Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam
Thứ tư, 08/12/2004 22:32 (GMT+7)

Xe cứu hỏa tí hon TINA-M

“Vụ cháy thảm khốc tại Trung tâm Thương mại quốc tế ITC diễn ra khi tôi đang trên đường đưa con đi học. Tận mắt chứng kiến toàn cảnh vụ cháy, thấy những con người tuyệt vọng khóc lóc, kêu gào, cùngquẫn chạy lên tầng thượng tòa nhà để rồi cuối cùng vẫn bị thiêu cháy bởi không có gì dập tắt được ngọn lửa hung tàn, trong tôi bùng lên thôi thúc: Phải nghĩ ra một phương tiện cứu hỏa thật tiện lợivà nhanh chóng” - lời ông Nguyễn Hữu Phước, tác giả chiếc xe cứu hỏa tí hon Tina-M.

Giữa các gian trưng bày trong "Ngày sáng tạo Việt Nam" do Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức tại khách sạn Daewoo - Hà Nội trong hai ngày 14 và 15-5, một tấm phông lớn vẽ hình ngọn lửa đang rực cháy vàhàng chữ chạy ngang "Toàn dân tích cực tham gia phòng cháy chữa cháy” ở gian thứ 15 có vẻ bắt mắt hơn cả. Duy nhất một chiếc xe nhỏ xinh, chiều dài 1,1 m, rộng 80cm, cao 1,1 m (không tính bánh xe)sơn hai mầu đỏ - trắng được trưng bày, thu hút sự chú ý, quan tâm của không ít người.

Tina-M đã làm thay đổi ấn tượng của mọi người về sự to lớn, cồng kềnh, tắc đường thì đành... chờ, vào ngõ nhỏ ngóc ngách thì đành... chịu thường thấy ở các xe cứu hỏa bình thường. Điểm tiện lợi nổibật của xe, theo lời ông Phước, là có thể đi vào các ngõ nhỏ, hẹp, chỉ rộng 1m. Trông Tina-M từa tựa một đầu máy kéo, chính giữa trên cùng đầu xe có một vòi rồng, cổ vòi rồng có thể xoay 90o - 130o,giúp dập lửa ở góc độ rộng. Hai vòi tay nắm hai bên có khả năng vươn cao 3m, có van nối để lắp thêm sáu ống phun nước, mỗi ống dài 1m đưa nước vào sâu khu vực cháy, đồng thời tạo khoảng cách an toàncho người sử dụng. "Quả khế lửa" dài 1m, bằng sắt được nối với đầu vòi, đầu mũi có các khía chĩa ra tựa những múi khế với nhiều lỗ nhỏ ở giữa giúp nước phun tóe ra nhiều hướng, dùng thọc thẳng vàotrung tâm ngọn lửa làm lửa tắt nhanh hơn. Phần dưới hông xe có các van để lắp ống nước vào, nên chỉ một xe mà nhiều người có thể tham gia chữa cháy cùng lúc.

Một tiện dụng khác, kèm theo xe là một phao chứa nước làm bằng nhựa, dung tích 1m3, có thể gấp gọn dễ dàng, khi cần thì dùng móc treo lên cây hay bất cứ chỗ nào treo được rồi đổ (hoặc bơm) nước vàophao. Các van nước gần đáy phao sẽ được lắp với các vòi phun nước. Trong khi nước phun ra để dập lửa, ở miệng phao người cứu hỏa liên tục đổ các xô nước vào. Phương pháp thủ công mà rất hiệuquả.

Có thể chữa cháy trong vòng 15m, nếu cần phun nước xa hơn thì chỉ việc lắp thêm ống dây nước vào đầu van trong phạm vi áp lực cho phép, song Tina-M lại có cấu tạo khá đơn giản. Bên trong máy có mộtchiếc máy bơm (sử dụng ắc quy) để bơm nước ra vòi phun, một đầu sạc (cắm điện), một bình chứa nước..., và các dây dẫn nước kèm theo bên ngoài, mỗi dây dài 15 m. Để Tina-M ra đời, ông Phước mất mộttháng suy nghĩ, thiết kế máy, một tháng nữa tự tay thi công máy (từ tháng 2 đến tháng 4-2003), mày mò các chi tiết kỹ thuật với sự trợ giúp của 2-3 người thợ trong xưởng sản xuất của gia đình. Tổngcộng chi phí "rót" vào xe là 25 triệu đồng, hoàn toàn do gia đình ông tự túc.

Một tin vui đến với người đàn ông có gương mặt cương nghị quả quyết này khi tham dự "Ngày sáng tạo Việt Nam": Công ty Mercedes Benz hứa tài trợ để ông sản xuất tiếp những chiếc Tina-M tiện dụng, xinhxắn. Có tài trợ là niềm vui và thuận lợi đối với ông, song điều ông vui nhất là mình được làm điều có ích cho xã hội.

Chiếc xe thể hiện khát vọng giúp đỡ những người không may gặp nạn hỏa hoạn, song ấp ủ trong nó còn là tình cảm của ông Phước dành cho gia đình và các con. Tina-M là tên ghép ở nhà của ba cô con gáicưng: Huỳnh Lê Tiền Giang (Ti), Huỳnh Lê Thanh Thảo (Na), Huỳnh Lê Minh Phương (Mi). Và là lời nhắn gửi thiết tha ông dành cho các con: "Mong các con nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức để trở thànhngười có ích cho xã hội, nỗ lực như ba các con đang làm", "luôn có ý chí vươn lên, cương quyết, tự tin như mầu đỏ, bình tĩnh, vô tư như mầu trắng mà ba dùng sơn xe".

Xe Tina-M là kết quả của ý tưởng sáng tạo táo bạo mà thiết thực, lãng mạn mà hài hoà, đầy chất thực và thơ. Chiếc xe nhỏ, nhưng lợi ích nó mang lại trong việc phòng cháy chứa cháy nhằm bảo vệ sự antoàn về tính mạng và tài sản của người dân thì không hề nhỏ.

Nguồn: Như Ngọc (Báo Đại đoàn kết), http://www.nhandan.org.vn, ngày 20/5/2003

Xem Thêm

Hà Giang: Hội thảo quản lý sử dụng, giải pháp nhân rộng 2 mô hình KHCN tiêu biểu
Ngày 04/4/2024, tại Hà Giang, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD) - Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá công tác quản lý, sử dụng mô hình nhà tiêu sinh học (NTSH) không dùng nước; hệ thống cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (mô hình nước uống học đường - NUHĐ).

Tin mới

Công đoàn VUSTA hướng về Điện Biên
Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “Dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta. Mảnh đất cuối trời Tây Bắc – nơi ghi dấu ấn của chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu là nơi là người dân cả nước những ngày này luôn hướng về với niềm tự hào và tri ân sâu sắc.
Những trí thức đã góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).