Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ hai, 02/03/2020 18:22 (GMT+7)

Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp Hội tỉnh Lào Cai lần thứ 5

Ngày 28/02/2020, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai (Liên hiệp Hội tỉnh) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2019, đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2020. Tham dự hội nghị có GS.TSKH. Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam); đồng chí Lý Seo Dìn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lào Cai, đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai, các sở ban ngành của tỉnh Lào Cai.

Theo ông Lương Minh Nghiêm, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh, năm 2019 Liên hiệp Hội tỉnh Lào Cai đã triển khai tích cực các nội dung hoạt động, thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức hội trên địa bàn tỉnh, Liên hiệp Hội tỉnh đã thực hiện việc sáp nhập các tổ chức hội có nhiệm vụ tương đồng và tiến hành đại hội kiện toàn tổ chức. Sau khi kiện toàn, tính đến 31/12/2019, số tổ chức thành viên của Liên hiệp Hội tỉnh còn 14 tổ chức, giảm 8 đầu mối (sáp nhập 07 đơn vị và giải thể 01 đơn vị).

Cùng với quá trình kiện toàn tổ chức, bộ máy, Liên hiệp Hội tỉnh đã chỉ đạo và triển khai tích cực và đồng đều các hoạt động chuyên môn. Hoạt động thông tin và phổ biến kiến thức khoa học và kỹ thuật đã được Liên hiệp Hội tỉnh chỉ đạo và khai thác hiệu quả trên các phương tiện truyền thông với trên 20.000 lượt tin bài về khoa học kỹ thuật đã được chuyển tải đến bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh, giúp bà con nông dân nâng cao nhận thức về việc áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao đời sống. Cùng với đó, Liên hiệp Hội tỉnh đã tích cực phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam, các hội thành viên và sở ban ngành của tỉnh triển khai gần 90 lớp tập huấn, tuyên truyền và phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật cho 5.269 lượt học viên với nhiều đổi mới và đạt hiệu quả tốt.

Hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội cũng được Liên hiệp Hội tỉnh chú trọng với việc triển khai một số đề tài tư vấn phản biện như “Đánh giá kết quả thực hiện chính sách khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016-2020”. Liên hiệp Hội tỉnh và các hội thành viên cũng tích cực triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và cấp cơ sở như: “Nghiên cứu xây dựng mô hình nhân giống cây Tam thất tại huyện Si Ma Cai, Mường Khương tỉnh Lào Cai”, “Mô hình nông nghiệp công nghệ cao rau, hoa có giá trị kinh tế tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai”…Các đề tài đã được áp dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao.

Trong năm 2019, Liên hiệp Hội tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 6 và Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ 14 của tỉnh đạt được nhiều kết quả, được Ủy ban nhân dân tỉnh, Liên hiệp Hội Việt Nam và các sở ban ngành đánh giá cao. Công tác tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu cũng được tỉnh chú trọng và duy trì thường xuyên. Trong năm, Liên hiệp Hội tỉnh đã giới thiệu 01 trí thức của tỉnh để Liên hiệp Hội Việt Nam tôn vinh là trí thức thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019.

GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, GS.TSKH. Đặng Vũ Minh đánh giá cao kết quả hoạt động của Liên hiệp Hội tỉnh trong năm 2019. Mặc dù có sự sắp xếp, tinh gọn về tổ chức song Liên hiệp Hội tỉnh và các hội thành viên đã tích cực triển khai có hiệu quả các mặt công tác, đặc biệt trong năm vừa qua Liên hiệp Hội tỉnh đã thu được nhiều thành công trong việc tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng. Số lượng công trình đoạt giải trên tổng số công trình tham dự đạt tỉ lệ rất cao (5/6 công trình tham dự đoạt giải). GS.TSKH. Đặng Vũ Minh đề nghị Liên hiệp Hội tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác vận động trí thức; đóng góp ý kiến nhiều hơn nữa về những vấn đề trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ông Bùi Văn Thắng, Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Lào Cai phát biểu tại hội nghị

Tin, ảnh: Quỳnh Chi

Xem Thêm

Công tác an toàn lao động còn hình thức
Nhiều vụ TNLĐ liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người, gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng buông lỏng quản lý, mất ATLĐ tại nhiều công ty.

Tin mới

84 giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).
Bí thư TW Đảng Nguyễn Trọng Nghĩa: Hoạt động của LHHVN ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển
Phát biểu tại buổi làm việc với LHHVN, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định những thành quả, nỗ lực của LHHVN trên chặng đường hơn 40 năm hình thành và phát triển, đồng thời nhận định hoạt động của LHHVN có nhiều đổi mới, ổn định, phát triển hơn.