Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 12/10/2022 14:06 (GMT+7)

Bắc Giang: Phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ 19

Ngày 11/10/2022, tại huyện Yên Dũng, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (Cuộc thi) lần thứ 18, năm 2022, đồng thời phát động Cuộc thi lần thứ 19, năm 2023.

Đến dự buổi Lễ có ông Nghiêm Xuân Hưởng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Công Lương, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; ông Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), cùng lãnh đạo các sở, ngành, ban tổ chức Cuộc thi các huyện, thành phố, 71 tác giả, đồng tác giả đoạt giải Cuộc thi và trên 1400 đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng huyện Yên Dũng.

tm-img-alt

Ông Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang và Ông Lê Công Lương, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng ban KHCN&MT, LHHVN  trao giải Nhất Cuộc thi

Phát biểu tại Lễ tổng kết, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi tỉnh Bắc Giang khẳng định, Cuộc thi lần thứ 18 năm 2022 được phát động từ cuối năm 2021, thời điểm mà dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của các cấp, các ngành và Nhân dân, dịch bệnh dần được kiểm soát trong năm 2022 trên địa bàn toàn tỉnh, các hoạt động kinh tế- xã hội từng bước được khôi phục trong trạng thái bình thường mới. Ban Tổ chức Cuộc thi đã tích cực tham mưu, triển khai Cuộc thi và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Điểm mới trong công tác tuyên truyền là Ban Tổ chức Cuộc thi đã phối hợp với Báo Bắc Giang xây dựng 01 số trong chuyên mục “Sáng tạo khoa học với đời sống” để phổ biến về kinh nghiệm trong tổ chức, tham gia Cuộc thi của cơ sở; lập mã QR code để tích hợp thông tin chỉ đạo, hướng dẫn… của Cuộc thi giúp thanh thiếu niên, nhi đồng thuận tiện trong quá trình tiếp cận thông tin. Ban tổ chức địa phương chủ động và tích cực tổ chức các hoạt động bổ trợ, hướng dẫn thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi.

 Với sự nỗ lực của ban tổ chức Cuộc thi các cấp trong tỉnh, toàn tỉnh có 966 mô hình sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi ở cấp cơ sở; 646 mô hình tham gia Cuộc thi cấp huyện; 112 mô hình đề cử tham gia Cuộc thi cấp tỉnh. Sau vòng sơ khảo Ban Tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh đã lựa chọn được 60 mô hình vào vòng chung khảo, 33 mô hình chất lượng nhất đoạt giải gồm: 02 giải nhất, 04 giải nhì, 06 giải ba và 21 giải khuyến khích. Có 10/10 huyện, thành phố và Đoàn Các cơ quan tỉnh có mô hình tham gia đoạt giải. 4 vị trí dẫn đầu về chất lượng giải lần lượt là huyện Tân Yên, Đoàn thanh niên Các cơ quan tỉnh, huyện Hiệp Hòa, và huyện Yên Dũng. Yên Thế là một đơn vị có sự cố gắng vượt bậc trong tham mưu, tổ chức Cuộc thi so với Cuộc thi năm 2021.

Các mô hình tham gia Cuộc thi năm nay đã tập trung vào các vấn đề mà xã hội quan tâm để giải quyết những vấn đề xung quanh cuộc sống, học tập, vui chơi của tác giả. Trong 112 mô hình tham gia Cuộc thi cấp tỉnh thì nổi lên là nhóm các mô hình nhằm ứng phó và thích ứng với dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, các thiết bị sử dụng năng lượng tái tạo, các thiết bị gia dụng tự động, thông minh, các thiết bị, đồ dùng dành cho học tập, chế phẩm sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp, giải pháp bảo vệ môi trường…. Các mô hình đoạt giải Cuộc thi năm nay đều có tính mới, có hàm lượng sáng tạo, có khả năng ứng dụng để giải quyết những vấn đề thực tiễn đang diễn ra trong cuộc sống. Điển hình là các mô hình, sản phẩm “Thiết kế hệ thống theo dõi và cảnh báo tự động cho người mắc COVID-19 điều trị tại nhà” của nhóm tác giả trường THPT Chuyên Bắc Giang; “Thư viện thông minh” của nhóm tác giả trường THCS Lam Cốt, huyện Tân Yên; Hệ thống kiểm soát học sinh khi đến trường trong trạng thái bình thường mới của nhóm tác giả trường THCS Hoàng Vân, Hiệp Hòa; “Hệ thống cảnh báo và can thiệp dừng xe ô tô trong trường hợp lái xe không tự chủ được tay lái” của tác giả trường THPT Hiệp Hòa số 3; “Bộ dụng cụ điều chế, thu và chứa chất khí” của nhóm tác giả trường THCS Thị trấn Nham Biền số 1, huyện Yên Dũng; Máy xử lý rác thải thực phẩm mini dành cho hộ gia đình khu vực đô thị của nhóm tác giả trường THPT Yên Dũng số 1...

Cũng tại buổi Lễ, Ban Tổ chức Cuộc thi đã chính thức phát động Cuộc thi lần thứ 19, năm 2023. Theo đó, thời gian tổ chức Cuộc thi lần thứ 19, năm 2023 từ tháng 10/2022 đến tháng 10/2023.

Xem Thêm

Vĩnh Phúc: Triển khai Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng
Ngày 7/3, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ triển khai Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng tỉnh năm 2023-2024. Dự Hội nghị có các ông bà thành viên Ban Tổ chức, Ban Thư ký Cuộc thi, đồng chí Phan Tuệ Minh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi chủ trì Hội nghị.
Hải Dương: Phát động Cuộc thi lần thứ 18
Ngày 15/01, tại Trường Tiểu học Chu Văn An (Thành phố Chí Linh), Ban Tổ chức lễ phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (Cuộc thi) tỉnh Hải Dương lần thứ 18.

Tin mới