Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 27/02/2024 11:28 (GMT+7)

Bình Phước: Đoạt 4 giải khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17

Theo Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 toàn quốc, năm nay Bình Phước có 4 sản phẩm, mô hình, giải pháp đạt giải khuyến khích.

Đó là các sản phẩm, mô hình: “Công nghệ sản xuất các loại keo dán chuyên dụng cho ván gỗ Plywood thông thường và chịu nước” của tiến sĩ Hoàng Hải Hiền; “Nghiên cứu xử lý nước thải không sử dụng hóa chất và đáp ứng yếu cầu tái sử dụng nước cùng việc nuôi trùn quế” của công ty Cao su TNHH MTV Bình Long; “Thiết kế và chế tạo xe đẩy Mulo bán tự động” của công ty Cao su TNHH MTV Bình Long và “Mô hình học lái xe tại chỗ” của trường Cao đẳng Công nghiệp cao su.

Đề tài “Thiết kế và chế tạo xe đẩy Mulo bán tự động” của công ty Cao su TNHH MTV Bình Long – một trong những đề tài đoạt giải

Trước đó, các sản phẩm, mô hình, giải pháp: “Công nghệ sản xuất các loại keo dán chuyên dụng cho ván gỗ Plywood thông thường và chịu nước” của tiến sĩ Hoàng Hải Hiền và “Nghiên cứu xử lý nước thải không sử dụng hóa chất và đáp ứng yếu cầu tái sử dụng nước cùng việc nuôi trùn quế” của công ty TNHH MTV Cao su Bình Long đều đạt giải Nhất; “Thiết kế và chế tạo xe đẩy Mulo bán tự động” của công ty Cao su TNHH MTV Bình Long đạt giải Nhì và “Mô hình học lái xe tại chỗ” của trường Cao đẳng Công nghiệp cao su đạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bình Phước lần thứ 7.

Được biết, những sản phẩm, mô hình, giải pháp trên đã được áp dụng rộng rãi trong thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị. Trong đó, “Công nghệ sản xuất các loại keo dán chuyên dụng cho ván gỗ Plywood thông thường và chịu nước” của tiến sĩ Hoàng Hải Hiền giúp tiết kiệm chi phí, làm tiền đề cho việc nghiên cứu các loại keo có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu hiện hữu về ván plywood; phát triển kỹ thuật sản xuất keo chất lượng cao đặc thù cho chủng loại ván plywood ép nóng trực tiếp tại Việt Nam. Cùng với đó, tận dụng thiết bị sẵn có (không cần mua mới), tăng chất lượng và giá trị sản  phẩm keo dán, nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đối với đề tài “Nghiên cứu xử lý nước thải không sử dụng hóa chất và đáp ứng yếu cầu tái sử dụng nước cùng việc nuôi trùn quế” của công ty TNHH MTV Cao su Bình Long mang lại lợi nhuận lớn cho công ty, giúp công ty hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, phù hợp với sản xuất kinh tế thị trường hiện nay. Phù hợp với kế hoạch thực hiện, tăng cường năng lực quản lý, cải thiện, phòng ngừa ô nhiễm. Sau khi thực hiện dự án sẽ cải tạo môi trường sống cho người dân khu vực, tránh tình trạng “sống chung với nước thải” tại cộng đồng dân cư xung quanh. Khi dự án mang lại hiệu quả cao sẽ thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa tại địa phương. Đáp ứng yêu cầu sản xuất phát triển bền vững, tiêu chuẩn chuỗi hành trình sản phẩm, rừng bền vững và ISO 14001:2015.

Đề tài “Thiết kế và chế tạo xe đẩy Mulo bán tự động” của công ty Cao su TNHH MTV Bình Long khi áp dụng vào thực tế, sẽ giảm rất nhiều sức lao động mà người công nhân phải bỏ ra vận hành thủ công. Từ đó sẽ chủ động đáp ứng tốt hơn trong khâu tiếp mulo cho máy cưa lạng và nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như giảm sức lao động cho công đoạn này. Để thực hiện công tác cải tiến 1 chiếc xe đẩy bán tự động như mục tiêu ban đầu đề ra, sau khi hội ý kỹ thuật, phác họa các bản vẽ sơ bộ để hình thành lên 1 chiếc xe đẩy mulo hoàn thiện về các kết cấu cơ khí cũng như điều khiển vận hành xe. Ngoài ra, với chiếc xe nguyên bản, việc xúc mulo và kéo đẩy xe từ sân đánh đông đến máy cưa lạng hoàn toàn sử dụng sức người với 2 nhân lực được bố trí ở khâu này và mỗi ca làm việc với hơn 100 mulo (mỗi mulo nặng khoảng hơn 400kg) với bán kính làm việc xúc và vận chuyển khoàng 90m2.

Riêng “Mô hình học lái xe tại chỗ” của trường Cao đẳng Công nghiệp cao su giúp tiết kiệm chi phí đầu tư cho Phòng thực hành trong bối cảnh các trường tự chủ về tài chính trước mắt và lâu dài. Tăng cường trực quan hóa và kỹ năng thực hành cho học sinh, sinh viên các bài giảng liên quan đến mô hình. Bên cạnh đó, mô hình học lái xe tại chỗ có giá thành thấp là sự tích hợp của nhiều mô hình so với các mô hình đơn lẻ của các nhà cung cấp thiết bị cung cấp cũng như tiện lợi cho việc sử dụng, vận chuyển.

Xem Thêm

Phú Yên: Tuyên truyền Cuộc thi lần thứ 9 và Hội thi lần thứ 11
Ngày 23/4, tại Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với UBND huyện Sơn Hòa tổ chức tuyên truyền Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng Phú Yên lần thứ 9 (2023-2024) và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 11 (2024-2025).

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.