Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ năm, 22/08/2024 12:39 (GMT+7)

'Bí quyết' học đặc biệt của Huy chương Vàng Hóa học quốc tế Sơn Hà

Giáp Vũ Sơn Hà, cựu học sinh lớp 12 Hóa, Trường THPT chuyên Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), Huy chương Vàng với số điểm 77,32/100 điểm đã chia sẻ phương pháp học tập khiến em đạt được những thành công.

Tự học và tự ôn luyện
Tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế (IChO) năm 2024, Giáp Vũ Sơn Hà, cựu học sinh lớp 12 Hóa, Trường THPT chuyên Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã xuất sắc giành Huy chương Vàng với số điểm 77,32/100 điểm. Với thành tích này, Sơn Hà trở thành thí sinh có số điểm cao thứ 2 của đội tuyển Việt Nam, xếp thứ 18 trong số 327 học sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.
'Bi quyet' hoc dac biet cua Huy chuong Vang Hoa hoc quoc te Son Ha
 Giáp Vũ Sơn Hà đã xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2024. Ảnh: NVCC.
Trò chuyện với Tri thức và Cuộc sống, Giáp Vũ Sơn Hà cho hay, mỗi khi nghĩ lại khoảnh khắc biết mình đoạt Huy chương Vàng, trong em vẫn nguyên vẹn niềm bồi hồi, hạnh phúc.
“Trước khi biết kết quả, em hồi hộp lắm. Ban Tổ chức công bố giải từ thấp lên cao, qua dần các nấc huy chương, đến khi tên em được xướng lên ở mục Huy chương Vàng thì em vỡ òa hạnh phúc. Em tự hào khi có thể góp một phần nhỏ để đưa Việt Nam rạng danh trên trường quốc tế”, Giáp Vũ Sơn Hà chia sẻ.
Giáp Vũ Sơn Hà cho biết, em may mắn có mẹ là giáo viên dạy Sinh - hóa, nên ngay từ nhỏ, em đã có tình yêu khoa học tự nhiên. Em thích thú tìm hiểu các hiện tượng khoa học tự nhiên, hay đặt câu hỏi với mẹ, được mẹ giải thích em lại càng thấy tò mò, muốn tìm hiểu.
Tuy nhiên, phải đến lớp 8, em mới bắt đầu yêu thích môn Hóa từ năm lớp 8. Trước đó, em cũng có học các môn tự nhiên như Toán, Lý, Sinh, nhưng rồi em thích nhất môn Hóa, bởi em thích tư duy của môn Hóa học và những thí nghiệm thú vị.
'Bi quyet' hoc dac biet cua Huy chuong Vang Hoa hoc quoc te Son Ha-Hinh-2
 Em Giáp Vũ Sơn Hà bên thầy giáo và gia đình trong ngày trở về từ cuộc thi. Ảnh: NVCC.
Với niềm say mê học tập, Giáp Vũ Sơn Hà đã giành nhiều thành tích cao đối với môn Hóa. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học, Giáp Vũ Sơn Hà đoạt giải Nhất. Với thành tích này, Hà được tuyển thẳng vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Bắc Giang.
Năm lớp 11, Hà đã nằm trong đội tuyển đi thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa và đạt giải Nhất, đứng thứ 3 của cả nước. Năm 2023, Giáp Vũ Sơn Hà giành Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy. Hà cũng là thí sinh có điểm thi lý thuyết cao nhất đoàn Việt Nam với 57,85/70 điểm.
Chia sẻ về bí quyết học tập, Sơn Hà cho biết, em hầu như không có phương pháp gì đặc biệt. Chủ yếu vẫn là tự học và tự ôn luyện. Em thường tìm đọc các bài báo, công trình nghiên cứu, làm nhiều bài tập để khắc sâu kiến thức. Em thích làm thí nghiệm, quá trình này đêm tới cho em những điều mới mẻ, khơi dậy sự tò mò, ham mê học tập.
Đề bài thi Olympic quốc tế năm nay phần thi lý thuyết không quá khó, nhưng đề bài thực hành có nhiều điểm mới. Khi mới đọc đề, em cũng có chút lúng túng, nhưng sau vài phút trấn tĩnh, em đã lấy lại tinh thần và bình tĩnh hoàn thành tốt bài thi.
Còn với đề thi thực hành yêu cầu thí sinh phải có khả năng tư duy tổng hợp và thực hiện các kĩ năng thao tác một cách chính xác. Chính nhờ việc được thực hành nhiều trong thời gian ôn đội tuyển đã khiến em có được kết quả tốt.
Nói về dự định tương lai, Giáp Vũ Sơn Hà cho hay, em đã đăng ký nguyện vọng vào Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội. “Em muốn trở thành một nhà khoa học”, Hà chia sẻ.
Để sự yêu thích biến thành đam mê…
Trò chuyện với PV Tri thức và Cuộc sống, thầy Vương Trường Sơn, Trường THPT chuyên Bắc Giang, giáo viên dạy Hóa của Sơn Hà từ năm lớp 10 cho hay, ngay từ khi Giáp Vũ Sơn Hà vào cấp 3, thầy rất ấn tượng ở Hà ở sự thông minh, chăm chỉ. Khi giao bài tập, Hà làm rất nhanh. Ngoài ra, Hà xin bài tập khác, tự đọc, tự tìm tòi các tài liệu, bài tập liên quan.
'Bi quyet' hoc dac biet cua Huy chuong Vang Hoa hoc quoc te Son Ha-Hinh-3
Em Giáp Vũ Sơn Hà cùng thầy giáo Vương Trường Sơn tại cuộc thi Olympic quốc tế Hóa học năm 2024. Ảnh NVCC.
“Giáp Vũ Sơn Hà rất thông minh, sáng tạo, có khả năng phát hiện vấn đề mới rất tốt. Và điều đặc biệt nhất ở Sơn Hà đó là khả năng là khả năng tự đọc, tự nghiên cứu rất tốt. Điều đó đã góp phần làm nên thành công của Sơn Hà”, thầy Sơn nói.
Theo thầy Sơn, để có được khả năng tự học, tự nghiên cứu, với mỗi học sinh, điều đầu tiên phải có sự yêu thích đối với môn học đó. Sau đó, dần dần, khi sự yêu thích phát triển thành đam mê, các em sẽ thích tìm tòi, khám phá, đọc tham khảo các tài liệu. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì, quyết tâm.
Chẳng hạn, đối với việc đọc thêm tài liệu, ban đầu các em chưa đọc được nhiều, chỉ một ít trang, nhưng dần dần, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô, khi đọc hiểu được thì các em lại càng thích, muốn tìm tòi thêm. Các em có thể tìm đọc các bài báo quốc tế, các tài liệu tiếng Anh, hoặc ở nhiều giáo trình, cuốn sách khác nhau. Tất nhiên, các em phải có khả năng ngoại ngữ tốt.
Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Bắc Giang, ông Trần Duy Phương cho hay, năm 2024, lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang có 3 học sinh xuất sắc đạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic quốc tế. Hai huy chương Vàng còn lại thuộc về các em Thân Thế Công, Trương Phi Hùng, cùng là học sinh lớp 12 Chuyên Vật lý Trường THPT Chuyên Bắc Giang.
"Điểm chung ở các em đều là sự chăm chỉ, nỗ lực. Các em vạch ra mục tiêu từng chặng đường, đặt quyết tâm chinh phục. Nhà trường rất tự hào về các em", ông Phương nói.

