Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ ba, 18/08/2020 18:18 (GMT+7)

Phú Yên: Chung tay chăm lo trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Những năm qua, huyện Phú Hòa (Phú Yên) rất chú trọng đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn; qua đó tạo dựng môi trường sống tốt đẹp, bình đẳng về cơ hội phát triển cho các em.

http://www.baophuyen.com.vn/upload/Images/2020/thang08/17/Trao-hoc-bong1.jpg

Lãnh đạo huyện Phú Hòa tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: CTV

Đa dạng các hoạt động truyền thông

Theo thống kê của Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa, đến tháng 7/2020, toàn huyện có 24.310 trẻ em; trong đó có 250 trẻ em thuộc diện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 277 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Để chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương vươn lên hòa nhập cộng đồng, các cấp, ngành của huyện đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông liên quan đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Cụ thể như xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; triển khai Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu; tổ chức Diễn đàn trẻ em; thực hiện đề án Chăm sóc vì sự phát triển toàn diện của trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng theo từng giai đoạn; đề án Hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2019-2025; chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng…

Ngoài ra, huyện Phú Hòa còn tăng cường truyền thông vận động xã hội tham gia công tác bảo vệ trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em qua đài truyền thanh các xã, thị trấn; xây dựng biển cảnh báo phòng chống đuối nước cho trẻ em tại các xã: Hòa Quang Bắc, Hòa Định Đông và Hòa Hội. Phòng LĐ-TB-XH huyện phối hợp với UBND các xã Hòa An, Hòa Định Tây và xã Hòa Quang Nam tổ chức truyền thông phòng chống tai nạn thương tích trẻ em cho 315 học sinh; triển khai mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; duy trì sinh hoạt CLB Quyền tham gia của trẻ em Trường THCS Nguyễn Thế Bảo 1 lần/quý.

Hiệu quả thiết thực

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa cho biết: Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thời gian qua ở huyện Phú Hòa đã được các cấp, ngành và xã hội đặc biệt quan tâm và đạt được kết quả thiết thực. Riêng năm 2019, huyện đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách trẻ em bị khuyết tật vận động, di chứng sẹo lồi, sẹo bỏng, mảng hắc tố; trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, bị khe hở vòm miệng để đăng ký khám sàng lọc bệnh. Qua rà soát có 13 em bị dị tật cơ xương khớp, sẹo lồi, sẹo bỏng, mảng hắc tố; 72 em bị bệnh tim bẩm sinh. Trong đó, 21 em mới phát hiện, chưa phẫu thuật và 50 em đã phẫu thuật, 1 em không phẫu thuật được có nhu cầu tái khám; 7 em bị khe hở vòm miệng đăng ký tham gia chương trình phẫu thuật nụ cười miễn phí. Huyện cũng tạo điều kiện cho 2 em có sẹo bỏng và bị bại não được đưa đi hội chẩn và phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh); đăng ký khám sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cho 7 em bị sứt môi, hở hàm ếch. Để phòng tránh đuối nước cho trẻ em, Phòng LĐ-TB-XH huyện còn phối hợp với Phòng GD-ĐT tổ chức dạy bơi cho 300 học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn huyện; hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị Quỹ Thiện tâm hỗ trợ học bổng cho 12 em có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả có 11 em được quỹ phê duyệt hỗ trợ học bổng với mức 500.000-700.000 đồng/em/tháng.

Ngoài ra, huyện Phú Hòa còn phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho trẻ như: phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên tổ chức chương trình Xuân yêu thương, tặng quà cho 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hòa Hội, mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng; tổ chức chương trình tặng quà cho 100 trẻ em và người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hòa Quang Bắc, mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng; tặng 340 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã, thị trấn mỗi suất quà trị giá 50.000 đồng nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2019; tặng 330 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Trung thu năm 2019...

Trao đổi về những hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong năm 2020, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa cho biết thêm: Phát huy những kết quả đạt được, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và hướng dẫn của Sở LĐ-TB-XH tỉnh, Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ trẻ em năm 2020 và các chương trình, đề án, kế hoạch giai đoạn 2020-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân đối với công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Tiếp tục huy động nguồn lực xã hội, tạo nhiều công trình vui chơi, giải trí, nhiều hoạt động nhân đạo, tặng những phần quà ý nghĩa, giúp các em tự tin, có điều kiện học tập, vui chơi và có cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Năm 2020, huyện Phú Hòa chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân đối với công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Tiếp tục huy động nguồn lực xã hội, tạo nhiều công trình vui chơi, giải trí, nhiều hoạt động nhân đạo, tặng những phần quà ý nghĩa, giúp các em tự tin, có điều kiện học tập, vui chơi và có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa

THÙY TRANG

Xem Thêm

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.