng chí Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội; Đồng chí Phạm Ngọc Linh – Phó Chủ tịch LHHVN; Đồng chí Nguyễn Quyết Chiến – Tổng Thư ký LHHVN đồng chủ trì hội nghị.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Theo chương trình hành động số 287-CTr/ĐĐLHHVN, ngày 28/03/2024; thực hiện nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII "Về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới".
Góp ý dự thảo các đề cương báo cáo của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV
Chiều ngày 28/3 tại Hà Nội, Đảng đoàn phối hợp với Đảng ủy Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Đề cương Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025), Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII.