Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 24/08/2021 23:04 (GMT+7)

Phú Yên: Hội Bảo về quyền lợi người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng khi mua thực phẩm online

Theo bà Tô Thị Hòa – Chủ tich Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Phú Yên cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Mua sắm trực tuyến đang là lựa chọn tốt nhất. Dịch Covid-19 đang làm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm. Người tiêu dùng tiến hành mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều hơn, số người chọn hình thức mua sắm trực tuyến tăng nhanh, nhất là từ khi đại dịch Covid -19 bùng phát lần thứ 4 đến nay. Kinh doanh trực tuyến đã và đang là biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người cần tiếp tục được khuyến khích. Với lợi thế mặt hàng phong phú dễ lựa chọn, người tiêu dùng không phải bỏ công đi chợ chọn lựa, được “ship” tận nhà nên nhiều người dân đã ưu tiên lựa chọn dịch vụ này.

Tận dụng lợi thế của thương mại điện tử (TMĐT), nhiều cá nhân, hộ kinh doanh thường xuyên rao bán, chạy quảng cáo thường xuyên trên mạng xã hội, các nhóm cộng đồng mua bán online, cộng đồng các khu dân cư, v.v... Các nhóm mặt hàng phổ biến như: thực phẩm tự chế biến, thực phẩm tươi sống, đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh, ...

Tuy nhiên, việc mua - bán thực phẩm trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội tiềm ẩn một số rủi ro, nhiều đối tượng lợi dụng TMĐT để kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm giả, hàm lượng chất dinh dưỡng thấp hơn tiêu chuẩn công bố; thành phần các chất không đúng theo tiêu chuẩn quy định, không nằm trong giới hạn cho phép; sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm, v.v... Các hành vi vi phạm ngày cách tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Phú Yên khuyến cáo “Mọi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái. Đảm bảo an toàn trong đại dịch Covid-19”, Hội tăng cường công tác tuyên truyền trên trang thông tin điện tử và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời khuyến khích Người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: Thông tin về chủ sở hữu website (Tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thu,…); Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, thông tin về điều kiên giao dịch chung, các chính sách như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vẫn chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm, tuyệt đối không nên mua ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Một số khuyến cáo nhằm phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh Covid 19 khi mua thực phẩm online:

1. Lựa chọn loại thực phẩm đã nấu chín

Mặc dù virus không lây trực tiếp qua đường tiêu hóa nhưng chúng ta vẫn nên lựa chọn những thực phẩm đã được nấu chín và đun sôi, cần thực hiện việc ăn chín uống sôi. Điều này sẽ giúp tránh nguy cơ lây bệnh do virus sẽ bị tiêu diệt trong quá trình nấu chín ở nhiệt độ cao.

Sát khuẩn hoặc rửa tay thật sạch trước và sau khi ăn để tránh lây lan virus khi mua đồ ăn online nhất là dùng những thực phẩm nắm bằng tay như bánh mì, sandwich… Nếu tay bị nhiễm virus sống trên các bề mặt đồ vật đựng thực phẩm hoặc do chạm vào thức ăn có nhiễm virus rồi đưa tay lên mặt thì cũng dễ bị lây bệnh. Tốt nhất nên tránh dùng tay chạm mặt khi tay chưa được làm sạch cẩn thận...

2.Xử lý bao bì thực phẩm khi mua hàng online:

Để tránh bị lây bệnh khi mua đồ ăn online, nên cẩn thận chuyển thức ăn vào một cái đĩa, tô hoặc chén sạch rồi bỏ bao bì vào thùng rác. Sau đó, rửa tay kỹ trong 20 giây trước khi dùng bữa ăn của bạn.

Người mắc các bệnh lý nền, người lớn tuổi và phụ nữ mang thai có thể sử dụng găng tay y tế để gỡ bao bì rồi bỏ găng tay đi sau một lần sử dụng. Sau đó rửa tay lại bằng xà phòng và nước cẩn thận.

Nếu không muốn loại bỏ hoàn toàn các hộp đựng thực phẩm thì có thể lau sạch chúng bằng chất khử trùng có chứa ít nhất 70 độ cồn để tránh bị lây bệnh khi mua đồ ăn online.

3. Chọn giải pháp giao hàng không tiếp xúc

Chúng ta nên giao hàng hoặc nhận hàng nhưng không tiếp xúc trực tiếp người với người để tránh các giọt bắn khi nói chuyện văng ra xa người đối diện làm tăng nguy cơ lây bệnh khi mua đồ ăn online.

Trên thực tế, nhiều dịch vụ giao hàng online đã áp dụng và đưa ra các thực tiễn tốt nhất cho việc giao hàng như để bưu kiện bên ngoài cửa nhà thay vì giao trực tiếp cho khách hàng. Họ cũng khuyến khích khách hàng thanh toán trả trước bằng thẻ (không trả tiền mặt) để tránh virus từ người bệnh lưu lại trên tờ tiền làm dễ lây lan virus gây bệnh.

Bạn thường tìm thấy thông tin giao hàng trên trang web của người bán. Tuy nhiên, bạn cũng có thể gọi và hỏi người bán hàng về cách sửa đổi phương thức giao hàng để giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh.

Một điều lưu ý nữa trong việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 là người đi giao hàng phải có các trang thiết bị bảo hộ an toàn, đeo khẩu trang, găng tay và giữ khoảng cách ít nhất 2 mét khi tiếp xúc với khách hàng.

Thực hiện 5K khi thực hiện giao dịch mua hàng, tránh tiếp xúc gần để hạn chế mức thấp nhất lây lan dịch bệnh.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trong cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng, người dân nên lưu ý khi lựa chọn sử dụng phương thức trực tuyến để mua hàng nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người cần tiếp tục được khuyến khích”, Bà Tô Thị Hòa – Chủ tịch Hội chia sẻ thêm.

Tác giả bài viết: Thùy Trang

Xem Thêm

Công tác an toàn lao động còn hình thức
Nhiều vụ TNLĐ liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người, gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng buông lỏng quản lý, mất ATLĐ tại nhiều công ty.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.