Xem Thêm

Bình Thuận: Tổng kết Cuộc thi sáng tạo lần thứ 17
Ngày 30/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Thuận (Cuộc thi) đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi lần thứ 17 (2023-2024), phát động Cuộc thi lần thứ 18 (2024-2025).
Bến Tre: 48 sản phẩm đoạt giải Cuộc thi Sáng tạo lần thứ 10
Toàn tỉnh có 4.796 sản phẩm dự thi. Có 6/9 huyện có số lượng sản phẩm dự thi tăng so với năm 2023, trong đó huyện Thạnh Phú có số lượng sản phẩm dự thi tăng cao nhất 176,19%; Bình Đại 81, 86%...sản phẩm dự thi giảm Châu thành 26,89%, Mỏ Cày Nam 26,68%...
Cơ hội và thách thức của Việt Nam trong kỷ nguyên AI
AI (Trí tuệ nhân tạo) hiện nay được xem là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển công nghệ, kinh tế toàn cầu. Theo đánh giá tại diễn đàn Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI Summit) 2024, Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế vươn lên để đón làn sóng AI. Tuy nhiên, vẫn còncó nhiều thách thức dành cho Việt Nam trong kỷ nguyên AI đầy sôi động này.
Kon Tum: 40 mô hình đoạt giải Cuộc thi
Chiều ngày 15/8, Ban Tổ chức (BTC) Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh họp tổng kết các hoạt động Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên - Nhi đồng (Cuộc thi) lần thứ 16 năm 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới.
Sửa đổi Luật KH&CN: Bổ sung, làm rõ nội hàm đổi mới sáng tạo
Dự kiến, Luật Khoa học và Công nghệ 2013 sẽ được đổi tên thành Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (ĐMST). Việc bổ sung, làm rõ nội hàm ĐMST được kỳ vọng sẽ thiết lập các hành lang pháp lý đầy đủ để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống ĐMST, đồng thời khuyến khích hoạt động ĐMST trong doanh nghiệp, cộng đồng và trong các cơ quan quản lý nhà nước.

Tin mới

Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thảnh viên và tổ chức trực thuộc trong hệ thống Liên hiệp Hội Vi
Ngày 09/9/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cho các hội thành viên và các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc khu vực phía Nam”.
Bắc Giang: Tìm giải pháp cho doanh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp bán dẫn
Ngày 11/9 Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang (Liên hiệp hội) phối hợp Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học: “Hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn và sự tham gia của địa phương, doanh nghiệp Việt Nam”.
Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động Truyền thông và phổ biến kiến thức
Ngày 30 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Phước tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức” cho các Liên hiệp hội khu vực Đông Nam Bộ và Tây nguyên.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão số 3
Chiều 9/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp chỉ đạo việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì cuộc họp...
Vĩnh Long: Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra và Quản lý sở hữu trí tuệ
Ngày 6/9, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Nội Vụ, Công ty Cổ phần Tư vấn Chuyển giao Sở hữu Trí tuệ Quốc tế đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ kiểm tra tổ chức hội và Quản lý tài sản sở hữu trí tuệ của cơ quan hội, đơn vị công lập và ngoài công lập”.