Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 13/08/2024 16:26 (GMT+7)

Bộ GD&ĐT lý giải tạm dừng công nhận Olympic Toán học sinh viên và học sinh

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, Bộ luôn ủng hộ, khuyến khích Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh. Tuy nhiên, trong chính sách cần chặt chẽ, tránh bị lạm dụng.

Chính sách cần chặt chẽ, tránh bị lạm dụng
Tại chuỗi hoạt động Kỷ niệm 50 năm ngày Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO), GS.TSKH Ngô Việt Trung, nguyên Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam đã kiến nghị với Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn về việc Bộ GD&ĐT cần tiếp tục công nhận và cấp bằng khen cho những sinh viên đoạt giải kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc.
Bo GD&DT ly giai tam dung cong nhan Olympic Toan hoc sinh vien va hoc sinh
 GS.TSKH Ngô Việt Trung, nguyên Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam nêu kiến nghị với đại diện Bộ GD&ĐT.
Theo GS Ngô Việt Trung, Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh được tổ chức bởi Hội Toán học Việt Nam từ hơn 30 năm nay. Mục đích của kỳ thi này nhằm thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giảng dạy và thúc đẩy phong trào học Toán trong các chuyên ngành khác nhau ở tất cả các trường đại học trên toàn quốc. Những năm gần đây, có trên 80 trường đại học với 700-800 lượt thí sinh tham dự kỳ thi.
Trước năm 2020, Bộ GD&ĐT tham gia bảo trợ kỳ thi bằng việc trao bằng khen cho những trường và cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Việc này cũng phù hợp với Nghị định 140/2017/NĐ-CP về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đạt giải ba cá nhân trở lên tại kỳ thi Olympic thuộc một trong các môn Toán học, Vật lý, Hoá học, Cơ học,Tin học hay các chuyên ngành khác trong thời gian học đại học được Bộ GD&ĐT công nhận. Tuy nhiên, hiện tại, Bộ GD&ĐT đang tạm dừng, chưa thực hiện việc công nhận các kỳ thi Olympic này.
Bo GD&DT ly giai tam dung cong nhan Olympic Toan hoc sinh vien va hoc sinh-Hinh-2
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định, Bộ khuyến khích kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh, nhưng chính sách cần chặt chẽ, tránh bị lạm dụng.
Trả lời câu hỏi của GS Ngô Việt Trung, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay, Bộ đã chỉ đạo họp về đề xuất của Hội Toán học Việt Nam. Cục Quản lý chất lượng cũng đã có một số buổi làm việc với Hội và chắc chắn sẽ giải quyết nhanh.
Quan điểm của Bộ GD&ĐT là ủng hộ, khuyến khích kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh. Tuy nhiên, về mặt chính sách thì cần phải chặt chẽ.
“Để tránh bị lạm dụng, gia tăng những kỳ thi khác chưa có uy tín như Olympic Toán học sinh viên và học sinh, làm mất đi ý nghĩa của các kỳ thi này. Còn nếu chỉ có kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh thi Bộ GD&ĐT công nhận ngay, không phải bàn”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lý giải.
Kiến nghị Bộ có giải pháp, tránh thiệt thòi cho sinh viên
Theo tìm hiểu của PV Tri thức và Cuộc sống, ngày 19/1/2012, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các Hội Toán học, Vật lý , Hóa học, Cơ học và Tin học về việc khen thưởng trong các cuộc thi Olympic (Thứ trưởng Trần Quang Quý ký).
Bo GD&DT ly giai tam dung cong nhan Olympic Toan hoc sinh vien va hoc sinh-Hinh-3
 Công văn của Bộ GD&ĐT khẳng định, các kỳ thi Olympic do các Hội tổ chức là hoạt động tốt, không những có tác dụng phát hiện và khuyến khích các tài năng trẻ mà còn động viên, thúc đẩy phong trào thi đua học tập. nghiên cứu khoa học của sinh viên,
Công văn nêu rõ, từ nhiều năm qua, các Hội đã chủ động tổ chức các cuộc thi Olympic các môn học cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Hoạt động này ngày càng được phát triển rộng khắp trong các trường đại học, cao đẳng được đông đảo sinh viên tham gia.
“Đây là một hoạt động tốt, không những có tác dụng phát hiện và khuyến khích các tài năng trẻ mà còn động viên, thúc đẩy phong trào thi đua học tập. nghiên cứu khoa học của sinh viên, góp phần năng cao chất lượng đào tạo ở các nhà trường”, công văn nhấn mạnh.
Để kịp thời động viên, khen thưởng sinh viên, giảng viên tham gia bồi dưỡng sinh viên dự thi và phong trào ở các nhà trường, tại công văn, Bộ GD&ĐT đã đưa ra quy định việc tổ chức và khen thưởng. Trong đó, có việc trao bằng khen và giấy chứng nhận của Bộ GD&ĐT tùy theo mức giải của thí sinh.
Nhiều ý kiến cho rằng, để tránh việc bị lạm dụng bởi các kỳ thi kém chất lượng như Bộ GD&ĐT lo ngại, Bộ nên sớm ban hành quy định và bộ tiêu chuẩn cho các kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc. Nếu kỳ thi nào đáp ứng được, thì sẽ được Bộ công nhận. 
Bo GD&DT ly giai tam dung cong nhan Olympic Toan hoc sinh vien va hoc sinh-Hinh-4
 Ban Tổ chức trao bằng khen cho 11 thí sinh có thành tích đặc biệt tại Kỳ thi Olynpic Toán học sinh viên và học sinh lần thứ 30.
Thực tế, trong suốt 30 năm qua, Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh là một kỳ thi uy tín, chất lượng, phi lợi nhuận, được đông đảo các sinh viên và trường đại học quan tâm. Kinh phí để tổ chức cuộc thi, ngoài lệ phí do các trường dự thi nộp, còn phải xin hỗ trợ từ nhiều nguồn, trong đó có Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Tại chuỗi hoạt động Kỷ niệm 50 năm ngày Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO), Thứ trưởng Hoàng Mính Sơn đã nói cần phải thúc đẩy việc học Toán ở các trường đại học trong bối cảnh nhiều trường cắt giảm thời lượng giảng dạy môn Toán. Ngoài ra, đại diện Cục Quản lý chất lượng, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà cũng nhấn mạnh cần phải có chính sách ưu tiên cho các sinh viên có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi.
Việc công nhận, trao bằng khen cho các thí sinh tại Olympic Toán học sinh viên và học sinh chính là một giải pháp tốt để thúc đẩy phong trào học Toán cũng như thể hiện chính sách ưu tiên của Bộ GD&ĐT đối với các sinh viên có thành tích xuất sắc.
Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc do Hội Toán học Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ GD&ĐT tổ chức từ năm 1993 đã trở thành một hoạt động thường niên được mong chờ hằng năm. Kỳ thi có ý nghĩa tích cực trong việc động viên tinh thần học tập môn Toán trong các trường đại học. Một số trường đại học cũng tổ chức kỳ thi Olympic toán học tại trường.
Năm 2024, Kỳ thi Olympic Toán học sinh viên lần thứ 30 có 95 đoàn đến từ các học viện, trường đại học. Tổng số sinh viên tham dự kỳ thi là 699 em với 809 lượt đăng ký dự thi, tăng hơn 10% so với kỳ thi năm 2023. Theo Ban Tổ chức, đây là con số kỷ lục trong lịch sử hơn 30 năm của kỳ thi.

Xem Thêm

Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 06 Luật
Ngày 29/4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản, Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
Văn hóa đọc là giá trị nền tảng góp phần phát triển con người và xã hội trong kỷ nguyên mới
Trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa, để đất nước vươn mình sánh vai cùng các cường quốc năm châu, không thể thiếu ánh sáng của tri thức, mà trong đó sách đóng vai trò trung tâm. Sách và Văn hoá đọc chính là nền tảng để xây dựng một xã hội học tập, sáng tạo và phát triển bền vững.

Tin mới

Thúc đẩy hoạt động đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN tại Việt Nam
Sáng ngày 29/4/2025, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thúc đẩy công tác đăng bạ kỹ sư chuyên nghiệp tại Việt Nam”. Hội thảo do PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam và TS. Bùi Thanh Tùng, Chủ tịch Liên hiệp Hội thành phố Hải Phòng đồng chủ trì.
Hà Giang: Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 06 Luật
Ngày 29/4, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hà Giang (Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện (TVPB), góp ý đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản, Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
Phát huy sức mạnh trí tuệ và tâm huyết của trí thức KHCN trong thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị
Nhằm triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - LHHVN) xác định phát huy trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết của đội ngũ trí thức là nhiệm vụ trung tâm, tạo động lực để khoa học công nghệ và chuyển đổi số trở thành lực lượng sản xuất chủ đạo thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
An Giang: 30 trí thức KH&CN tiêu biểu được tôn vinh 2025
Chiều ngày 28/4, tại trụ sở Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh An Giang, Hội đồng xét chọn trí thức Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiêu biểu tỉnh năm 2025 đã tổ chức phiên họp chính thức. Đây là lần thứ hai An Giang triển khai hoạt động xét chọn và tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu.
Quảng Ngãi: Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III đã tìm ra nhà vô địch
Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, chiều ngày 27/5, tại Nhà thi đấu IEC Quảng Ngãi, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III, năm 2025 đã tổ chức bế mạc, trao 16 giải thưởng cho các đội đoạt giải. Đội CFF đến từ trường THPT Lê Trung Đình đã xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc.
Khởi động Chương trình Biểu dương TOP Công nghiệp 4.0 năm 2025
Chương trình Biểu dương TOP Công nghiệp 4.0 nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng, chuyển giao, nghiên cứu và phát triển sản xuất các sản phẩm, nền tảng, giải pháp dựa trên công nghệ số để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa các cơ hội, tiềm năng mà chuyển đổi số mang lại khi đưa được công nghệ số vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đến từng người dân.
Khai mạc Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III
Ngày 26/4, tại Quảng Ngãi, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi và Tỉnh đoàn tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc và vòng loại Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ III, năm 2025.
Văn hóa đọc là giá trị nền tảng góp phần phát triển con người và xã hội trong kỷ nguyên mới
Trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa, để đất nước vươn mình sánh vai cùng các cường quốc năm châu, không thể thiếu ánh sáng của tri thức, mà trong đó sách đóng vai trò trung tâm. Sách và Văn hoá đọc chính là nền tảng để xây dựng một xã hội học tập, sáng tạo và phát triển bền vững.